Đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách bằng xe buýt dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

VOVGT-Sở GTVT và ngành giao thông đô thị đã có phương án bố trí xe dự phòng giải tỏa hành khách trong dịp cấp bách và đưa đón khách đến bến...

Hà Nội yêu cầu khẩn trương thu phí tại các điểm trông giữ xe iParking

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo bổ sung hình thức thanh toán tạm thời giá trông giữ xe trên địa bàn thành phố theo hình thức Iparking. Cụ thể, đối với khách hàng vào gửi xe khi không có thẻ thanh toán, nhân viên soát vé có trách nhiệm thanh toán hộ khách hàng, in vé thanh toán gửi cho khách. Nhân viên phải in phiếu từ hệ thống Iparking để quản lý doanh thu.

Trong 1 tuần qua, từ ngày 10 đến 16/4/2018, Lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 161 trường hợp; Phạt tiền gần 210 triệu đồng; tạm giữ 1 phương tiện, tước GPLX 46 trường hợp, tước phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” 08 trường hợp.

Cũng trong khoảng thời gian này, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 trường hợp vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện; Phạt tiền 32 triệu đồng.

“Lo ngại” tình trạng tắc nghẽn trạm soát vé trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

 

Đến hẹn lại lên, vào các dịp nghỉ lễ, tết, lượng người và phương tiện tham gia giao thông lại tăng đột biến. Người dân lũ lượt tỏa ra các bến xe, điểm vui chơi để du lịch, về quê. Các cửa ngõ thành phố hầu như đều lâm vào cảnh tắc nghẽn trước và sau kỳ nghỉ.

Khả năng tình trạng tắc nghẽn qua trạm soát vé sẽ tiếp tục diễn ra trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Điển hình như dịp Tết Nguyên đán 2018, vào mùng 4 Tết, dòng xe đổ về Hà Nội tăng mạnh khiến cả tuyến đường dài trên đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ đoạn chưa qua trạm soát vé hướng về Hà Nội ùn tắc kéo dài.

Trạm soát vé phải mở thêm cửa thu vé, tăng cường nhân viên hỗ trợ để tạo thuận lợi tối đa cho dòng xe lưu thông. Qua trạm soát vé, dòng xe tiếp tục ùn tắc nghiêm trọng kéo dài hàng cây số.

Tình trạng này được dự đoán sẽ tái diễn trong kỳ nghỉ 30/4, 1/5 kéo dài tới 4 ngày sắp tới. Anh Mạnh Tiến (một cư dân sinh sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ ý kiến:

“Việc tắc đường đã quá quen rồi. Nhiều khi chúng tôi về quê, muốn quay lại Hà Nội phải đi giờ sớm hơn, tránh giờ chiều tối ra cho đỡ tắc. Nhưng thực sự, hạ tầng giao thông Hà Nội chưa đáp ứng được yêu cầu, cả cao tốc lẫn đường trong nội thành”.

Trong khi đó, chị Hồng Lan (sống tại quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, tỉ lệ người dân vẫn sử dụng phương tiện cá nhân cao cộng với một số dự án trọng điểm án ngữ ở những tuyến đường lớn như Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phạm Văn Đồng là nguyên nhân chính dẫn đến việc tắc nghẽn ở các cửa ô vào thành phố.

“Tôi hy vọng thành phố sẽ sớm hoàn thành các dự án giao thông để đường thông thoáng trở lại, cũng là để có lựa chọn hơn về giao thông công cộng cho người dân. Chứ bây giờ, nhà nào cũng đi ô tô thì không có đường nào xây cho lại được. Tắc thì vẫn tắc thôi”.

Nhiều ý kiến thính giả cũng kỳ vọng, lực lượng chức năng Hà Nội sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn trong phân luồng, tổ chức giao thông để hạn chế tối đa việc ùn tắc, tốn kém sức khỏe và thời gian của người dân trong những kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Nhằm tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội về kế hoạch chuẩn bị của ngành buýt Thủ đô trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 tới.

Nội dung cuộc phỏng vấn:

 

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội

PV: Thưa ông, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới, nhu cầu đi xe buýt được dự báo tăng cao, hành khách có nhu cầu kết nối đến các điểm vui chơi, giải trí, bến xe, các khu vực lân cận Thủ đô. Vậy Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị có kế hoạch nào nhằm đáp ứng nhu cầu này, cũng như tránh hiện tượng quá tải?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Sở GTVT và ngành giao thông thì cũng đã có phương án cho dịp này nhiều năm nay. Dịp này, quy luật đi lại là lượng khách gia tăng rất cao, thậm chí tăng đột biến vào trước và sau kỳ nghỉ. Như dịp 30/4, 1/5 năm nay có tới 4 ngày nghỉ, chúng tôi dự báo lượng khách sẽ tăng đột biến như dịp Tết Nguyên đán vừa rồi.

Thường thì trong quá trình làm kế hoạch năm, chúng tôi đã dự báo được các kỳ nghỉ rồi và chủ động điều trình biểu đồ các tuyến. Trong chỉ đạo của thành phố, những tuyến buýt kết nối với bến xe gần 2 năm nay đã được rà soát, điều chỉnh, được tăng cường kết nối các khu vực khác nhau gần bến xe, sử dụng xe buýt để kết nối với các bến xe đầu mối.

Bên cạnh đó, ngay trong kỳ nghỉ, chúng tôi cũng bố trí một cơ số xe dự phòng, khi có tình huống thì sử dụng. Tuy nhiên, vài năm nay, chúng ta rất ít phải sử dụng đến lượng xe dự phòng, do chúng ta chủ động cung ứng các tuyến có nhu cầu cao, không còn bị động nữa.

Ngoài ra, các lực lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát đều được bố trí ứng trực các đầu mối bến xe để điều hành các chuyến xe khi có nhu cầu tăng cường. Chúng tôi đã có kế hoạch và tôi tin với sự chuẩn bị đó, ngành buýt thủ đô sẽ phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

PV: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ với chương trình.