Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Tiếp lửa cho tình yêu sách

Thục Anh: Thứ tư 13/03/2024, 15:08 (GMT+7)

Trẻ em vùng sâu, vùng xa có nhu cầu đọc sách rất lớn. Thế nhưng, vì điều kiện kinh tế và đời sống văn hóa tại các khu vực đó chưa phát triển, sách là một vật phẩm khan hiếm.

Vì vậy, trong những năm gần đây, nhiều đơn vị đã lan tỏa tinh thần khuyến đọc bằng cách xây dựng các tủ sách, thư viện ở những vùng khó khăn.

Không chỉ các tổ chức, các cá nhân cũng có thể tham gia vào công việc từ thiện sách thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội. Có những bạn trẻ đã tự tay đóng gói số sách cũ của mình và chuyển lên vùng cao, cũng có những dự án đã tiếp sức, trở thành những cánh tay nối dài, giúp tinh thần khuyến đọc ngày càng được lan tỏa và đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng. Và “Tủ sách nuôi em” là một dự án như thế…

Dự án “Tủ sách Nuôi em” mong muốn mang tri thức đến với các em nhỏ vùng cao

Dự án “Tủ sách Nuôi em” mong muốn mang tri thức đến với các em nhỏ vùng cao

Nằm trong hệ sinh thái của dự án “Nuôi em”, do anh Hoàng Hoa Trung (sinh năm 1990) thành lập, bên cạnh việc giúp các em giảm tỉ lệ bỏ học, dự án “Tủ sách Nuôi em” còn mong muốn mang tri thức đến với các em nhỏ vùng cao.

Được thành lập từ ngày 24/3/2023, đến ngày 28/2/2024, sau gần 1 năm, “Tủ sách nuôi em” đã quyên góp được 734 tủ sách lớn nhỏ, 374 tủ đồ chơi tới các điểm trường còn khó khăn ở nhiều tỉnh thành như Điện Biên, Cao Bằng, Gia Lai, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai,...

Lê Minh Ngọc (sinh năm 2002, trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) - chủ nhiệm dự án “Tủ sách nuôi em” tâm sự, khác những dự án quyên góp khác, với dự án “Tủ sách Nuôi em”, sách sẽ được gửi trực tiếp lên các điểm trường nên luôn khuyến khích mọi người gom tối thiểu từ 50 món trở lên để đủ ít nhất một điểm trường nhỏ. Số lượng quà tặng lớn là một điều khó khăn với mọi người nên dự án luôn nhắn gửi mọi người tham gia dự án cùng vận động và góp sách từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp để giúp dự án có tính lan tỏa.

“Mục tiêu đầu tiên là giúp mọi người có thể làm thiện nguyện một cách dễ dàng, chúng mình kêu gọi những tủ sách rất nhỏ, từ 50-70 cuốn sách. Những tủ sách này sẽ được gửi tới các điểm trường lẻ, chỉ có từ 10-30 các bạn học sinh. Từ đó, mọi người sẽ cảm thấy là việc kêu gọi 1 tủ sách khá là dễ dàng, và mọi người sẽ tiếp tục kêu gọi bạn bè mình cùng chung tay”, Lê Minh Ngọc chia sẻ. 

Dù với số lượng lớn tủ sách và tủ đồ chơi được quyên góp, thế nhưng chất lượng sách và đồ chơi tới các điểm trường luôn được “ Tủ sách nuôi em” đặt lên hàng đầu: “Khi các anh chị gửi sách lên thì chúng mình sẽ gửi cho anh chị một bảng tính excel và anh chị sẽ điền tất cả những đầu sách mà anh chị định gửi. Việc này có 2 mục đích: thứ nhất là chúng mình có thể nắm được những đầu sách để tìm được điểm trường phù hợp, thứ 2 là các thầy cô có thể căn cứ vào bảng excel để quản lý sách, tránh mất mát. Ngoài ra, chúng mình cũng có thể quản lý được sách chuyển lên không có những tình tiết không phù hợp như các yếu tố chiến tranh, súng đạn, tôn giáo,…Về đồ chơi thì các anh chị cũng sẽ chụp ảnh lại toàn bộ đồ chơi”

Đến nay, “Tủ sách nuôi em” thực sự đã trở thành một địa chỉ được nhiều người tin tưởng

Đến nay, “Tủ sách nuôi em” thực sự đã trở thành một địa chỉ được nhiều người tin tưởng

Dự án cũng luôn theo dõi hằng ngày và quản lý tiến độ của các tủ sách đã được gửi đi để chắc chắn các quyển sách và đồ chơi sẽ đến được tay của các em. Để đảm bảo văn hóa đọc sách và giữ gìn các món quà, “Tủ sách Nuôi em” sẽ nhờ các thầy cô tại các điểm trường thường xuyên cập nhật hình ảnh các em sử dụng tủ sách, đồ chơi và kèm lời cảm ơn đến các anh chị đã gửi sách trong nhóm riêng của dự án.

