Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Muôn vàn kiểu tránh tắc đường của người dân dịp cuối năm

Phóng viên - 30/01/2018 | 12:28 (GTM + 7)

VOVGT - Tình trạng tắc đường luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Thủ đô, nhất là dịp cận Tết

Mỗi năm, cứ vào dịp cận Tết, tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt tại các nút giao thông đèn xanh, đèn đỏ nơi có các điểm giao cắt, cửa ngõ thủ đô cũng như khu vực trung tâm thành phố. Tình trạng này cộng với tâm lý vội vã khiến nhiều người điều khiển phương tiện tìm mọi cách, từ trèo lên vỉa hè đến rẽ ngang, rẽ dọc để "né" các điểm ùn tắc, gây nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Chương trình Văn hóa giao thông hôm xin nay xin chia sẻ góc nhìn về muôn vàn kiểu tránh tắc đường của người dân Hà Nội trong dịp cuối năm.

Hễ cứ tắc đường là nhiều người lại cho xe leo lên vỉa hè. Ảnh: Vietnamnet

Nguyên nhân thường thấy trong những ngày này khiến giao thông ở Hà Nội trở nên lộn xộn, ùn tắc chính là do ý thức của người tham giao thông còn hạn chế, đặc biệt ở những tuyến đường hay nút giao thông đông đúc hoặc nơi vắng bóng cảnh sát giao thông. Mỗi khi ùn tắc, hình ảnh thường thấy là nhiều tài xế cho xe tìm cách quay đầu khiến giao thông nhanh chóng trở nên hỗn loạn. Việc xế hộp dàn hàng, lấn làn xe máy cũng thường xuyên diễn ra mà chưa có cách nào khắc phục. Nhiều người đi xe máy cũng không hơn gì tài xế ôtô khi thường xuyên tạt đầu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi không đúng làn quy định...

Có thể nói, ôtô mất làn, xe máy mất lối là điển hình của sự thiếu văn minh giao thông Việt Nam mà ít nơi nào trên thế giới mắc phải. Tại các quốc gia phát triển, tình trạng ùn tắc giao thông đều có ở các thành phố lớn nhưng không bị rối loạn và để lại những hình ảnh xấu xí trong mắt khách du lịch quốc tế như ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Tân, một người dân ở Hà Nội phản ánh:

"Vào giờ cao điểm là mọi người thường xuyên đi lên vỉa hè, đi ngược chiều đường, rất nhiều vi phạm về giao thông diễn ra và ý thức của nhiều người còn rất kém. Tôi chứng kiến nhiều vụ người đi ngược chiều đâm vào người đi đúng chiều ngã ra đường, xong cũng không giúp đỡ. Mọi người xung quanh đây phải chạy ra nâng dậy".

Trong các chia "né" đường tắc, đầu tiên, phải nhắc đến kế sách leo xe lên vỉa hè khi tắc đường. Bởi từ lâu, vào giờ cao điểm vỉa hè bất đắc dĩ đã trở thành lối đi dành cho người đi xe máy. Vậy là, hàng loạt tuyến phố trên địa bàn Thủ đô khi rơi vào cảnh ùn tắc thì lòng đường cũng như vỉa hè, đều là nơi lưu thông của các dòng phương tiện. Xe máy là loại phương tiện gặp phổ biến nhất khi đi trên vỉa hè. Với những tuyến phố phải nhích từng centimet, thì cách leo lên vỉa hè để đi nhanh hơn dường như được người dân Hà Nội sử dụng triệt để. Trong khi dòng phương tiện đang bị chôn chân giữa đường thì nhiều người điều khiển xe máy đã kịp "phóng" lên vỉa hè để tìm cách thoát ùn tắc rất nhanh chóng.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bức xúc về tình trạng này:

“Tôi thường xuyên đi bộ trên vỉa hè nhưng bản thân luôn sợ nguy hiểm, vì vào giờ cao điểm nhiều người lái xe máy ngang nhiên đi trên lề đường dành cho người đi bộ. Nhiều người dù đi trên vỉa hè nhưng đi rất nhanh nên rất dễ xảy ra tai nạn”.

Ngoài cách lấy vỉa hè làm đường để lưu thông, nhiều người dân còn ngang nhiên điều khiển xe đi ngược chiều để thoát khỏi những tuyến phố tắc nghẽn. Hành vi của nhiều người tham gia giao thông phóng nhanh đi ngược chiều trong khi hướng ngược lại đang ùn tắc không chỉ khiến việc giải tỏa ùn tắc gặp nhiều khó khăn mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Nóng ruột khi phải chôn chân hàng chục phút trên một tuyến đường chỉ chưa đầy 1km, nhiều người đã bê hẳn xe qua dải phân cách để đi về hướng ngược lại.

