Nhiều điểm nóng và điểm 'đen' TNGT được giải quyết trong 8 tháng đầu năm

4 trong tổng số 34 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã được giải quyết trong 8 tháng đầu năm 2020, theo báo cáo của Sở GTVT.

Km15+500 QL1A (ngã tư lối rẽ vào chùa Nhị Châu, thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) không có đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, biển báo, gương cầu,... tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân.

Đó là các nút giao: Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm, Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ, Phạm Văn Đồng - Cổ Nhuế và Phạm Văn Đồng - Trần Quốc Hoàn.

Theo khảo sát của phóng viên Kênh VOV Giao thông, trên tuyến đường Lê Quang Đạo, sau khi rào chắn công trình đường đua F1 (chiếm tới 2/3 lòng đường) được dỡ bỏ, tình trạng ùn tắc đã không còn. Trên đường Phan Trọng Tuệ hướng ra ngã ba Ngọc Hồi có biển cấm rẽ trái, các phương tiện buộc phải rẽ phải và quay đầu ở điểm mở quay đầu xe tiếp theo. Nhờ đó, tình trạng xung đột giao thông được giải quyết.

Còn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, khi dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long sắp hoàn thiện thì áp lực giao thông đoạn qua các nút giao Trần Quốc Hoàn hay Cổ Nhuế đã giảm đi rất nhiều. Đường Phạm Văn Đồng đã được đóng dải phân cách cứng đoạn qua các nút giao này. Thay vì xếp hàng chờ đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện từ đường Trần Quốc Hoàn và Cổ Nhuế sẽ rẽ ngay ra đường Phạm Văn Đồng và chuyển hướng ở các điểm mở quay đầu xe.

Một số người tham gia giao thông bày tỏ niềm vui khi nhiều điểm ùn tắc được xóa bỏ:

 

-    Rất là phấn khởi! Nói chung để Hà Nội không còn ùn tắc thì rất là tốt!
-    Mình ngày nào cũng đi từ cầu Thăng Long vào nội thành để đi làm thì đến trục Cổ Nhuế giao với Phạm Văn Đồng, ngày xưa có những lúc phải 5-7 nhịp mới qua được, nhưng bây giờ cứ đi “vèo” một cái là xong. Mình muốn tất cả cung đường nào thi công cũng nhanh chóng và gọn như đường Phạm Văn Đồng này thì đi lại sẽ rất dễ chịu.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông, Thiếu tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT số 6 - cho biết, đơn vị đã thường xuyên bố trí cán bộ điều tiết giao thông trong quá trình thi công tuyến đường vành đai 3. Sau khi tình trạng ùn tắc được giải quyết, Đội CSGT số 6 vẫn tiếp tục theo dõi và xử lý các vấn đề phát sinh:

 

Đội CSGT số 6 vẫn tiếp tục theo dõi và cho các tổ tuần lưu trên đường, khi gặp các sự cố thì kịp thời giải quyết. Đồng thời, khảo sát, điều tra cơ bản những điểm dễ ùn tắc phát sinh, kiến nghị Sở GTVT, tạo điều kiện cho người dân lưu thông trên đường một cách tốt nhất.

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, 8 trong tổng số 35 điểm “đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố cũng đã được giải quyết trong 8 tháng đầu năm. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của các ban, ngành chức năng trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, có 7 “điểm đen” phát sinh mới gồm: Km9 trên QL2, Km18 và Km27 trên QL3 (huyện Sóc Sơn); Km0 trên Tỉnh lộ 414 (thị xã Sơn Tây); Km29 trên QL32 (huyện Phúc Thọ); và đặc biệt là tuyến QL1A qua nhiều điểm thuộc huyện Thanh Trì và Thường Tín.

Điển hình là tại Km 15+500 trên QL1A (thuộc thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì), sáng 1/9 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết và 1 người bị thương. Đây là khu vực đông dân cư sống dọc hai bên quốc lộ. Ngã tư lối rẽ vào chùa Nhị Châu có rất nhiều học sinh băng qua đường để đi học hằng ngày, nhưng lại không đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, vạch kẻ đường cho người đi bộ hay biển cảnh báo nguy hiểm,…

Một số người dân sống tại khu vực cho biết:

 


-    Thường xuyên tai nạn. Ngã tư kia không có vạch kẻ sơn sang đường, rất là nguy hiểm, trẻ con sáng ra đi học.
-    Người ta đi tốc độ nhanh, bây giờ phải lắp đèn xanh đèn đỏ ở đấy, người ta phải dừng lại để học sinh sang đường.

Làm việc với phóng viên Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Đăng Đốc - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Ninh - thừa nhận tình trạng mất an toàn giao thông tại một số điểm giao cắt trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn; đồng thời cam kết kiến nghị các ban, ngành chức năng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như: kẻ vạch sơn cho người đi bộ, gờ giảm tốc hay lắp đặt đèn tín hiệu giao thông.

Hy vọng chính quyền các địa phương cùng các ban, ngành chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt để những điểm “đen” về tai nạn giao thông sớm được xóa bỏ.