Những ngày đầu mới thành lập, Minh Ngọc- chủ nhiệm dự án “Tủ sách nuôi em” đã tự mình trải nghiệm hết các quá trình, từ truyền thông fanpage, kêu gọi quyên góp, liên hệ các điểm trường đến lựa chọn sách, đồ chơi; đóng gói và gửi đến những nơi còn khó khăn. Bởi, có như vậy, những tình nguyện viên, những thành viên đồng hành cùng dự án mới có thể hiểu rõ được quy trình, đem lại hiệu quả tốt nhất cho dự án:

“Khi ấy, lượng công việc dồn lên và mình đã từng có suy nghĩ là mình có nên dừng lại ở đây không. Nhưng có một động lực lớn đó là mong muốn được đem sách, đem tri thức lên vùng cao của mình; là khát khao, mong muốn lấp đầy những tủ sách đói ở các điểm trường, và những hình ảnh các bạn nhỏ nhận được sách, các bạn ấy cười vui. Khi lên các điểm trường thực tế thì ánh mắt các bạn ấy long lanh khi được đọc những trang sách rất nhiều màu, đấy là những hình ảnh, những động lực lớn nhất để mình có thể tiếp tục, phát triển Tủ sách nuôi em rực rỡ hơn nữa”

Vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy, đã có rất nhiều bạn tình nguyện viên tin tưởng, đồng hành cùng dự án “Tủ sách nuôi em”. Là một trong những sinh viên tham gia dự án, Phạm Tiến Đạt (sinh viên năm nhất, trường ĐH Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: “Dự án “Tủ sách nuôi em” em cảm thấy rất ý nghĩa và thiết thực. Sau mỗi chuyến đi, em biết trân trọng cuộc sống của mình hơn, ở vùng cao, cuộc sống của các em còn khó khăn hơn rất nhiều lần. Thứ 2, em biết trân trọng mọi người. Thứ 3, em nhận thấy mình trưởng thành hơn và nhận ra được những việc ý nghĩa mà mình đang làm”

Trẻ em vùng sâu, vùng xa có nhu cầu đọc sách rất lớn

Trẻ em vùng sâu, vùng xa có nhu cầu đọc sách rất lớn

Đến nay, “Tủ sách nuôi em” thực sự đã trở thành một địa chỉ được nhiều người tin tưởng, gửi gắm đồ chơi và sách truyện, để cùng lan toả văn hoá đọc, mang tri thức đến với những bạn nhỏ còn khó khăn. Trong năm hoạt động thứ 2, Tủ sách nuôi em mong muốn lấp đầy được thêm gần 1.200 điểm trường còn đang thiếu tủ sách, những điểm trường này cũng đang được dự án Nuôi em hỗ trợ nuôi cơm và sau đó, tiến xa hơn nữa là sẽ lấp đầy những tủ sách ở các điểm trường khác.

Bên cạnh đó, dự án cũng mong muốn tổ chức được nhiều những cuộc thi để thúc đẩy văn hoá đọc, không chỉ dừng lại ở việc gửi sách lên, dự án còn thật cố gắng và nỗ lực, làm sao để đồng hành cùng thầy cô, khuyến khích các bạn nhỏ đọc nhiều nhất có thể.

Nhà cải cách giáo dục lừng danh người Mỹ Horace Mann từng nói: 'Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trong luống cày vậy'. Nhưng có những người chưa thật sự quyền thế vẫn đang miệt mài 'gieo rắc' sách khắp các tỉnh thành: “Hiện tại, các tủ sách đói của dự án trải rộng ở khắp các tỉnh miền bắc như Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La,.. các khu vực Tây Nguyên thì có Đak Lak, Gia Lai, Kon Tum,.. bất cứ khi nào anh chị cảm nhận, đọc được bài báo, thông tin nào đó về 1 điểm trường mà anh chị cảm thấy rất cấp thiết và cần được hỗ trợ tủ sách thì anh chị có thể liên hệ với dự án. Dự án sẽ trở thành cánh tay để kết nối anh chị với các điểm trường”.

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.