'Cò' luồng xanh (Kỳ 1): 'Dài cổ' chờ đăng ký, nhờ 'cò' lấy liền tay

Đăng ký thẻ luồng xanh hoàn toàn miễn phí, nhưng đang bị biến tướng thành một 'giấy phép con mất phí' cho 'cò'

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Thẻ nhận diện phương tiện là giấy tờ cho phép các xe vận chuyển hàng hóa ưu tiên vào "luồng xanh" khi qua các chốt kiểm soát

Dù đã thử nhiều lần, song anh L.T.X, tài xế chở hàng gốm sứ thủ công mỹ nghệ, hoạt động trong khu vực các tỉnh ền Bắc, không tài nào tự đăng ký thành công thẻ luồng xanh trên cổng thông tin đăng ký luồng xanh toàn quốc.

Sau khi điền đủ thông tin, chọn nơi tiếp nhận hồ sơ là Sở GTVT Hà Nội, anh nhận được thông báo trong vòng 24 giờ sẽ có trả lời. Nhưng mất 3 ngày, hệ thống mới phản hồi rằng 'hồ sơ không được duyệt', với lý do rất oái oăm:

“Giấy test COVID chỉ có hiệu lực 3 ngày. Mình cứ đăng ký xong 3 ngày sau trang web mới duyệt thì báo giấy test COVID không còn hiệu lực nên mình không đăng ký được. Mình đăng ký lại thì cũng không được”, anh L.T.X cho biết.

Bị từ chối duyệt chỉ vì hệ thống phản hồi chậm, quá thời hạn hiệu lực của chính giấy tờ có trong hồ sơ là kết quả xét nghiệm COVID. Nghịch lý đó khiến  anh L.T.X cực chẳng đã mới tìm đến 'cò'. Bởi theo anh, nếu để chậm ngày nào là thiệt hại hàng hóa, chi phí ngày đó, mà đăng ký lại thì không biết phải mất bao nhiêu lần tiền xét nghiệm nữa mới được duyệt.

Cầm tấm thẻ luồng xanh sau một tiếng làm việc qua 'cò', anh L.T.X không khỏi giật mình bởi theo cách nào đó đội ngũ 'cò' dịch vụ làm nhanh đến thế?

“Các cò làm luồng xanh mình quen biết qua lái xe khác thôi, người ta làm được nhanh với chi phí 1 triệu/ 1 người, làm nhanh lấy trong ngày. Lúc đầu người ta sẽ bảo không có giấy test COVID thì sẽ không làm được, nhưng sau bảo không có giấy đấy sẽ mất thêm 200 ngàn nữa.

Người ta hẹn sẽ trả thẻ cho mình trong ngày, nhưng tôi gửi có 1 tiếng người ta đã làm xong rồi. Sau khi làm người ta sẽ  gửi cho mình qua file PDF để mình tự in, còn chuyển tiền thì chuyển qua số tài khoản”, anh L.T.X nói.

Các cò luồng xanh công khai mời chào làm dịch vụ thẻ luồng xanh lấy nhanh với mọi trường hợp bị từ chối

Nhằm tìm hiểu kỹ hơn cách thức hoạt động của tay “cò” có số điện thoại 096549999x, người từng giao dịch với anh L.T.X, phóng viên đã vào vai một người có nhu cầu đăng ký “làm nhanh” thẻ luồng xanh và nhận được câu trả lời:

“Cần chụp đăng ký, đăng kiểm, bằng lái xe và giấy test COVID. Nếu không có giấy test COVID thì lấy của người khác để làm được ;nhưng nếu đi lại trên đường nhiều chốt làm chặt, yêu cầu đúng người lái xe đăng ký thì mới đi được. Làm cho anh em lấy 800 ngàn, trước làm 1 triệu. Nếu có đủ giấy tờ thì làm trong 1 ngày. Nếu sáng gửi sớm thì trong buổi sáng xong luôn, còn nếu 10-11 giờ mới gửi thì phải đến chiều. Tất cả sẽ gửi qua zalo. Xong tự ra quán in để in ra, tôi còn làm cho những người tận trong TP. HCM, ền nam”.

