Hiệu quả từ việc áp dụng thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT

VOVGT - Việc áp dụng thẻ vé điện tử thông minh là xu thế bắt buộc, khẳng định sự hiện đại và văn minh của hệ thống vận tải hành khách công cộng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Hà Nội chính thức áp dụng thẻ vé điện tử trên hệ thống xe buýt nhanh BRT số 01

Từ 10/10 vừa qua, Hà Nội đã chính thức áp dụng thẻ vé điện tử trên hệ thống xe buýt nhanh BRT số 01. Chỉ cần nạp tiền vào thẻ như nạp tiền điện thoại, hành khách có thể sử dụng thẻ như một chiếc vé nhiều lần.

Điều này giúp hành khách không phải mất thời gian mua vé, và cơ quan quản lý cũng kiểm soát được doanh thu, về lâu dài có thể thu thập thông tin về nhu cầu đi lại phục vụ công tác quản lý.

Là một trong những hành khách thường xuyên sử dụng hệ thống xe buýt nhanh BRT, bác Phạm Thị Thu đã tự tìm hiểu và đăng ký sử dụng thẻ vé điện tử của Transerco từ những ngày đầu đưa vào sử dụng:

 

"Rất thuận tiện, có lợi cho tất cả mọi người, đồng thời tiện lợi cho cả nhà xe nữa".

Anh Phùng Văn Chiến, một người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn Hà Nội cũng đánh giá, sử dụng thẻ vé điện tử là xu thế tất yếu ở các nước phát triển:

 

"Em thấy đỡ được một vài khâu như kiểm tra vé, tại vì mọi người có vé mới vào được, mới quẹt được cửa. Cái này dài lâu thì sau này người ta sẽ làm cho cả các tuyến xe buýt thường nữa thì mọi người dùng như ở nước ngoài, chỉ cần một loại thẻ có thể đi được tất cả dịch vụ công cộng, cả tàu trên cao".

Hành khách sẽ không phải mua vé giấy mỗi lần di chuyển mà được phát một thẻ từ gắn chíp để quẹt và trừ tiền vào tài khoản. Ảnh: ANTĐ

TS An Thị Minh Ngọc, Trường Đại học GTVT Hà Nội cũng cho rằng, việc áp dụng thẻ vé điện tử thông nh là xu thế bắt buộc, khẳng định sự hiện đại và văn nh của hệ thống vận tải hành khách công cộng:

 

"Càng ngày hệ thống vận tải công cộng có nhiều phương thức khác nhau, việc đầu tư là bắt buộc để tiết kiệm chi phí, tránh gian lận và để người dân thấy được hệ thống giao thông công cộng càng ngày càng hiện đại"

Tuy vậy, TS An Thị Minh Ngọc cũng cho rằng, việc Hà Nội đưa vào áp dụng vào thời điểm này có thể coi là chậm. Bởi với các nước phát triển, điều này đã được áp dụng một cách rộng rãi, chỉ cần một thẻ vé có thể sử dụng tất cả các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc dùng vé điện tử sẽ khắc phục được những hạn chế của vé giấy, triển khai chính sách vé một cách linh hoạt để khuyến khích người dân sử dụng như vé tuần, vé ngày, tính tiền theo thời gian cao điểm và thấp điểm, giảm giá vé khi chuyển tuyến. Ngoài ra, thông qua vé điện tử, cơ quan quản lý có thể thống kê chính xác lượt đi, cự ly, tần suất đi lại của hành khách trên tuyến:

 

"Vé điện tử là xu thế chung hiện nay tại các quốc gia và đây là hình thức văn nh thuận tiện, đồng thời là giải pháp khả thi để triển khai chủ trương của thành phố là áp dụng một hệ thống vé dùng chung cho các loại hình vận tải hành khách công cộng bao gồm xe buýt, BRT, đường sắt đô thị".

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Tổ chức JICA (Nhật Bản) đang hỗ trợ cho thành phố trong việc phát triển hệ thống vé liên thông trong vận tải hành khách công cộng thông qua một dự án hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện trong 2 năm 2018, 2019. Việc triển khai được xem xét toàn diện và đồng bộ hơn bao gồm các khâu phát hành thẻ, giao dịch của hành khách trên tuyến và quản lý doanh thu từ vé. Ngoài ra, hệ thống đưa ra thí điểm các thiết bị dữ liệu được kết nối kịp thời, đồng bộ liên thông từ nhà chờ tới doanh nghiệp vận hành và tới cơ quan quản lý.

Tin giao thông:

 

Xe máy di chuyển sai quy định vào làn đường dành cho xe ô tô trên Đại lộ Thăng Long

# Ủy ban ATGT Quốc gia vừa đề nghị Ban ATGT TP Hà Nội xử nghiêm người đi mô tô, xe máy di chuyển vào làn đường cao tốc dành cho ô tô trên Đại lộ Thăng Long. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian gần đây, nhiều người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy ngang nhiên lưu thông vào làn cao tốc dành cho ô tô trên tuyến đại lộ Thăng Long, uy hiếp nghiêm trọng ATGT trên tuyến, đặc biệt vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Nguy hiểm hơn, nhiều người còn điều khiển mô tô, xe máy đi ngược chiều, hoặc bất ngờ quay đầu xe bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra phía trước.

# Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa ra mắt Trung tâm Điều hành xe buýt thông nh. Đây được xem là nơi “đầu não” điều khiển hơn 1.100 xe buýt của Thủ đô vận hành trơn tru, an toàn, giảm ùn tắc trên đường... Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Trung tâm điều hành xe buýt (Transerco) cho biết, với hệ thống này, ngay tại Trung tâm điều hành, các thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông được phần mềm phân tích cụ thể, giúp nhân viên đưa ra các quyết định điều hành tối ưu, từ đó có thể kéo giảm ùn tắc trên địa bàn Thủ đô.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây: