Sốc lại phòng dịch cá nhân

Rất nhiều người đã không lường trước việc bùng phát dịch cúm A, nhầm lẫn với sốt virus thông thường, nên nấn ná chờ bản thân hoặc con em tự hết sốt, mà không lưu ý triệu chứng bất thường.

Mùa hè năm nay chứng kiến nhiều trận mưa lớn bất thường gây ngập úng cục bộ một số khu vực tại Hà Nội. Liền sau đó là những ngày nắng oi bức, cộng với hiện tượng đảo nhiệt thành phố, người dân chịu ảnh hưởng sức khỏe nặng nề bởi các hình thái thời tiết cực đoan trái dấu.

Thêm vào đó, do trải qua thời kỳ giãn cách dài, các hoạt động thể dục thể chất gián đoạn, sức đề kháng hậu COVID-19 của người dân cũng yếu đi, hiệu lực các mũi vaccine giảm theo thời gian.

Tất cả đã mở đường cho sự trở lại của các loại dịch bệnh. Covid chỉ là một trong số đó, bên cạnh là cúm mùa, tiêu chảy, sốt xuất huyết, viêm não, tay chân ệng…

Nếu như trước đây, một bộ phận người dân cho rằng, Covid-19 nên được nhìn nhận như bệnh cúm mùa để tiến tới bình thường hóa các hoạt động phòng chống dịch. Thì nay, có lẽ mọi người đã hiểu được rằng, cúm mùa thậm chí có thể nguy hiểm hơn cả Covid.

Tâm lý này cũng có phần dễ hiểu, khi người dân xứ nhiệt đới gió mùa đã quá quen thuộc với cảm cúm. Ai cũng nghĩ cúm A hay các loại cúm theo mùa chỉ là thoáng qua.

Do vậy không có biện pháp cá nhân phòng vệ thật tốt, không đeo khẩu trang, rửa tay, không thực hiện biện pháp giữ khoảng cách, khử khuẩn. Kết hợp với thể trạng đề kháng suy yếu, nên rất dễ nhiễm cúm.

Và khi nhiễm, dẫn tới sốt cao triển ên, có thể gây những biến chứng rất nguy hiểm, cần cấp cứu trong bệnh viện.

Rất nhiều người đã không lường trước việc bùng phát dịch cúm A, nhầm lẫn với sốt virus thông thường, nên nấn ná chờ bản thân hoặc con em tự hết sốt, mà không lưu ý triệu chứng bất thường.

Thực tế, việc nhập viện trong khi các giường bệnh quá tải cũng có thể gây ra lây nhiễm chéo. Can thiệp y tế là vấn đề cấp bách, nhưng công tác phòng ngừa cũng cần được sốc lại tới từng cá nhân, trong bối cảnh bất cứ bệnh nào cũng có thể bùng lên thành dịch, thậm chí dịch chồng dịch như hiện nay.  

Có thể nói, thành phố và người dân đang thấm mệt sau hơn 2 năm kiệt sức chống dịch. Mặc dù rất muốn, song thật khó để xã hội trở lại trạng thái bình thường như cũ.

Sau thông điệp 5K là V2K (vắc xin, khẩu trang, khử khuẩn). Sau COVID-19, sẽ còn nhiều loại dịch khác tiếp tục đặt nhân loại vào trạng thái phòng thủ trước các loài virus nhỏ bé.

Dù muốn hay không, dịch bệnh cũng có thể sẽ làm thay đổi vĩnh viễn các hoạt động giao tế, tương tác giữa con người với con người.

Chúng ta trở nên dễ tổn thương hơn, thể trạng yếu hơn, sức đề kháng mong manh hơn. Trong khi biến đổi khí hậu đang khiến môi trường sống trở nên khắc nghiệt hơn, ngày càng nhiều biến thể, biến chủng virus mới xuất hiện đe dọa khả năng thích ứng của con người.

Một đặc tính các bệnh do virus gây ra là không có thuốc đặc trị. Tất cả các phương pháp có thể làm là thúc đẩy cơ chế tự bảo vệ của hệ thống ễn dịch chiến đấu chống lại virus.

Do đó, cách tốt nhất để tự chăm sóc sức khỏe bản thân và những người xung quanh là nâng cao sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý, kết hợp với các biện pháp vệ sinh cá nhân, giao tiếp một cách thận trọng và an toàn.

Hệ thống phòng chống dịch ở tuyến bệnh viện có hoàn thiện đến mấy cũng không thể tốt bằng phòng tuyến ở mỗi cá nhân./.