Nhân rộng mô hình biển báo thông minh để hạn chế tai nạn và ùn tắc

Từ 13/1/2023, Sở GTVT Hà Nội đã thử nghiệm lắp đặt biển báo giao thông có thông tin thay đổi (VMS). Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện các thông tin như: ngã tư Sở ổn định, hoặc ùn cục bộ, chú ý chuyển hướng,…giúp người lái xe chọn hướng đi phù hợp.

Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện thông tin kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng di chuyển phù hợp (Ảnh nh họa - Hà Nội Mới)

Thường xuyên di chuyển tại đường Vành đai 2 trên cao, anh Phùng Đức Tuấn, ở quận Hoàn Kiếm, đã nhiều lần tránh được tình trạng ùn tắc tại ngã tư Sở khi quan sát biển báo thông nh được đặt tại ngã tư Vọng: "Biển đó rất hữu ích, thông báo lưu lượng giao thông tại ngã tư Sở. Nếu thấy thông báo tình trạng ngã tư Sở tắc thì em thay đổi lộ trình bằng cách đi đường dưới, thoáng hơn và nhanh hơn".

Từ ngày 13/1/2023, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan đã thử nghiệm lắp đặt biển báo giao thông có thông tin thay đổi (VMS). Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS (khổ 1,6 x 1,4m) sẽ liên tục xuất hiện các thông tin như: ngã tư Sở ổn định, hoặc ùn cục bộ, chú ý chuyển hướng,… kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng đi phù hợp.

Hầu hết người tham gia giao thông mong muốn những biển báo như vậy sẽ được lắp đặt nhiều hơn nữa:

"Không chỉ trên một tuyến đường, mà trên các trục như Vành đai 3 chẳng hạn, có những bảng như thế thì mình có thể xuống nút giao trước, thay vì việc mình phải xếp hàng ùn ứ ở bên trên".

"Biển đó theo như mình quan sát thì nó hơi bé, nhiều khi cũng gặp sự cố đấy. Điều quan trọng là nó phải hoạt động, cơ quan chức năng phải duy tu, bảo dưỡng thường xuyên".

Cuối tháng 5/2023, biển báo thông nh tại đường Vành đai 2 không hoạt động do nguồn điện cung cấp cho hệ thống trong thời gian thí điểm bị gián đoạn (Ảnh thính giả cung cấp)

 

Cuối tháng 5/2023, biển báo thông nh tại đường Vành đai 2 không hoạt động do nguồn điện cung cấp cho hệ thống trong thời gian thí điểm bị gián đoạn.

Trả lời phóng viên VOV Giao thông, ông Trần Đăng Hải, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết, cơ quan này đã báo cáo UBND thành phố cho phép tiếp nhận, đưa vào quản lý hệ thống biển báo trên đường Vành đai 2 và tiếp tục áp dụng trên các tuyến đường khác. Khi có chương của thành phố, Sở Giao thông vận tải sẽ khắc phục các hạn chế của công tác thí điểm để phát huy hiệu quả của dự án.

Nhờ hệ thống biển báo thông nh, các tài xế xe tải, xe khách được cảnh báo kịp thời và người tham gia giao thông an tâm hơn mỗi khi đi lên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

Bên cạnh biển báo thông nh tại đường Vành đai 2, Sở Giao thông vận tải cũng thí điểm hệ thống cảnh báo phương tiện quá giới hạn chiều cao tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc từ ngày 1/12/2022. Camera và biển báo điện tử được lắp đặt ở lối lên xuống hai đầu cầu để cảnh báo các phương tiện vượt quá chiều cao quy định. Nếu phương tiện vi phạm thì hệ thống sẽ phát hình ảnh biển số xe lên bảng điện tử.

Theo thống kê, trong thời gian thí điểm, số lượng xe được phát hiện và cảnh báo trước khi lên cầu là hơn 125.000 trong tổng số hơn 13,4 triệu lượt phương tiện, và chỉ có duy nhất 1 trường hợp được cảnh báo vẫn cố tình vi phạm.

Nhờ hệ thống này mà các tài xế xe khổ lớn (xe tải, xe khách) được cảnh báo kịp thời và những người tham gia giao thông khác an tâm hơn mỗi khi đi lên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc:

"Có cái biển đấy thì người ta hạn chế hơn, nhìn thấy được chiều cao tổng thể được đi qua".

"Cơ bản em thấy có bảng đấy thì hạn chế được rất nhiều xe to, cồng kềnh, xe khổ lớn đi lên trên đấy".

Theo chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, biển báo thông nh đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu và Việt Nam cần nhân rộng mô hình này: "Bảng hướng dẫn giao thông bằng điện tử thì có cái lợi là thay đổi kịp thời: thời tiết khác nhau thì thay đổi tốc độ, ùn tắc thì thay đổi hướng dẫn giao thông,… giúp tổ chức giao thông hiệu quả hơn và an toàn hơn. Rõ ràng dùng bảng điện tử thì chi phí lớn hơn bảng thông thường. Cho nên từ việc thí điểm, nếu có điều kiện thì có thể triển khai ở những nút giao nào phức tạp. Cách thức triển khai thế nào thì cơ quan quản lý phải nắm chắc về mặt kỹ thuật và các tiêu chí, tùy theo vị trí và điều kiện cụ thể"./.