Tương tự, một tay “cò” khác có số điện thoại 033840301x còn chỉ cho phóng viên cách để “lách luật” khi kê khai hàng hóa: “Có nhiều cách để lách, ví dụ anh đi chở phân gà, phân lợn thì ai cho anh đi. Nhưng nếu anh bảo chở phân bón để phục vụ nông nghiệp thì lại khác. Cũng là câu nói nhưng nói lái đi lại thành khác. Để em xem nhóm đồ của anh sẽ hợp thức hóa mặt hàng, để đi cho an toàn”.

Một thẻ luồng xanh làm nhiều lần không được, nhưng qua cò với giá 800 nghìn đồng, được Sở GTVT Hà Nội cấp trong vòng 1 giờ đồng hồ

Tay cò này thừa nhận, đăng ký luồng xanh không mất phí, nhưng vì có nhiều hồ sơ bị trả lại đến 30-40 lần, nên nhu cầu nảy sinh. Anh ta giải thích, việc của anh ta cũng là đăng ký như bình thường, nhưng có tác động 'thúc đẩy' quá trình duyệt hồ sơ nhanh hơn thường lệ.

“Để có luồng xanh thì quá vất vả, bọn em sẽ hỗ trợ các anh vấn đề đấy để làm sao nhanh nhất, giải thoát để các anh đi đỡ bị tồn đọng, chứ còn làm luồng xanh bị trả lại liên tục. Mỗi lần trả thế khám COVID lại mất tiền”

Theo anh Nguyễn Đình Hoạt, một tài xế vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất ở Hà Nội, ngay sau khi có thắc mắc trên một group chia sẻ thông tin về luồng xanh, anh bị một loạt “cò” dịch vụ nhắn tin đề nghị hỗ trợ nhanh với giá “hữu nghị”.

Anh Hoạt cảm thấy rất bất công cho những người đăng ký hồ sơ bình thường, bởi chính vì những dịch vụ làm hồ sơ nhanh như vậy, nhiều hồ sơ sẽ bị đẩy lùi xuống sau: “Bây giờ đi làm cước rẻ mạt quá rồi mà lại mất chi phí như thế thì nói thật, mồ hôi công sức của mình mà tiền người khác hưởng. Em rất bất bình. Bây giờ không chấm dứt được tình trạng hồ sơ gửi sau mà đẩy lên trước thì bất cập quá”.

Nhiều chủ xe, tài xế, doanh nghiệp bày tỏ bức xúc với việc làm qua cổng đăng ký luồng xanh toàn quốc thì chậm chạp, khó khăn, còn qua cò dịch vụ thì nhanh chóng vánh

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho rằng, câu chuyện 'cò' dịch vụ, tiêu cực trong cấp phép, xin cho vốn tồn tại từ lâu và phổ biến đến mức nhiều người coi như việc bình thường. Chắc chắn, đội ngũ 'cò' không thể hoành hành nếu không có sự móc ngoặc, hỗ trợ từ bên trong hệ thống.

“Không chỉ trong đại dịch mà thời kỳ bình thường, trong ngành giao thông việc cấp phép giấy tờ có nhiều tiêu cực và có thật. Việc này phải gắn liền với chủ trương chống tham nhũng của Đảng ta, đấu tranh, làm trong sạch đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện chức năng của Nhà nước”, ông Liên nói.

Vì sao “cò” dịch vụ luồng xanh lại nở rộ trong thời gian gần đây?

Việc đăng ký thẻ luồng xanh đang gặp những vướng mắc gì mà được nhiều tài xế trên cả nước ví như “cơn ác mộng”? Câu trả lời sẽ có trong kỳ tiếp theo  “Nỗi khổ mang tên thẻ luồng xanh”.