Khắc phục những bất cập trong ứng dụng iParking ở Hà Nội

VOVGT-Từ ngày 1-1-2018, Sở GTVT Hà Nội nhân rộng dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking tại 151 điểm đỗ thuộc chín quận nội thành...

Yêu cầu doanh nghiệp niêm yết giá và bình ổn giá cước vận tải

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Sở GTVT Hà Nội vừa có công văn số 115 gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, taxi trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm tăng cường việc đảm bảo TTATGT dịp Tết Mậu Tuất 2018. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định, doanh nghiệp taxi niêm yết giá cước theo phương án đã đăng ký; thực hiện theo đúng giá cước đã kê khai. Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý với các đơn vị vi phạm.

Từ 4/12/2017 đến 24/1/2018, liên ngành Thanh tra GTVT và CSTT Công an Thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính với 193 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 350 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn với 105 trường hợp, tạm giữ 10 phương tiện. Các Đội Thanh tra GTVT 12 quận nội thành cũng lập biên bản xử phạt với hơn 500 trường hợp, phạt tiền hơn 842 triệu đồng.

Hà Nội sẽ sớm nhân rộng ứng dụng iParking tại các điểm trông giữ xe

Từ ngày 1/1/2018, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiến hành nhân rộng mô hình tìm kiếm và trông giữ xe bằng điện thoại thông nh - Iparking trên địa bàn 9 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Long Biên và Cầu Giấy.

 

Anh Đỗ Quang Nam (quận Tây Hồ) cho biết, từ khi Hà Nội triển khai trông giữ phương tiện thông qua công nghệ iParking, anh đã chuyển sang sử dụng công nghệ này mỗi lần có nhu cầu gửi xe. Khi cần gửi phương tiện, anh chỉ nhắn tin đến đầu số 9556 là hoàn thành. Mỗi lần nhắn như vậy, chủ xe được tính thời gian đỗ 1 lượt 60 phút với mức giá là 25.000 đồng/lượt. Số tiền này được trừ trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động của chủ xe:

“Sử dụng dịch vụ này tôi thấy rất tiện lợi, vì bọn tôi là tài xế, đỗ xe có thể là chớp nhoáng chỉ 10, hay 20 phút thì tiền nó hợp lý và thanh toán thì không có gì khó khăn vì tiền có hết trong điện thoại nên không gặp khó khăn gì cả”.

Tuy vậy, thời gian gần đây, những người sử dụng mạng Vinaphone, MobiFone khi vào các điểm đỗ xe có ứng dụng iParking, trong đó có các tuyến phố: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Trấn Vũ, Nhà Thờ, Ngô Thì Nhậm… không thể nhắn tin theo cú pháp. Lý do sau đó được nhân viên quản lý cho biết, là do đầu số 9556 đang tạm dừng tiếp nhận tin nhắn từ iParking.

Việc không được đỗ xe trong các điểm gửi lâu nay khiến nhiều chủ phương tiện sử dụng mạng Vinaphone, Mobifone rất bức xúc. Đến bất kỳ điểm đỗ xe iParking nào, chủ xe sử dụng dịch vụ mạng Vinaphone, Mobifone thì lập tức bị nhân viên “xua” tay không nhận. Chỉ có các chủ xe dùng mạng điện thoại Viettel sẽ lập tức được nhân viên hướng dẫn vào điểm đỗ và cho cú pháp nhắn tin đến tổng đài. Anh Nguyễn Hoàng Hải, Cầu Giấy, Hà Nội tỏ ra khá thất vọng:

“Theo tôi dịch vụ Iparking rất tiện dụng, tuy nhiên như tôi đang sử dụng đầu số Vinaphone nhưng dịch vụ Iparking hiện tải chỉ đáp ứng cho các số Viettel thôi thì rất khó cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác nhất là những người sử dụng dịch vụ mạng khác”.

100% giao dịch qua iParking không thực hiện bằng tiền mặt

Nhiều thính giả gọi điện phản ánh đến Kênh VOVGT đã bày tỏ bức xúc về những bất cập của hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking cũng như thắc mắc về những giải pháp Sở GTVT Hà Nội đề ra để sỡm khắc phục những bất cập này. Những băn khoăn của thính giả đã được chúng tôi chuyển đến bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Kế hoạch- tài chính, Sở GTVT Hà Nội – đơn vị chủ trì thực hiện đề án trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking:

 

PV: Thưa bà, theo ghi nhận của một số chủ xe sử dụng dịch vụ đầu số Vina hoặc MobiFone không thể nhắn tin để thanh toán. Bà có thể lý giải nguyên nhân của tình trạng này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy: Thời gian qua, tại các điểm ứng dụng trông giữ xe thông nh Iparking thì các chủ phương tiện sử dụng mạng MobiFone, Vinaphone không thể nhắn tin được. Thứ nhất, trong thời gian thí điểm năm 2017 thì các nhà mạng Vina, Mobi và Viettel đều ễn phí phần tin nhắn cho Hà Nội.

Tuy nhiên, từ 1/1/2018, thì nhà mạng không tài trợ nữa, khi đó khách hàng vào gửi xe phải thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe và trong giá đó, ví dụ 25.000/lượt thì đã bao gồm tin nhắn cho nhà mạng và một số chi phí phục vụ trông giữ xe.

Hiện nay đối với tin nhắn của nhà mạng Vina và mobi thì không thanh toán được do UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao cho đơn vị CIS là đơn vị phần mềm đứng ra ký hợp đồng với các nhà mạng. Tuy nhiên tại thời điểm này thì đơn vị CIS vẫn chưa ký hợp đồng được với 2 nhà mạng Vina và Mobi nên khách hàng chưa thể kết nối và thanh toán được qua tin nhắn.

PV: Trước những bất cập của hệ thống thu phí theo công nghệ Iparking thì thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội có giải pháp gì khắc phục?

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy: Trước những khó khăn như một loạt tiêu chí về iparking cũng chưa được rõ ràng cũng như quy trình quản lý Iparking thì UBND TP. Hà Nội cũng giao cho Sở GTVT Hà Nội chủ trì phối hợp với các ngành để báo cáo lại UBND Thành phố ban hành quy trình quản lý và sử dụng dịch vụ trông giữ xe bằng Iparking và sẽ báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/2/2018.

Trong khi hoàn thiện báo cáo thì Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Cục Thuế, với Sở Tài chính để báo cáo UBND TP. Hà Nội tháo gỡ, bổ sung thêm các hình thức thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi chi khách hàng khi sử dụng dịch vụ trông giữ xe Iparking.

PV: Còn với đầu số 2 nhà mạng Vina và Mobi hiện nay chưa nhắn tin được thì tới đây chúng ta có kiến nghị gì để đẩy nhanh tiến độ cho 2 mạng này?

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy: Đối với 2 mạng Vina và Mobi thì đơn vị CIS cũng đã được UBND Thành phố giao ký hợp đồng, trong quá trình thương thảo và ký hợp đồng thì vẫn còn một số vướng mắc về hóa đơn thì đơn vị CIS đã có văn bản sang Cục Thuế Hà Nội. Đến thời điểm này, theo tôi được biết, Cục Thuế Hà Nội đã báo cáo lên Tổng cục Thuế và ngân hàng Nhà nước để xin tháo gỡ vướng mắc về hóa đơn cho đơn vị CIS.

PV: Xin cảm ơn bà về những chia sẻ với chương trình!