Một người dân ở quận Tây Hồ, Hà Nội lý giải về tâm lý vội vã của người tham giao thông:

"Cuối năm ai cũng nhiều việc, người người có những công việc riêng, việc gia đình, việc cơ quan, lo hoàn tất các công việc, lo mua sắm nên ai cũng tất bật. Chính tâm lý ấy khiến họ tham gia giao thông bừa bãi hơn, vô ý thức hơn".

Thêm vào đó, trong thời điểm cuối năm, tại các nút giao thông luôn luông đông đúc nên việc chờ đèn tín hiệu giao thông là một việc cần độ kiên nhẫn cao với những người tham gia giao thông. Đối với những tuyến phố là điểm nóng về ùn tắc, để vượt qua được các ngã tư thì người dân phải đợi ít nhất từ 2 đến 3 nhịp đèn đỏ. Vì vậy, nhiều phương tiện cố gắng "luồn lách" để có một vị trí chờ đèn đỏ thuận lợi. Tại nhiều điểm dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, khi có tín hiệu đèn đỏ, hàng loạt phương tiện đã dồn lên phía trước để đứng chờ. Khi dứt tín hiệu đèn đỏ, họ lao nhanh về phía trước để vượt qua hàng trăm phương tiện đang bị dồn ứ lại phía sau.Việc tham gia giao thông thiếu ý thức như thế này gây cản trở và nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông khác.

Anh Chu Văn Thiện, lái xe hãng taxi Thế Kỷ Mới cho biết cũng khẳng định, tình trạng "mạnh ai nấy đi", không nhường nhịn khi tham gia giao thông là nguyên nhân chính gây ức chế đối với những người lái xe. Anh thường xuyên quan sát thấy tình trạng phương tiện ô tô dàn hàng ngang, chiếm hết phần đường của xe máy, buộc họ phải leo lên vỉa hè, gây nên cảnh hỗn loạn. Anh Chu Văn Thiện chia sẻ, nếu mọi người biết nhường nhịn nhau thì tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông sẽ giảm đi rất nhiều:

“Áp lực giao thông cũng tăng rất cao mà người dân mình đa số nôn nóng, không chịu nhường nhịn. Nhiều khi tại những điểm quay đầu xe, tôi đã nhường tới 5-6 xe đi qua nhưng không có xe nào chịu nhường mình nên đành cố phải bon chen vào. Tôi mong mỗi người tham gia giao thông có ý thức nhường nhịn nhau, tuân thủ luật lệ giao thông và cán bộ điều khiển giao thông; khi mọi người tuân thủ theo nghĩa là đường sẽ không tắc”.

Để thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và ngăn ngừa tai nạn trên địa bàn Thủ đô thì cùng với các giải pháp về tăng cường lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông, tổ chức điều hành giao thông cho phù hợp, lực lượng chức cũng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn giao thông và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi thông tin phản ánh, góp ý của người dân làm cơ sở điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp.

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Hà Nội, một trong những giải pháp quan trọng để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn là tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên tuyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho người dân kết hợp với xử lý nghiêm các vi phạm. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết:

“Chúng ta cần nâng cao văn hóa nhường nhịn, không tranh thủ khi vắng bóng lực lượng chức năng để dừng, đỗ xe trái quy định, đi lấn làn đường hay không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không chở hàng hóa cồng kềnh gây mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khác. Trong đó lưu ý việc xác định được khoảng thời gian để di chuyển một cách hợp lý, không vì một chút vội vàng mà có thể gây ra TNGT, hay tạo ra xung đột dẫn tới ùn tắc giao thông cho cả người điều khiển phương tiện giao thông và những người khác”

Có thể thấy, ý thức giao thông hạn chế đưa tới một bức trang giao thông lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Theo các nhà quản lý và chuyên gia giao thông, việc xây dựng nền tảng ý thức giao thông sẽ giúp cải thiện phần nào những tồn tại của bức tranh giao thông hiện nay. Theo đó, để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông là công cuộc đòi hỏi mọi người phải tham gia một cách tích cực, thường xuyên, liên tục, với nhiều biện pháp đồng bộ; gắn tuyên truyền giáo dục về ý thức, văn hóa giao thông với xử lý kiên quyết, triệt để luật pháp.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn đô thị là tình trạng các phương tiện không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, luôn tìm cách luồn lách, né tránh khi gặp điểm ùn ứ giao thông khiến việc lưu thông của các phương tiện khác gặp nhiều khó khăn và tình trạng ùn tắc trở nên phức tạp.

Vì thế, càng vào những thời điểm cuối năm giao thông đông đúc, phức tạp, càng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông – như một cách để bảo vệ sự an toàn của bản thân và góp phần đảm bảo ATGT nói chung.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

// //