Khai thác văn hóa đường phố để phát triển du lịch như thế nào?

VOVGT - Thủ đô Hà Nội có những điểm khác biệt rõ nét không lẫn với bất cứ đô thị nào trong cả nước và châu Á. Điều này được thể hiện rõ nét ở văn hóa đường phố.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

 

Đa dạng và nhiều màu sắc, những hoạt động thường ngày của người dân Thủ đô đã tạo nên một nét đặc trưng, tạm gọi là “văn hóa đường phố”. Có thể nói sự “hấp dẫn” của văn hóa đường phố tại Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng có điểm chung là sự gần gũi bình dị với nhiều đặc điểm thu hút đối với du khách trong và ngoài nước.

Văn hóa đường phố Hà Nội độc đáo và phong phú trên mọi phương diện. Và trong con mắt những du khách quốc tế, có một phần không thể không nhắc tới khi nói đến những nét văn hóa của Thủ đó, đó và văn hóa đường phố. Văn hóa ấy hấp dẫn đến nỗi, những món đặc sản đường phố Việt Nam đã lọt vào top 10 tour du lịch ẩm thực hấp dẫn nhất.

Một góc đường cà phê Hà Nội

Chị Nguyễn Minh Thư, một người dân ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ về góc nhìn của mình đối với văn hóa đường phố Hà Nội:

 

Chúng ta đều biết Hà Nội vẫn còn những tiềm năng du lịch lớn, trong đó có tiềm năng khai thác văn hóa đường phố nhưng hiện nay, việc phát triển đặc trưng này thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Vì thế, những người làm du lịch cho rằng, Thành phố cần quan tâm, khai thác đặc trưng văn hóa đường phố rất đa dạng, phong phú của Thủ đô; phát huy thế mạnh này để thu hút nhiều hơn nữa du khách quốc tế.

Có thể nói, văn hóa đường phố có những vai trò nhất định và góp phần làm tăng hiệu quả, tạo nên thành công cho hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch, thu hút du khách đến với Thủ đô. đồng thời đó cũng là cơ hội cho khách du lịch được trải nghiệm những khía cạnh văn hóa. Để làm được điều này, chúng ta cần sớm nghiên cứu, quy hoạch để có định hướng cụ thể cho việc hình thành nên những sản phẩm văn hóa đường phố.

Chị Hoàng Thị Thu, một nhân viên trong công tác truyền thông chia sẻ ý kiến đóng góp:

 

Phát triển du lịch dựa trên cơ sở các yếu tố của văn hóa đường phố không chỉ là việc thu hút khách du lịch mà còn có mục đích phổ biến các giá trị văn hóa đặc trưng của Thủ đô. Chính vì vậy cần có những cơ chế, chính sách cho việc phát triển văn hóa đường phố, gắn liền với các tour du lịch; làm tốt công tác quy hoạch xây dựng văn hóa đường phố thành điểm nhấn cho việc khai thác du lịch cho du khách khi tới Hà Nội.

Cùng với đó, là việc siết chặt quản lý trật tự đô thị; an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được đảm bảo tốt. Từ đó, du khách có cơ hội thăm quan, tìm hiểu và khám phá những nét đẹp của Thủ đô một cách trọn vẹn nhất.

Phố đi bộ Hàng Buồm - Mã Mây nhộn nhịp vào những tối cuối tuần Ảnh: Thanh niên

Làm gì để giữ gìn trật tự đô thị, đảm bảo hè phố văn nh, sạch sẽ, nhưng vẫn khai thác và phát huy nét đẹp của văn hóa đường phố, thu hút khách du lịch là câu hỏi không dễ có lời giải. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề được nhiều người dân Thủ đô quan tâm, chia sẻ ý kiến đóng góp.

Phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia ghi nhận những ý kiến của người dân Thủ đô đóng góp cho vấn đề này:

 

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi với TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xung quanh những đóng góp đối với việc phát triển văn hóa đường phố Hà Nội, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Mặc dù văn hóa đường phố được đánh giá là một yếu tố đặc sắc để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội, tuy nhiên trên thực tế hoạt động khai khác chưa được tiến hành một cách có hệ thống, bài bản, và chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để phát triển văn hóa đường phố trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn.