Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lái xe đường dài nghiện ma túy: Tử thần sau vô lăng

Phóng viên - 02/06/2017 | 10:12 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, để loại bỏ lái xe sử dụng chất kích thích, quan trọng nhất là vai trò của doanh nghiệp sử dụng lao động.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khá nhiều vụ TNGT xe container mất lái tự gây tai nạn. Ảnh: Zing

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong người có chất ma túy. Tuy nhiên, thực tế số tài xế sử dụng ma túy không phải là hiếm. Kết quả kiểm tra đối với lái xe trên toàn quốc vào năm 2014 cho thấy, cả nước có gần 500 lái xe dương tính với ma túy. Gần như chắc chắn, từ năm 2014 đến nay, con số đó không thể giữ nguyên.

Thừa nhận điều này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đối với lái xe đường dài như xe khách, xe tải và container, nguy cơ sử dụng chất kích thích càng cao khi họ phải đối diện áp lực làm việc nặng nề. Riêng trên địa bàn Hà Nội, số vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container đang chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các vụ TNGT. Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, năm 2016, có tới 639 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container trên tổng số hơn 1.500 vụ TNGT trên toàn thành phố.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cũng cho rằng, mặc dù số vụ TNGT xảy ra đối với lái xe đường dài là không nhỏ, song việc kiểm tra chất ma túy đối với lái xe lái không dễ dàng, mà thông thường chỉ xét nghiệm khi khi sự việc đã xảy ra rồi, có nghĩa là trong các vụ khám nghiệm TNGT. Do vậy, ông Hùng cho rằng, để nâng cao tính răn đe, cần cấm vĩnh viễn đối với tài xế sử dụng ma túy. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng để kiểm soát lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích, bản thân doanh nghiệp phải thường khám sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với lái xe. Điều này không chỉ giảm nguy cơ xảy ra TNGT, mà còn giúp đảm bảo an toàn cho chính doanh nghiệp sử dụng lái xe.

Ông Huyện nói: Các Sở và các đơn vị vận tải, chủ doanh nghiệp muốn trong sạch thì phải chủ động, lập kế hoạch và loại trừ lái xe nghiện, vì nếu cố tình tuyển lái xe bị nghiện thì tài sản có thể mất trắng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, hiện nay, Bộ GTVT và Bộ Y tế đã ký hợp tác về việc kiểm soát lại xe nghiện ma túy tại các doanh nghiệp. Theo đó, Bộ GTVT và Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các Sở vào cuộc để chủ động phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện. Ông Huyện cũng nhấn mạnh: ngoài việc các đơn vị thuộc ngành y tế chủ động kiểm tra định kỳ thì doanh nghiệp cũng phải thường xuyên kiểm tra đột xuất mới có thể phát hiện những lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích khác để kịp thời loại bỏ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //