Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lại phát hiện thêm các gối dầm metro 1 bị dịch chuyển

Phóng viên - 02/04/2021 | 21:36 (GTM + 7)

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết vừa phát hiện thêm 4 gối cao su thuộc đoạn cầu cạn VD9 và VD11 bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối theo hướng đi Suối Tiên mà không rõ nguyên do.

Đoạn bị lệch khi mới phát hiện ngày 30/10/2020
Đoạn bị lệch khi mới phát hiện ngày 30/10/2020

Theo đó, vào ngày 12 và 13/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM phát hiện thêm 2 gối cao su bản thép sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P9-05 thuộc đoạn cầu cạn VD9 và 2 gối cao su bản thép tại vị trí trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11 bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối theo hướng đi Suối Tiên mà không rõ lý do.

Nhận định ban đầu của ban này là các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống do xảy ra hàng loạt. Công tác khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên là khẩn cấp nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên.

Đồng thời việc nhanh chóng thực hiện khắc phục gối cầu bị rơi, các gối cầu bị xô lệch, dịch chuyển nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án và triển khai các công việc tiếp theo đạt chất lượng, tiến độ đề ra.

Tuy nhiên đến nay, Tổng thầu gói thầu số 2 là Liên danh Sumitomo – Cienco 6 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực thiện các yêu cầu của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, góp ý của các chuyên gia thuộc tổ công tác và cơ quan chuyên môn.

Việc chậm trễ này do Tổng thầu đã giảm bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc. Vì thế, Ban cho rằng Tổng thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với việc chậm trễ nêu nêu và chất lượng công trình.

Tuyến metro 1 dọc theo Xa lộ Hà Nội đã hoàn thành 82,5% tổng khối lượng
Tuyến metro 1 dọc theo Xa lộ Hà Nội đã hoàn thành 82,5% tổng khối lượng

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM yêu cầu Liên danh Sumitomo – Cienco 6 nhanh chóng đệ trình cơ cấu tổ chức nhân sự tham gia dự án thực tế hiện nay và trình nộp báo cáo tổng hợp sự việc, rà soát thực tế các chuyển vị gối cầu cho toàn gói thầu, thí nghiệm các chỉ tiêu của gối cầu cao su để so sánh, tính toán, báo cáo ảnh hưởng của việc thi công lắp đặt ray lên dầm…

Ngoài ra, Ban cũng yêu cầu liên danh tư vấn NJPT đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị thông báo khiếu nại tạm thời đối với tổng thầu…

Đây là lần thứ 3 xảy ra sự cố trên. Trước đó, vào 30/10 và 28/12/2021, cũng đã có hiện tượng các gối cao su bị rơi khỏi đá kê gối hoặc dịch chuyển mà không rõ nguyên do.

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong giai đoạn đầu, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa với chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm), khả năng chở hơn 900 khách mỗi đoàn tàu.

Đến nay, tuyến metro 1 đã đạt 82,5% tổng khối lượng với tổng số giờ lao động là 45 triệu giờ. Công trình này dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhiều lý do khác nên dự kiến sẽ chỉ khai thác thương mại vào năm 2022./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //