Gác cửa chặt để rau trôi nổi không đội lốt rau sạch vào siêu thị

Để rau trôi nổi, rau bẩn không đội nốt rau sạch, rau an toàn len lỏi vào các siêu thị, cửa hàng có uy tín thì tất cả các bên tham gia phải gác cửa thật chặt với các quy trình khắt khe, nghiêm túc. Có như vậy, rau an toàn, rau sạch mới thực sự có được niềm tin của người tiêu dùng.

Các mặt hàng rau củ quả phong phú, đa dạng tại các siêu thị ni, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại,... tại Hà Nội. Ảnh: Minh Hiếu

Hiện nay, sau vụ việc một số cơ quan báo chí phanh phui đường dây hô biến rau không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bày bán trên siêu thị;các cơ quan chức năng đang vào cuộc để đánh giá mức độ sai phạm. Từ đó có hướng xử lý rõ ràng,dứt khoát.

Vấn đề lúc này là suốt một thời gian dài, nhiều nông dân ở ền Tây, ền Đông Nam bộ, vất vả một nắng hai sương, làm theo khuyến cáo trồng rau sạch theo chuẩn Vietgap nhưng luôn long đong lận đận tìm đầu ra.

Nhiều siêu thị, nhà nhập hàng khi nông dân trồng thì hứa hẹn đủ điều nhưng khi thu mua thì liên tục” bẻ chĩa”; chê ỉ ôi, nhiều hình nhiều vẻ. Đó là chưa kể còn ép giá, chậm thanh toán; câu” sản phẩm gắn liền với nhà sản xuất” chỉ là khẩu hiệu, vì thực tế không có nhiều siêu thị, cửa hàng gắn bó với người trồng rau hay có vùng nguyên liệu chất lượng đảm bảo để cung ứng. Vậy các cửa hàng, siêu thị đang bán hàng ngàn tấn rau gắn nhãn mác, rau sạch, rau an toàn mỗi ngày lấy nguồn hàng từ đâu?

Theo tìm hiểu, ngoài một số siêu thị tầm cỡ, có uy tín, luôn hợp đồng chặt chẽ với nông dân trồng rau sạch thông qua các hợp tác xã; tổ, đội nhóm; công ty hoặc tự xây dựng vùng chuyên canh nguyên liệu cho chính mình thì đa số nhập của nhiều doanh nghiệp phân phối khác. Điều đáng bàn là quy trình kiểm tra, giám sát nguồn gốc, xuất xứ của rau đã bị bỏ qua, hoặc là phó mặc chất lượng cho nhà phân phối.

Hậu quả là có thể suốt một thời gian dài, rau bẩn, rau trôi nổi đã tìm cách đội nốt rau sạch, ngang nhiên, chễm trệ trên các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Người tiêu dùng vừa tin tưởng lại không có công cụ, đủ thời gian, trình độ để nhận biết nên đã mua nhầm để sử dụng.

Do vậy đã đến lúc, cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất các cửa hàng,siêu thị xung quanh việc gắn mác rau sạch, rau an toàn đang bày bán. Các vi phạm về nhãn mác, sai tính chất kinh doanh phải bị xử lý. Các cửa hàng, siêu thị thể hiện trách nhiệm vì sức khỏe người tiêu dùng để phục vụ chu đáo, an toàn.

Hành vi phó mặc cho nhà sản xuất, không quan tâm đến chất lượng để rau bẩn, rau không an toàn bày bán cho người tiêu dùng sẽ bị coi là lừa dối và phải bị xử lý. Không thể vô can khi phát hiện, thu hồi là xong. 

Các nhà sản xuất rau an toàn, từ các nhà vườn đến các liên nh lớn hơn cũng cần hiểu rằng, không thể tồn tại nếu duy trì kiểu làm ăn chụp giựt, thậm chí là gian dối thu gom rau trôi nổi để cung cấp sản phẩm kém chất lượng mà lại gắn mác rau sạch. Hành vi này trước sau cũng bị phát giác, tẩy chay và xử lý.

Ở đây vai trò, kết nối cung cầu cũng rất quan trọng. Đa số người trồng rau tại nước ta đều ở vùng nông thôn. Trình độ canh tác tuy có được nâng lên nhưng để hình thành vùng nguyên liệu rau sạch ổn định, cần sự trợ giúp của các cơ quan quản lý; các siêu thị và cửa hàng; từ quy trình sản xuất, kỹ thuật canh tác đến thị trường đầu ra. Không thể đứng một mình, đi một mình.

Một hệ thống rau an toàn từ vùng sản xuất đến siêu thị, bàn ăn là một yêu cầu tất yếu khi mà nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch đang trở lên rất cao.

Việc tạo ra các vùng chuyên canh rau sạch cung cấp ổn định cho thị trường hiện rất lớn. Điều này không chỉ phục vụ cho người tiêu dùng mà còn đảm bảo cho hàng triệu nông dân có công ăn việc làm và nguồn thu lâu dài từ nghề nông.

Nhà quản lý lúc này vì thế chính là trọng tài trong ký kết hợp đồng giữa nông dân và các công ty, siêu thị để đảm bảo quyền lợi cho các bên; cũng như giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất cũng như tiêu thụ. Xử lý thích đáng các hành vi vi phạm.

Cuối cùng để rau trôi nổi, rau bẩn không đội nốt rau sạch, rau an toàn len lỏi vào các siêu thị, cửa hàng có uy tín thì tất cả các bên tham gia phải gác cửa thật chặt với các quy trình khắt khe, nghiêm túc. Có như vậy, rau an toàn, rau sạch mới thực sự có được niềm tin của người tiêu dùng.