Liên tục phát hiện sai lệch tại các trạm BOT: Cần có cơ chế giám sát hiệu quả

VOVGT- Việc cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện có sự sai lệch về số liệu tại các trạm thu phí BOT khiến dư luận rất bức xúc, đòi hỏi có sự giám sát hiệu quả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả thực hiện giám sát trong 10 ngày (từ 16/12/2016 đến 26/12/2016) tại dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Kết quả giám sát cho thấy, số thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian giám sát là 10,99 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỷ đồng). Mặc dù Công ty Cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang – đại diện chủ đầu tư dự án giải trình đó là doanh thu vé lượt qua trạm tăng dần vào dịp giáp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch, song không đủ sức thuyết phục dư luận.

Mới đây nhất, Kiểm toán Nhà nước cũng công bố báo cáo hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã giảm chi phí vốn đầu tư của dự án trên 4.500 tỷ đồng, tương đương với thời gian thu phí hoàn vốn hơn 1 năm 1 tháng.

Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang được đặt tại Km152+080 địa phận tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Diễn đàn otofun

Từ thực tế nêu trên, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng hiện nay cơ chế giám sát các trạm thu phí BOT, đặc biệt trong quá trình khai thác, vận hành, sử dụng các dự án BOT thì mức độ công khai nh bạch còn rất hạn chế, thiếu một cơ chế công khai, nh bạch đến người dân – đối tượng sử dụng các dự án đường bộ trong vấn đề thanh tra, kiểm tra giám sát quá tình hoạt động, sử dụng và khai thác vận hành các trạm BOT này. Ông Ánh cho biết:

 

Ở góc độ khác, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, hiện chi phí đầu tư cao tốc ở Việt Nam so với thế giới là cao. Dù trừ các chi phí về nền đất, giải phóng mặt bằng, qua sông, qua cầu chi phí lớn thì các doanh nghiệp Việt Nam còn phải chịu nhiều chi phí khác. Chính vì vậy, suất đầu tư vào các dự án đường bộ, cao tốc ở Việt Nam luôn ở mức cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Ông Trần Đình Thiên kiến nghị:

 

Là một người tham gia giao thông, đồng thời đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiện hội vận tải ô tô Việt Nam tỏ ra rất bức xúc trước việc các doanh nghiệp BOT công bố kết quả sai lệch. Cuộc trao đổi với phóng viên chương trình ngay sau đây sẽ đề cập điều đó: