Tăng phí sử dụng vỉa hè, tiền tăng có vào ngân sách?

VOVGT- Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND TP. Hà Nội về việc nâng giá sử dụng vỉa hè lòng đường phục vụ công tác trông giữ phương tiện

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% (Ảnh: Báo Lao động)

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Thủ đô.

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm nhất là mức điều chỉnh đối với giá trông giữ phương tiện. Quy định mới sẽ tập trung vào việc nâng mức phí đối với những khu vực lõi đô thị, cần hạn chế dừng đỗ phương tiện.

Đặc biệt, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm.

Đặc biệt, cùng với việc tăng giá sử dụng vỉa hè, lòng đường, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất tăng mức phí trông giữ ô tô, xe máy.

Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Theo Sở GTVT Hà Nội, đây là biện pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tập trung.

Nói về các đề xuất này, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, giá dịch vụ trông giữ phương tiện được đề xuất điều chỉnh tiệm cận với giá thị trường nên cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của người dân.

Qua đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn. Hơn nữa, qua thực tế khảo sát một số điểm đỗ xe và bãi trông giữ phương tiện tập trung thì đa số người dân đã phải trá cao hơn giá thành phố quy định.

Bà Thuỷ nói: “ Đối với người dân qua khảo sát và đánh giá, về cơ bản người đân dã phải chi trả mức giá so với đợt này chúng tôi có đề xuất xây dựng, vì mức giá này đang thực tế người dân phải chi trả và thị trường đang chấp thuận. Như vậy, về cơ bản người dân cũng không bị ảnh hưởng nhiều sau khi điều chỉnh mức giá này.”

 

Cũng theo bà Thủy, ngoài 2 tuyến phố đang được áp dụng thí điểm trông giữ phương tiện theo công nghệ IParking – tìm kiếm và trông giữ phương tiện bằng điện thoại thông nh, hiện Sở GTVT đã khảo sát khoảng 1.500 chỗ đỗ xe trên toàn thành phố và sẽ hướng tới triển khai ứng dụng Iparking.

Trong đề án của Sở cũng hạn chế việc cho phép đơn vị sử dụng vỉa hè lòng đường để trông giữ thủ công mà khuyến khích sử dụng Iparking nhằm tạo sự công khai, nh bạch.

Khuyến khích người dân sử dụng Iparking nhằm tạo sự công khai, nh bạch (Ảnh: Dân trí)

Là đơn vị thụ hưởng nếu đề án tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường và tăng phí trông giữ phương tiện được thông qua, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc công ty TNHH Một thành viên Điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, khi áp dụng công nghệ Iparking, hệ thống sẽ được nh bạch hơn, công khai hơn và người dân được sử dụng hệ thồng giao thông tĩnh tốt hơn, hạn chế tình trạng thu qá giá quy định.

Ông Đức nói: “IParking với mục tiêu của dự án là giúp người chủ phương tiện, nh bạch việc thu phí và tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc quản lý điểm đỗ xe Hiện nay hình thức thanh toán qua điện thoại di động để nhắn tin, dùng thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, nhưng sau này có thể có thêm nhiều hình thức thanh toán khác nữa để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.”

 

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, tại đề án này, một số điểm trông giữ phương tiện của các cơ quan, đơn vị trung ương và Hà Nội cũng được khảo sát và sẽ triển khai trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking nếu đủ điều kiện cấp phép.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nói: “Ở đây đề áp có sẽ thay đổi mức thu và phương pháp thu. Theo Luật phí lệ phí 2015 có hiệu lực từ 1/1/2017, đối với phí sử dụng vỉa hè lòng đường 100% nộp vào ngân sách nhà nước. Vì thế mọi khoản thu đều được các đơn vị cấp phép nộp 100% về ngân sách.”

 

Hầu hết người dân đều đồng tình với việc tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường phục vụ trông giữ phương tiện và tăng giá trông giữ ô tô, xe máy, bởi thực tế mặt bằng giá này đã được người dân chấp thuận chi trả lâu nay. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, tại những tuyến phố được đề xuất tăng giá, phương án kinh doanh như thế nào, diện tích sử dụng để kinh doanh ra sao cần được lấy ý kiến rộng rãi người dân để tạo sự đồng thuận khi thực hiện.