Không coi taxi là phương tiện công cộng:Người dân và doanh nghiệp cùng thiệt(Kỳ 1)

VOVGT- Việc không coi taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng để lại hậu quả cho hành khách, người tiêu dùng, lái xe taxi và doanh nghiệp taxi

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Với số lượng taxi lớn lưu thông trên đường, nhiều tuyến phố đã cấm taxi để đảm bảo không bị ùn tắc

Bộ GTVT vẫn quy định taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, song thực tế, chính sách quản lý đối với loại hình này lại hoàn toàn ngược lại, Kinh doanh vận tải bằng taxi bị ràng buộc bởi quá nhiều quy định, trong khi thiếu cơ chế khuyến khích phát triển, thậm chí còn bị “bủa vây bởi những lệnh “cấm hoặc hạn chế lưu hành” trên nhiều tuyến phố. Điều này không chỉ gây thiệt đơn thiệt kép cho người dân, doanh nghiệp, mà còn gây khó khăn cho công tác đảm bảo TTATGT tại các đô thị

Theo quan sát của phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia tại hiện trường, người dân rất khó để gọi taxi, vì ở đoạn giao với đường Lê Duẩn có biển cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm sáng và chiều tối. Khi được hỏi, người dân nơi đây đều cho biết, họ thường xuyên sử dụng xe đạp điện, xe máy, xe hơi cá nhân thay vì taxi:

 

# "Nếu mà đi thì phải đi lên kia mình bắt. Vì họ đặt biển cấm ở đầu phố Lê Duẩn vào Khâm Thiên. Em ở đầu phố em tiện thì ra bắt nó đơn giản. Còn ở giữa phố thì không biết thế nào. Bình thường em phải đi một đoạn để bắt. Tổng đài người ta bảo anh ơi xe không vào được anh ạ."

# "Thường thường người ta toàn dùng xe tư của người ta thôi. Xe taxi vào họ phải quay đầu, thậm chí khách ngồi lên rồi thì vẫn bảo là không, chiều này cấm rồi bắt đi vòng vèo đường khác, nên người ta ít đi."

Không chỉ hành khách gặp khó khăn, bị thiệt hại khi taxi bị cấm hoạt động trên nhiều tuyến phố, mà lái xe taxi cũng bị ảnh hưởng đến thu nhập do lượng khách bị sụt giảm.

Một tài xế hãng taxi Ba Sao chia sẻ: “Địa chỉ người ta trong khu vực đấy mà anh em chúng tôi bị cấm vào thì lượng khách sẽ giảm đi rất nhiều. Rất nhiều khách đến giờ cấm taxi cũng phải lựa đến điểm nào gần nhất để người ta đi bộ vào.”

 

Không chỉ hành khách gặp khó khăn mà lái xe taxi cũng bị ảnh hưởng đến thu nhập do lượng khách bị sụt giảm.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tùy từng thời điểm, số lượng tuyến phố cấm taxi hoạt động có sự thay đổi. Nhưng bình quân, đều có khoảng 45 -50 tuyến phố cấm taxi hoạt động 1 chiều, 2 chiều, cấm trong giờ cao điểm hoặc cấm taxi hoạt động toàn bộ trong ngày.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM đều cấm taxi vào giờ cao điểm hoặc những địa điểm thi công các công trình trọng điểm và coi taxi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, nhiều địa điểm công cộng như: bệnh viện, trường học, bến xe cũng không có điểm dừng đỗ cho xe taxi hoạt động. Ông Quân chia sẻ: “Cứ chỗ nào cảm thấy ách tắc giao thông là cấm đã, sau đó mới tính đến những phương tiện vận tải hành khách khác hoặc phương tiện cá nhân khác. Tôi cho đó là những bất cập.”

Ông Quân nói:

 

Cũng theo ông Quân, việc không coi taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng để lại hậu quả trước hết cho hành khách, cho người tiêu dùng, vì cùng một cung đường có thể phải đi xa hơn, chi phí cao hơn hoặc là không được phục vụ ở cung đường cấm.

Bên cạnh đó, tài xế, doanh nghiệp taxi cũng bị thiệt hại: “Một ngày hoạt động trung bình từ 10-12 tiếng, nhưng cấm một ngày trung bình từ 5-6 tiếng, đặc biệt toàn vào giờ cao điểm và những tuyến phố chính, tất nhiên doanh thu và sản lượng khai thác khách bị giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của lái xe, doanh thu của doanh nghiệp.”

 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng việc Hà Nội, TP. HCM cấm taxi hoạt động tại một số tuyến đường là điều bất hợp lý, trở thành rào cản, ngăn cản sự hoạt động, hành nghề bình thường của một loại hình nghề nghiệp.

Ông Thanh nói: “Tại sao lại ngăn cản hoạt động của taix, cấm một số tuyến đường không cho taxi vào đó là ngăn cản hoạt động. Đáng ra anh phải cấm tất cả xe con, xe taxi còn chở khách, tại sao lại cấm. Ở một số nước còn cấm tất cả các loại xe con, riêng taxi cho đi vào, tại sao mình lại ngược lại như vậy?”

Ông Thanh nói:

 

Việc chưa coi taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng đúng với bản chất vốn có của loại hình phương tiện này không chỉ gây thiệt hại cho hành khách, cho doanh nghiệp taxi, mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý, nhất là việc giải bài toàn ùn tắc và TNGT tại các đô thị lớn. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.