Giới hạn nào cho các Tiktoker trên mạng xã hội?

Trong thời đại công nghệ phát triển, các thông tin đa chiều không thể tránh khỏi. Nhưng, làm sao để các thông tin được phản ánh trên mạng xã hội mang tính khách quan và chân thực là vấn đề cần phải bàn. Để cuộc chơi lẫn luật chơi được công bằng và cân bằng giữa các bên cần phải được minh bạch bằng luật.

 

TikToker Gói mang về xin lỗi vụ việc không ăn được cá Việt Nam nhưng ăn cá Hàn Quốc

Cần phải thừa nhận quyền lực truyền thông trong thời đại ngày nay đã bị chuyển dịch một phần sang mạng xã hội thay vì báo chí như trước kia. Nhưng so với phương tiện truyền thông khác, mạng xã hội ít chịu trách nhiệm trong câu chuyện kiểm chứng thông tin.

Qua những lùm xùm trên mạng xã hội do các Tiktoker phản ánh về các sản phẩm, dịch vụ mà bản thân đã trải nghiệm trong thời gian vừa qua, phải thừa nhận rằng, vẫn chưa có quy định chặt chẽ về phát ngôn trên mạng xã hội.

Lằn ranh giữa Đạo Đức và Pháp Luật qua những phát ngôn của các Tiktoker quả thật rất mong manh; chỉ cần nghiêng qua bên này một chút là có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp, cá nhân- thậm chí là cộng đồng.

Sự lắc léo những người dùng mạng xã hội vẫn “đi dây” giữa hai làn ranh. Chưa hết, văn hóa người Việt lại ngại chuyện “đáo tụng đình”, chỉ muốn thương lượng, dĩ hòa. Cái dở cần nhìn thẳng đó là khả năng thực thi của chúng ta quá kém, thiếu một vị “trọng tài” phân xử.

Nhiều ý kiến lý luận rằng cần phải lập hội đồng giữa các nhà văn hóa, truyền thông, làm luật ngồi lại để tạo ra một bộ quy tắc ứng xử chặt chẽ khi phát ngôn trên không gian mạng.

Và cấp thiết khi đó từng cấp độ phạm lỗi, vượt rào, trọng tài là người rút thẻ “đỏ”  “vàng” đối với những phát ngôn vô căn cứ, cố tình review bẩn, PR bẩn.

Để môi trường phát ngôn trên không gian mạng thật sự trong sạch thì rất cần những trọng tài phân xử. Đã đến lúc các nhà văn hóa, nhà  truyền thông, nhà làm luật cùng ngồi lại để tạo ra một bộ quy tắc ứng xử chặt chẽ để các doanh nghiệp, cá nhân; các tiktoker hay người được thụ hưởng những nhận xét về những chất lượng hay dịch vụ sản  phẩm cảm thấy an tâm và an toàn.