Mòn mỏi chờ 'luồng xanh', nhiều tài xế mắc kẹt ở cửa ngõ Hà Nội

Hàng dài xe tải, container vẫn ngày đêm chờ đợi được cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” để đi qua chốt.

Biển chỉ dẫn phương tiện có thẻ nhận diện luồng xanh được đặt trước chốt kiểm dịch

 MẤT ĂN, MẤT NGỦ VÌ SỢ MẤT HÀNG

 

Em đi từ Phan Thiết ra Lạng Sơn rồi về đây, không có “luồng xanh” là không qua được. Công ty làm rồi, mà bị nghẽn mạng, chưa có. Đậu ở đây chờ, đâu có nước tắm, đồ ăn thì không bán, chỉ mua bánh mỳ ngọt thôi.

Đó là tình cảnh anh Ngô Hồng Vinh, quê Bình Thuận, cùng hàng chục tài xế đang “mắc kẹt” mấy ngày nay tại chốt kiểm dịch trên QL1A, đoạn chân cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội.

Hàng dài xe tải, container chờ cấp thẻ nhận diện luồng xanh để được đi qua chốt kiểm dịch

Bất tiện trong sinh hoạt là điều có thể khắc phục, nhưng tốn kém xăng dầu và sự an toàn của hàng hóa mới là điều họ lo ngại nhất:

 

Ngủ thì không dám ngủ, nằm trông hàng, sợ mất đồ, mất hàng.

Mặt hàng rau quả, trái cây thông cảm cho người ta, lâu quá thì hàng nó hư.

Đăng ký “luồng xanh” 2 ngày nay rồi mà chưa được cấp. Xe này mình không dừng đậu ở Hà Nội mà chỉ quá cảnh thôi, mong giải quyết nhanh để đi.

Người đi xe máy, ô tô cá nhân phải xuất trình giấy làm việc do công ty cấp và kết quả test nhanh âm tính trong 72 giờ

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, sáng 27/7, tại chốt kiểm dịch trên QL1A, đoạn chân cầu Phù Đổng, tình trạng ùn tắc đã không còn như ngày đầu Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ có công văn hỏa tốc, chỉ đạo không kiểm tra xe chở hàng hóa thiết yếu ngay tại chốt để tránh ách tắc lưu thông. Hướng vào Hà Nội, các xe “luồng xanh” đi qua chốt được lưu thông liên tục.

Tuy nhiên, tại chốt kiểm dịch trên QL2, hướng Vĩnh Phúc - Hà Nội, ùn tắc vẫn diễn ra hàng giờ đồng hồ.

DOANH NGHIỆP KHỔ VÌ THIẾU SỰ THỐNG NHẤT

Bà Đỗ Thu Phương, Giám đốc Công ty vận tải KA Hà Nội cho hay, doanh nghiệp vừa chịu thiệt hại trực tiếp, vừa phải tìm mọi cách vực dậy tinh thần cho lái xe:

 

'Lái xe cứ bị “lùa” đi hết đường này đến đường khác. Sáng vừa xét nghiệm nhanh, chiều đi sang tỉnh khác lại phải xét nghiệm PCR, lại ngoáy mũi lần nữa, vỡ hết mao mạch mũi. Lái xe kêu khóc và công ty lại phải nghĩ cách động viên anh em.

Doanh nghiệp vận tải mong muốn Hà Nội cho một giải pháp như “tem vỡ”, dán cabin đầu vào, đầu ra. Tem của tôi còn nguyên thì chắc chắn tôi không đi vào thành phố rồi'.

Phương tiện có thẻ nhận diện luồng xanh được đi qua chốt mà không cần dừng lại kiểm tra

Còn tại các tỉnh thành phía Nam, theo ghi nhận của VOV Giao thông, có doanh nghiệp chờ đợi cả tuần, thậm chí 10 ngày vẫn chưa được phê duyệt vào “luồng xanh”.

Thêm vào đó, sự thiếu thống nhất giữa các lực lượng liên ngành ngay trong cùng một chốt kiểm dịch, biện pháp cực đoan của một số địa phương dẫn đến lưu thông hàng thiết yếu vẫn còn rất nhiều vướng mắc.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM bức xúc:

 

Bây giờ nói hàng hóa thiết yếu tính tới chừng nào mới đưa hết danh mục hàng hóa tiết yếu? Còn cho sản xuất, còn mục tiêu kép thì cứ để xe người ta chạy bình thường, nhu cầu vận tải thiết yếu, còn chống dịch thì phải đi xét nghiệm, bỏ luồng xanh luôn đi.

Phương tiện không đủ giấy tờ buộc phải quay đầu

NÊN LẮNG NGHE DOANH NGHIỆP

Tính đến sáng 27/7, theo thông tin từ Bộ Công thương, mới chỉ có gần 37.000 phương tiện được cấp “luồng xanh”. Cảnh “đoạn trường” lưu thông qua các chốt kiểm dịch đang làm dấy lên lo ngại về nguy xuất hiện “cò” luồng xanh, dẫn đến hậu quả khôn lường.  

Ngày 26/7, VOV Giao thông bắt đầu nhận được phản ánh của tài xế về dấu hiệu mua bán giấy xét nghiệm âm tính ngay trước chốt kiểm dịch. 

Không ít chủ phương tiện chống đối yêu cầu của lực lượng chức năng

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, ngoài việc tích cực tìm giải pháp tháo gỡ các bất cập vừa nêu thì cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ tình trạng ùn tắc tại chốt kiểm dịch cho nhiều kế hoạch sắp tới:

 

'Bộ GTVT lập ra các luồng tuyến GTVT, phải chủ trì, kết nối với các đơn vị chức năng phía dưới của mình để chỉ đạo thực hiện, quy định giấy tờ đi qua các chốt cần những thủ tục gì? Rồi thì sử dụng những phương tiện thông tin để phổ biến, tạo thuận lợi cho người dân. Mỗi tỉnh có quy định riêng, tính thống nhất của toàn quốc không được.

Các cơ quan Nhà nước nên lắng nghe các đề xuất của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia giao thông./.