Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kon Tum: Những con đường của tuổi trẻ ở huyện nghèo Kon Plông

Phóng viên - 13/09/2018 | 10:21 (GTM + 7)

VOVGT - Bằng sức trẻ, đoàn viên thanh niên Kon TUm đã bê tông hóa nhiều tuyến đường nông thôn giúp người dân đi lại thuận tiện

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cách đây chưa lâu, cứ đến những tháng cao điểm mùa mưa là sinh hoạt và lao động sản xuất của người dân ở nhiều làng tại các xã, như Măng Bút, Ngọc Tem, Đăk Long… huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum lại rơi vào cảnh đình trệ.

Các hộ dân trong làng hầu như cửa đóng then cài, cả nhà ngồi bên đống lửa, hoạt động giao thương, lao động sản xuất đều tạm dừng. Anh A Nin, một người dân địa phương cho biết, nguyên nhân chính là do đường quá lầy thụt.

Nhiều làng bình thường đã phải đi đường bờ ruộng, mưa xuống càng không có đường để đi. Nay nhờ có đường của tuổi trẻ đã đỡ hơn nhiều:

“Ngày xưa lúc mà chưa có đường bê tông thì đường đi khó. Đường thì lầy rồi toàn là bùn. Nếu mà trời càng mưa thì mình đi không được. Nhờ có đoàn viên thanh niên tích cực làm đường giao thông nông thôn thì việc đi lại của bà con rất là thuận lợi”.

Thanh niên làng Kon Ke, xã Đăk Long làm đường giao thông nông thôn

Những con đường của tuổi trẻ ở Kon Plông, một trong 62 huyện nghèo của cả nước với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số được hình thành gắn liền với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Được chính quyền hỗ trợ xi măng, đoàn viên thanh niên ở từng thôn làng tự khai thác cát, đá dưới suối rồi tổ chức thi công. Anh A Đruế, Bí thư Đoàn xã Đăk Long cho biết, địa bàn xã đồi núi chia cắt, đồng ruộng lầy thụt, việc tập kết vật liệu cũng như thi công hầu hết đều làm bằng sức người. Vất vả lắm nhưng đoàn viên thanh niên tham gia rất nhiệt tình:

“Tinh thần của các bạn đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình. Trong quá trình làm đường giao thông nông thôn để phục vụ lợi ích cho các buôn làng. Đoàn viên thanh niên là lực lượng trẻ, khỏe, năng động tham gia các hoạt động nặng, vận chuyển những vật liệu nặng. Trong hoạt động làm đường giao thông nông thôn thì các bạn đoàn viên thanh niên tham gia nhiều nhất”.

Duy trì liên tục nhiều năm nay, phong trào đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn ở huyện nghèo Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hàng chục km đường nông thôn nối thôn làng, nhóm hộ với các tuyến đường liên thôn, liên xã đã khơi thông ách tắc trong việc đi lại của người dân, nhất là trong mùa mưa.

Có đường, có xe máy nông sản làm ra người dân vận chuyển ra xã, lên huyện bán mua một cách dễ dàng. Anh A Hoàn, Bí thư Huyện Đoàn Kon Plông tự hào, trong làm đường giao thông nông thôn, đoàn viên thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu của địa phương:

“Đoàn viên thanh niên thấy hiệu quả thiết thực về làm đường giao thông nông thôn. Đoàn viên thanh niên góp sức, góp công tham gia đổ bê tông. Một số tuyến đường nội thôn, liên thôn chưa có tiền để mà đầu tư đoàn viên thanh niên cũng cuốc để được xe máy đi rất là tốt. Bà con thấy được hiệu quả của việc làm đường rất là thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản cũng như là các vật liệu khác”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //