Ghi nhận tình hình TNGT những ngày nghỉ lễ

VOVGT- 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, toàn quốc xảy ra 113 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 79 người....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Chạy trên quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), xe container bị lật nghiêng đè lên chiếc Toyota Prado làm 2 người bị thiệt mạng trong dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua.

So với cùng 4 ngày nghỉ lễ năng 2017, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy vậy, theo đánh giá của UBATGTQG, bình quân mỗi ngày nghỉ lễ mỗi ngày TNGT cướp đi sinh mạng của 20 người, đó là con số không hề nhỏ. Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGTQG để làm rõ hơn về tình hình TNGT những ngày nghỉ lễ và nguyên nhân của tình trạng này:

PV: Trước hết xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT. Xin ông đánh giá một vài nét nổi bật về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông 30/4 và 1/5 vừa qua?

Ông Khuất Việt Hùng: So với 4 ngày nghỉ lễ năm 2017 giảm 12 vụ, giảm 9,6%, giảm 19 người chết, tương đương 19,4%, giảm 11 người bị thương, tương đương 11,2%. Trong dịp nghỉ lễ này, không xảy ra những vụ đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên có xảy ra một vụ TNGT đường sắt làm 1 người chết, đây là người cố tình đi qua đường sắ khi đã nhìn thấy đoàn tàu lao đến. Thứ 2 là có xảy ra một vụ tàu bay của Vietnam Airline đáp nhầm đường băng.

Sự việc không gây mất an toàn nhưng cũng gây uy hiếp an toàn giao thông. Còn liên quan đến ùn tắc giao thông thì có thể thấy rằng, chúng ta vẫn không thể tránh khỏi những quy luật trước ngày nghỉ lễ và sau ngày nghỉ lễ. Ví dụ ngày 27/4 và sáng 28/4 thì nhu cầu đi lại gia tăng rât snhanh và ở các trục đường ra vào Hà Nội và TP. HCM và các đầu mối du lịch và hôm nay cũng chuẩn bị đón lưu lượng cực lớn đổ về Hà Nội và TP. HCM.

>>>Hà Nội: Các bến xe chật kín người mua vé về quê

PV: Từ những con số TNT mà ông vừa phân tích thì đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình hình TNGT trong 4 ngày nghỉ lễ cao như vậy?

Ông Khuất Việt Hùng: Chúng ta thấy năm nay TNGT giảm và rõ ràng giảm khá sâu, nhưng 79 người chết hay nói cách khác bình quân mỗi ngày có 20 người chết không hề là một con số nhỏ. Chúng tôi cho rằng trong số những người bị thương cũng có những người bị thương rất nặng, thậm chí hiện nay tính mạng đang bị đe dọa.

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, Ban an toàn giao thông các địa phương, thì nguyên nhân chính của các vụ TNGT trong kỳ nghỉ lễ lần này vẫn tiếp tục là nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, hiện tượng đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm mà bị tai nạn dẫn đến những hậu quả rất nặng.

Chúng ta không thể yên tâm được khi số lượng vụ TNGT, số người chết, số người bị thương vẫn còn cao. Rõ ràng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện là một nguyên nhân đáng buồn nhất và tôi cho rằng đó là nguyên nhân có tính chủ quan của người điều khiển phương tiện và nguyên nhân này chúng ta có thể tránh được, nhưng rất tiếc nó vẫn tiếp tục xảy ra và nó là nguyên nhân chính dẫn đến những hành vi khác, dẫn đến vi phạm khác và dẫn đến TNGT.

Kết thúc ngày làm việc trước kỳ nghỉ lễ 30/4, hàng nghìn người dân đổ ra các bến xe khiến áp lực giao thông và các bến xe là quá lớn.

PV: Từ những nguyên nhân dẫn đến TNGT như ông vừa phân tích thì chúng ta rút được những kinh nghiệm gì cho những kỳ nghỉ dài ngày tiếp theo?

Ông Khuất Việt Hùng: Thật ra những bài học liên quan đến bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp cao điểm thì chúng ta cũng tổng hợp khá nhiều và tương đối đầy đủ. Ở đây chúng ta phải nhấn mạnh mấy việc, thứ nhất, các dịp nghỉ lễ thì chúng ta phải điều chỉnh lực lượng làm công tác tuần tra kiểm soát, thay vì chúng ta tập trung ở đô thị chúng ta phải tập trung ở những khu vực có sự dịch chuyển về dân cư, ví dụ khu vực nông thôn, nơi người dân vê nghỉ ngơi, các trung tâm du lịch lớn.

Chúng ta phải tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bởi ùn tắc thì ít xảy ra tai nnaj, nhưng từ sau 12h trưa đến đêm thì ở những nơi người dân đến nghỉ, về nghỉ thì tập trugn các hoạt động giao thông thiếu kiểm soát.

Ví dụ như vi phạm nồng độ cồn, điều khiển phương tiện, đi mô tô, xe máy kẹp 3 không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng… thì lực lượng tuần tra kiểm soát rất mỏng và bị tâm lý nể nang trong xử lý. Tôi cho rằng phải lấy cái việc dừng xe, nhắc nhở, ngăn chặn việc tiếp tục điều khiển phương tiện của những người vi phạm nồng độ cồn.

Trong trường hợp thấy căng thẳng chúng ta tạm thời ngăn chặn để đảm bảo an toàn cho người đó và những người khác, việc xử phạt có thể tính sau. Cho nên chúng ta phải thay đổi cách thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chứ nếu vẫn duy trì lực lượng ở khu vực trung tâm, trong khi lực lượng ở khu vực nông thôn vẫn mỏng thì tôi cho rằng khó hoàn thành nhiệm vụ được.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

>>> TP.HCM: Nhiều tuyến đường kẹt cứng trước ngày nghỉ lễ