Metro số 1 chạy thử: Vui mà vẫn lo

Việc đoàn tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lăn bánh chạy thử trên đoạn đường gần 9km từ nhà ga Suối Tiên đến nhà ga Bình Thái vào sáng ngày 21/12 đã phần nào tạo nên tâm lý phấn khởi cho người dân và chính quyền TPHCM.

Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để nghĩ về viễn cảnh toàn bộ dự án có thể đưa vào vận hành chính thức vào cuối năm 2023 bởi vẫn còn quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết triệt để.

Với chưa đầy 20km chiều dài, hơn 10 năm xây dựng, đến thời điểm này tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì nhiều lý do khác nhau.

Do đó, dù có phấn khởi thế nào, hồ hởi ra sao khi chứng kiến 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 lăn bánh thử nghiệm vào sáng ngày 21/12/2022 vừa qua, chắc chắn vẫn không ít người vẫn tỏ ra hoài nghi về cái ngày đoàn tàu này vận hành, đón khách chính thức.

Nói như vậy không phải là phủ nhận những nỗ lực của Chính quyền TP.HCM, các Bộ ngành, của chủ đầu tư hay các nhà thầu … mà là vì vẫn còn quá nhiều những vướng mắc về tài chính, về nhân sự, về chính sách đối ứng với nhà tài trợ Nhật Bản hay việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối với tuyến metro này chưa được giải quyết dứt điểm.

Nói ra thì có vẻ như vô lý khi 1 dự án trọng điểm có tổng vốn hàng chục ngàn tỷ đồng như metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhưng lại không có tiền để trả lương cho các nhân sự kỹ thuật, vận hành, bảo dưỡng tuyến đường sắt này.

Không chỉ vậy, việc Chính quyền TP.HCM chậm có phương án giải quyết các nguồn kinh phí liên quan đến chuyển giao công nghệ dự án cho đối tác tài trợ Nhật Bản cũng sẽ khiến quá trình vận hành tuyến metro số 1 đối mặt với không ít khó khăn.

Vẫn còn đó những nghi ngại về sự cố rơi gối cao su ở một vài vị trí dầm cầu cạn chưa có lời giải. Và cũng vẫn còn đó những câu hỏi như người dân sẽ tiếp cận với metro như thế nào, mạng lưới giao thông công cộng hiện hữu liệu có được điều chỉnh để kết nối vào metro hay không?

Tất cả tạo ra sự ngại ngần nhất định khi nghĩ đến viễn cảnh metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành.

Mặc dù, Bộ Tài Chính mới đây đã trình Chính phủ phương án bổ sung vốn điều lệ cho đơn vị vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhưng chừng đó là chưa đủ bởi vẫn còn các rào cản khác về cơ chế, về thủ tục để giải ngân các khoản đối ứng.

Để tháo gỡ chỉ còn trông chờ vào sự can thiệp từ phía Chính phủ bởi quả bóng trách nhiệm dường như đang bị các Bộ ngành chuyền qua chuyền lại chưa có hồi kết.

Nhiều người khi được hỏi đã nửa đùa nửa thật rằng thanh xuân của họ đã gắn liền với tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đa số họ đều mong muốn có được một thanh xuân trọn vẹn với những chuyến tàu đầy ắp khách tới lui sớm tối. 

Bởi hơn ai hết, họ đã quá ngán ngẫm với điệp khúc “dời, dời nữa, dời mãi”.