Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kinh nghiệm truyền tải thông tin giao thông trên đường cao tốc từ Nhật Bản

Phóng viên - 05/05/2017 | 11:13 (GTM + 7)

VOVGT - Cùng với phát triển mạng lưới, việc truyền tải thông tin giao thông trên hệ thống cao tốc được Nhật Bản đặc biệt quan tâm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo Trung tâm thông tin giao thông Nhật Bản, được hình thành từ năm 1963, đến nay, mạng lưới đường cao tốc của Nhật Bản đã phát triển rộng khắp đất nước với chiều dài gần 8000 km, lưu lượng phương tiện sử dụng là 1,8 tỷ lượt xe vào năm 2010. Cùng với phát triển mạng lưới, việc truyền tải thông tin giao thông trên hệ thống cao tốc được quốc gia này được đặc biệt quan tâm. 

Giao thông tại Nhật Bản 

Đoàn công tác của Đài Tiếng nói Việt Nam vừa có chuyến công tác thị sát hoạt động cung cấp thông tin trên hệ thống đường cao tốc tại Nhật Bản. Ông Hideyasu Uno, Trưởng văn phòng Việt Nam, Công ty Đường cao tốc Miền trung Nhật Bản cho biết, quốc gia này bao gồm gần 8000 km đường cao tốc, do 3 công ty quản lý tại 3 miền Bắc – Trung và Nam. Mỗi công ty có 4 Trung tâm Điều hành giao thông, thu thập, tổng hợp thông tin giao thông trên khu vực.

Trao đổi về hoạt động cụ thể, ông Hiroshi Semiya, Giám đốc Trung tâm Điều hành Giao thông của Công ty Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản cho biết: Những người làm việc tại đây đều là nhân viên công ty đường cao tốc miền trung Nhật Bản, ngoài ra còn có cảnh sát và cán bộ phụ trách địa phương phối hợp làm việc. Trung tâm bao gồm 15 người, chia theo ca vận hành hoạt động 24/24h. Đây là nơi tập hợp thông tin giao thông nhiều nhất và chính xác nhất.

Ông ông Hiroshi Semiya, Giám đốc Trung tâm Điều hành Giao thông của Công ty Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản chia sẻ:

Tất cả những thông tin giao thông từ các trung tâm khu vực sẽ được xử lý và truyền về Trung tâm thông tin giao thông chung của Nhật Bản, từ đó cung cấp cho người tham gia giao thông và các cơ quan có liên quan.

Ông Hiroki Tanaka, Chánh Văn phòng Trung tâm thông tin Giao thông Nhật Bản nhấn mạnh: Trung tâm thu thập thông tin về giao thông trên đường từ CSGT, từ những người quản lý giao thông, cũng như thông qua các hệ thống camera được lắp đặt trên toàn quốc. Sau đó toàn bộ dữ liệu liên quan đến tình hình giao thông, TNGT sẽ được chuyển về trung tâm xử lý. Trung tâm hoạt động giống như ban biên tập, xử lý lại toàn bộ thông tin giao thông nhận được, sau đó đưa vào hệ thống phát thông tin trên toàn bộ quốc lộ, cao tốc được giám sát.

Nghe ý kiến của ông Hiroki Tanaka:

Các chuyên gia, đại diện từ phía Nhật Bản nhấn mạnh, hoạt động truyền tải thông tin giao thông được đánh giá hiệu quả và thiết thực tại Nhật Bản là nhờ sự thống nhất trong hoạt động phối hợp, xử lý thông tin; đồng thời nhờ chính sách cho phép một trung tâm giao thông quốc gia đảm nhận nhiệm vụ thu thập, xử lý và cung cấp thông tin đến người tham gia giao thông.

Trung tâm này được thành lập từ năm 1968 với nhiệm vụ trọng yếu là nâng cao nhận thức của người dân về giao thông, đặc biệt là nguy cơ về sự cố và TNGT. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là tổ chức tư nhân, tự chủ về tài chính, với nguồn thu chủ yếu từ việc cung cấp thông tin giao thông cho hệ thống phát thanh, truyền hình, báo chí, website, các cơ quan chức năng. Do đó, người tham gia giao thông được tiếp nhận thông tin hoàn toàn miễn phí. Đây là hướng tiếp cận cần được triển khai phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới.

Để tìm hiểu về triển vọng triển khai tại Việt Nam, phóng viên đã phỏng vấn TS Phan Lê Bình, chuyên gia Jica, giảng viên chương trình Kỹ thuật hạ tầng, trường Đại học Việt Nhật.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang phát triển mạng lưới đường cao tốc, quốc lộ với sự tham gia của nhiều chủ đầu tư BOT. Nếu các chủ đầu tư này áp dụng các hệ thống thông tin giao thông khác nhau thì sẽ gây khó khăn trong kết nối. Do đó, vấn đề quan trọng nhất là cơ quan quản lý nhà nước cần chuẩn hóa hệ thống thông tin giao thông giao thông, tiến tới quản lý và kết nối có hiệu quả hệ thống dữ liệu quan trọng và thiết yếu này trên phạm vi toàn quốc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //