Bục phát biểu

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV đã sắp kết thúc. Những người quan sát, theo dõi kỳ họp thường xuyên hẳn sẽ ghi nhận nhiều chi tiết thú vị.

Tòa Nhà Quốc hội và Hội trường Diên Hồng được xây dựng, thiết kế và trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại, phù hợp với công năng.

Chúng ta có thể thấy, không khí của nghị trường và sự phù hợp của trang bị trong tòa nhà này không chỉ từ hàng ghế của các đại biểu, mà cả từ vị trí của chủ tọa, đoàn thư ký.

Và hôm nay, tôi muốn nói đến một vị trí khác trong Hội trường Diên Hồng của Tòa nhà quốc hội, đó là bục phát biểu.

Đã khá nhiều lần, tôi tự đặt câu hỏi: “Tại sao với một vị trí bục phát biểu được thiết kế đẹp, đơn giản, hài hòa và phù hợp với không gian xung quanh như vậy, người ta lại cần phải bày lên đó những lẵng hoa, bó hoa?”.

Khi có cơ hội mà được đến thăm Hội trường Diên Hồng, đến gần bục phát biểu đó, tôi còn nhìn thấy có rất nhiều vết bẩn để lại, do người ta phải dùng băng dính để cố định những bó hoa, lẵng hoa trên bục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thanh niên

Tôi nghĩ, ngoại trừ các sự kiện thật sự long trọng (ví dụ như một dịp kỷ niệm), thì Quốc hội họp là việc xảy ra thường xuyên, nên không có lý do gì để ở đó xuất hiện những bó hoa, lẵng hoa. Nó thật sự không cần thiết cho việc trang trí, bởi hội trường đã được thiết kế rất đẹp.

Vì thế, lạc quan, tôi thấy dễ chịu khi trong các kỳ họp gần đây, trên bục phát biểu của Quốc hội, không còn được đặt hoa trang trí.

Đó là một việc nhỏ, nhưng theo tôi, là điều nên được lan tỏa và phổ biến. Chúng ta đang nói nhiều về việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, nhưng chúng ta hãy nhìn vào các dịp hội họp, đặc biệt là các dịp lễ Tết, tại các cơ quan công quyền, có bao nhiêu thứ có thể tiết kiệm được? Bao nhiêu thứ chúng ta không nên dùng đến hoặc không cần dùng đến?

Nếu như trên bục phát biểu của Quốc hội cần phải có hoa, thì một lúc nào đó, đến các kỳ họp của Hội đồng nhân dân, của các cơ quan cấp dưới, có lẽ người ta cũng nghĩ rằng việc trang trí hoa trên bục phát biểu là một việc cần thiết. Mặc dù có thể nó không được quy định ở đâu cả, nhưng với hình ảnh như vậy, thì sẽ có hàng chục, hàng trăm hàng nghìn bục phát biểu khác cũng buộc phải được trang trí bằng hoa.

Tất nhiên, hoa làm đẹp cho cuộc sống của chúng, giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu, nhưng nếu sử dụng nó từ các nguồn ngân sách, hay sử dụng cho các việc thường xuyên, hằng ngày, có lẽ chúng ta cần phải cân nhắc.

Nếu như chúng ta đã có một bục phát biểu được thiết kế hài hòa, phù hợp với tổng thể của một phòng họp, thì tại sao chúng ta cần phải có thêm hoa để làm gì? Tại sao chúng ta phải làm cho những cái bục, những cái bàn nó bị bẩn đi vì phải dùng băng dính để cố định những lẵng hoa?

Đối với tôi, khi nhìn bục phát biểu của Quốc hội trong các kỳ họp gần đây, tôi nghĩ đó là một điều nên được tuyên truyền, để mọi người nhìn thấy, như là một tấm gương, như là một cách để tiết kiệm và chống lãng phí./.