Hà Nội đồng ý mở lại hai đường bay từ Nội Bài

Giai đoạn một trong 10 ngày từ 10/10 đến 20/10, hai đường bay từ Hà Nội đến TP.HCM và Đà Nẵng sẽ có tần suất một chuyến khứ hồi một ngày.

Giai đoạn một trong 10 ngày từ 10/10 đến 20/10, hai đường bay từ Hà Nội đến TP.HCM và Đà Nẵng sẽ có tần suất một chuyến khứ hồi một ngày

Chiều 8/10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải mở 2 đường bay từ Hà Nội đi TP.HCM và Đà Nẵng từ 10 - 20/10/2021 (giai đoạn 1). Hai đường bay trên sẽ có tần suất một chuyến khứ hồi một ngày.

"Nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho thủ đô nên việc phục hồi vận tải hành khách phải thận trọng và có phương án, giải pháp và lộ trình rất cụ thể", lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải chia sẻ.

Theo đó, với sự thống nhất của Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh lại kế hoạch mở đường bay nội địa từ 10/10, thay vì chỉ mở 10 đường bay giữa các địa phương như trước.

Mở các đường bay nội địa được Bộ Giao thông Vận tải xúc tiến từ đầu tháng 10 với việc lấy ý kiến của các địa phương để đảm bảo phòng chống dịch. Ngày 29/9, lãnh đạo Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng, đề nghị chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chưa mở lại đường bay nội địa đến thủ đô.

Trong 19 địa phương trả lời về kế hoạch mở đường bay, Hà Nội là một trong ba nơi không đồng tình. Trong văn bản trả lời Cục Hàng không, UBND Hà Nội đề nghị làm rõ nhiều nội dung như tiêu chí với hành khách đi máy bay, như khách phải thuộc vùng xanh. Với hành khách thuộc vùng có mức độ dịch ở cấp 3-4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của nơi đến.

Việc Hà Nội không đồng ý mở đường bay mấy ngày qua, cùng với vị trí quan trọng của sân bay Nội Bài đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ gây khó cho kế hoạch mở lại đường bay nội địa.

Theo ông Võ Huy Cường - Cục phó Hàng không Việt Nam, hiện ngành hàng không có các cơ sở hậu cần kỹ thuật lớn tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Do vậy, nếu riêng Tân Sơn Nhất mở cửa, rõ ràng chỉ có một cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng hiệu quả trong hoạt động khai thác. Các đường bay khác sẽ phải về Nội Bài, và nếu phải bay mà không có hành khách thì chắc chắn không hiệu quả, nghĩa là không thể bền vững.