Dẹp loạn ‘xe dù bến cóc’ đừng chỉ nói suông

Vấn nạn xe dù bến cóc tại khu vực nội đô là câu chuyện nhức nhối trong suốt thập kỷ qua nhưng đến nay vẫn không có chế tài gì hiệu quả. Mạnh tay hơn trong việc xử lý và tạo sự thuận lợi cho người dân đến với ‘bến xe nghìn tỉ’ là điều cần được quan tâm để dẹp loạn thực trạng này.

Ô tô đón khách dọc quốc lộ 1, đoạn trước Khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức hồi tháng 9. Ảnh: Vnexpress

Vấn nạn ‘xe dù bến cóc’ đã được nhắc đi nhắc lại trong suốt hàng chục năm qua ở TP.HCM. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn cứ tái diễn; tậm chí ngày một rầm rộ hơn sau khi các tuyến xe khách di dời dần từ bến xe ền Đông cũ sang bến xe ền Đông mới.

Vô vàn những bất cập có thể dễ dàng nhìn thấy khi ‘xe dù, bến cóc’ hoạt động như: trốn thuế khi lách luật, hoạt động trá hình dưới hình thức xe hợp đồng, ngang nhiên tăng giá vé mà không được sự kiểm soát của cơ quan công quyền, hay tình trạng mất an toàn giao thông.

Hành lang pháp lý đã có nhưng các biện pháp mà TP.HCM hiện đang áp dụng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Các đơn vị đang đi vào vòng luẩn quẩn, cứ nay xử lý chỗ này, mai lại mọc ra chỗ khác.

Chính vì vậy, các nhà xe có tâm lý "nhờn" luật, nghĩ ra nhiều cách đối phó lực lượng chức năng. TP.HCM đã thực hiện hàng loạt các giải pháp nhằm chấn chỉnh.

Mới đây, Sở GTVT Thành phố đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô trong một số khung giờ. Đây được xem là một trong những động thái nhằm giải quyết gốc rễ của vấn đề. Tuy nhiên cấm là một chuyện còn xử lý những xe vi phạm, những nhà xe ngang nhiên hoạt động lại là câu chuyện khác.

Vì nếu không làm liên tục, kiểm tra, giám sát, xử lý thì đâu lại vào đấy; vừa mất thời gian lại không hiệu quả. Trong đó có việc quản lý lỏng lẻo, xử phạt chưa nghiêm và không loại trừ có lợi ích nhóm, “vùng cấm” thì dù cho cấm xe khách giường nằm vào nội đô bất kể theo khung giờ nào, áp dụng công nghệ như thế nào thì câu chuyện xe dù bến cóc vẫn cứ thế tồn tại như thực tế trong suốt thời gian qua.

Đã đến lúc với những nhà xe cố tình vi phạm, bất chấp lệnh cấm thì cơ quan chức năng phải phạt nặng, tước hay thu phù hiệu; thu giấy phép kinh doanh để doanh nghiệp biết "sợ" và vào bến hoạt động. Ngoài ra, các địa phương, quận, huyện và TP. Thủ Đức cần quản lý nghiêm các bãi giữ xe, bãi tạm, không để các nhà xe biến những nơi này thành những "bến cóc", hoạt động công khai trong Thành phố.

Câu chuyện còn lại là khi dẹp được nạn xe dù bến cóc thì người dân đi lại ra sao,ở đâu cho thuận tiện cũng cần được thành phố giải quyết căn cơ; trong đó giải pháp xe công cộng chính là lựa chọn tối ưu cần được phát huy hết công năng.

Trước mắt thành phố phải tập trung tăng cường các tuyến xe buýt để kết nối vào bến xe Miền Đông mới. Khi người dân cảm thấy thuận tiện và quen với việc sử dụng các dịch vụ trong bến xe Miền Đông mới thì "xe dù, bến cóc" sẽ khó lòng tồn tại được ở khu vực này.

Thời điểm cuối năm, lượng xe cộ đi lại ngày càng cao từ đó áp lực lên hạ tầng giao thông của Thành phố sẽ càng lớn. Nếu vẫn cứ xử lý theo kiểu ‘bắt cóc bỏ dĩa’, không làm tới nơi tới chốn, hoặc còn đâu đó có cả những khuất tất thì ‘xe dù, bến cóc’vẫn tiếp tục lộng hành; khiến người ngồi trên những chiếc xe ấy cũng ngán ngẩm cho cách điều hành quản lý giao thông để tồn tại một loại hình vận tải theo kiểu” hành xác  này nhưng đành chấp nhận.

Và câu chuyện xe dù bến cóc trong nội đô ở TP.HCM, Hà Nội và các thành phố vẫn sẽ một là câu chuyện dài tập, bàn mãi vẫn không có hồi kết.