Nói nhiều, làm chưa được bao nhiêu

Dù đã có một số kết quả xử lý ban đầu với hàng ngàn thuê bao bị dừng hoạt động, nhưng tình trạng sim rác, số ảo liên tục làm phiền thậm chí là lừa đảo diễn ra nhan nhản đã thực sự khiến dư luận hoài nghi về năng lực lẫn quyết tâm đến từ các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm.

Vấn đề đảm bảo an toàn dữ liệu thông tin cá nhân từ lâu đã được đề cập như là một trong những bức xúc lớn nhất của xã hội thông tin sôi động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Không ít cuộc tranh luận, chất vấn tại Nghị trường Quốc hội, tại các cuộc họp của Chính phủ, Bộ ngành địa phương về công tác quản lý thuê bao di động, sim rác, cuộc gọi rác cũng như các giải pháp xử lý đã được đề ra song hiệu quả là chưa cao.

Dù đã có một số kết quả xử lý ban đầu với hàng ngàn thuê bao bị dừng hoạt động, nhưng tình trạng sim rác, số ảo liên tục làm phiền thậm chí là lừa đảo diễn ra nhan nhản đã thực sự khiến dư luận hoài nghi về năng lực lẫn quyết tâm đến từ các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm.

Cuộc gọi rác, lừa đảo vẫn diễn ra khắp nơi. Ảnh: Thanh niên

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành địa phương đã và đang khẩn trương triển khai đề án 06 về cơ sở dữ liệu quốc gia đã phần nào giúp quá trình thanh lọc các thuê bao rác được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, với sự trợ giúp đắc lực của trí tuệ nhân tạo cũng như các công nghệ mới thì các hình thức “làm phiền”, “tấn công” thậm chí là “xâm hại” đến lợi ích của người dân xảy ra càng nhiều hơn, điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các cơ quan quản lý.

Rõ ràng, quá trình thanh tra, kiểm tra hay xử lý các vi phạm trong lĩnh vực an ninh thông tin, an toàn dữ liệu không thể giống với các lĩnh vực khác bởi công nghệ số là ngành có tốc độ thay đổi vào loại nhanh nhất hiện nay.

Do đó, nếu các bên liên quan cứ tiếp tục áp dụng các phương thức truyền thống mà không có sự đổi mới trong cách làm thì người dân vẫn sẽ là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay.

Quyết liệt là chắc chắn, nhưng sự quyết liệt cần được cụ thể hoá bằng những hành động cụ thể. Đó có thể là xử lý hình sự đến cùng đối với các cá nhân tổ chức cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần hay vi phạm tinh vi để tạo sự răn đe cần thiết. Đó cũng có thể là đặt ra giới hạn cần thiết cho việc sở hữu thuê bao điện thoại hoặc chuẩn hoá các quy định về khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường số…

Vẫn biết là không dễ để nói không với sim rác, số ảo lẫn các hành vi tấn công, lừa đảo bằng công nghệ cao hay trí tuệ nhân tạo, nhưng người dùng vẫn mong chờ một tinh thần trách nhiệm cao đến từ các tổ chức, cá nhân có liên quan để có thể can thiệp, bảo vệ và giúp họ trở thành những “công dân số” văn nh, an toàn.