Tài xế "bất ngờ" vì xe bị quá tải trọng

Tài xế N.P.V phân trần, dù thường xuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông trên Quốc lộ 6, nhưng đây là lần đầu tiên bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện lỗi chở quá tải...

Là một trong những tài xế đầu tiên bị tổ công tác dừng xe kiểm tra và phát hiện chở quá tải, tài xế Nguyễn Duy T. (ở Mỹ Đức, Hà Nội) thừa nhận, lâu nay anh chở đất, đá từ Hòa Bình về Hà Nội, hầu hết đề chở ngang thành thùng. Bản thân phương tiện của anh T. cũng không cơi nới, nên anh rất bất ngờ khi kết quả cân cho thấy phương tiện chở quá tải từ 10-30%.

Tuy vậy, tài xế Nguyễn Duy T. cũng chấp nhận ký biên bản vi phạm và cam kết không tái phạm: "Cân thì chuẩn thôi nhưng mình cũng không hiểu thế nào vì xe 52 tấn mình chạy bằng thành thì nghĩ chỉ cứ thế mà chạy, có nghĩ ngợi gì đâu, nhìn thấy các anh làm ở đây vẫn chạy quá chứ có tránh né gì đâu. Quá tải thì bây giờ xe nguyên bản chỉ biết chạy bằng thành thì mình chạy thôi chứ. Còn bây giờ cân xong ra mà xúc lại được thì xúc ngay".

Tương tự, tài xế N.P.V (ở Hoài Đức, Hà Nội) cũng bị tổ công tác liên ngành thanh tra GTVT và Công an Thành phố phát hiện chở quá tải khi đang chở vật liệu xây dựng từ Hòa Bình về Hà Nội.

Tài xế N.P.V phân trần, dù thường xuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông trên Quốc lộ 6, nhưng đây là lần đầu tiên bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện lỗi chở quá tải: "Tôi chở từ Hòa Bình, chở đá bây đi các công trình ở Hà Nội. Tôi cũng xin chấp hành về việc chở quá tải. Tôi cũng thấy việc đó là sai. Tôi xin chấp hành theo đúng trọng tải".

Liên ngành GTVT, Công an tập trung xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (ảnh nh họa)

Từ giữa tháng 8/2023, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp liên ngành với Công an TP.Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2688 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô và xe container.

Ông Trần Hoài Linh, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải đường bộ, Tổ trưởng tổ công tác liên ngành số 2 giữa CSGT và Thanh tra GTVT Hà Nội cho biết, sau hơn một tháng triển khai kế hoạch, ý thức tham gia giao thông của chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe đã từng bước nâng cao. Mặc dù quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác liên ngành cũng bị các “chim mồi” đeo bám cảnh giới cho xe quá tải nhằm né tránh sự kiểm tra, xử lý, song, tổ công tác cũng thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiên quyết xử lý vi phạm:

"Chúng tôi thường xuyên bị theo dõi, có các đối tượng thường xuyên bám theo để theo dõi, báo cho các phương tiện khác trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát. Ngoài lịch công bố trực tiếp, chúng tôi có lịch đột xuất, bí mật và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tránh việc bám theo, theo dõi của các đối tượng để việc kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm có hiệu quả hơn", ông Linh cho biết.

Thống kê cũng cho thấy, 8 tháng đầu năm 2023 lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính gần 3.370 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, xử phạt trên 7 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước số vụ vi phạm hành chính tăng hơn 28% và số tiền xử phạt tăng gần 64%.

Trong đó, xử lý hơn 1.400 trường hợp xe khách tuyến cố định và 1.438 trường hợp xe khách hợp đồng./.