Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không nhường đường cho xe cứu thương bị xử phạt thế nào?

Phóng viên - 25/04/2018 | 5:25 (GTM + 7)

VOVGT - Tại một số nước trên thế giới, hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên, đặc biệt là xe cứu thương sẽ bị xử phạt rất nặng…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại một số nước trên thế giới, hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên, đặc biệt là xe cứu thương sẽ bị xử phạt rất nặng. Như tại Thái Lan, các tài xế có thể phải đối mặt với tội danh ngộ sát, thậm chí phải ngồi tù như ở Indonesia.

Ảnh minh họa

Ngày 12/4 vừa qua, cảnh sát quận Kaeng Khoi (Keng Khôi), thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima (Na-khon Rát-cha-si-ma) vùng đông bắc Thái Lan triệu tập cô Jiraporn Juisa-ngiam (Ji-ra-pon Jui-sa-ngam) để thẩm vấn. Nữ tài xế này bị cáo buộc lái chiếc ô tô Suzuki Swift  chạy phía trước và không nhường đường cho xe cứu thương đang vận chuyển một người đàn ông trong cơn nguy kịch.

Ông Pol Songmetta, Phó Ủy viên Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, hành vi này thông thường chỉ bị phạt 500 baht (khoảng 360 ngàn đồng), nhưng nếu cơ quan chức năng chứng minh được tài xế cố tình không nhường đường và sự chậm trễ này là nguyên nhân gây ra cái chết của bệnh nhân, người phụ nữ có thể bị kết tội ngộ sát.

Theo Bệnh viện Y học Khẩn cấp Quốc gia Thái Lan, có khoảng 20% bệnh nhân cấp cứu đã chết trên đường tới bệnh viện vì xe cứu thương mắc kẹt trên đường. Tiến sĩ Anucha Sethasathian, Tổng thư ký bệnh viện cho rằng, một số người dường như không hiểu họ nên nhường đường cho xe cứu thương. Họ không hiểu rằng chỉ một giây nhưng cũng có ý nghĩa là cuộc sống hay cái chết đối với những bệnh nhân đang cần chăm sóc y tế.

Còn tại Pakistan, tình trạng xe cứu thương phải len lỏi, thậm chí bị chặn đường là không hiếm, đặc biệt trong giờ cao điểm. Mới đây, Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế thực hiện một dự án hợp tác nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền ưu tiên cho các phương tiện khẩn cấp thi tham gia giao thông.

Tiến sĩ Seemin Jamali, người đứng đầu khoa cấp cứu tại Trung tâm Y tế Jinnah (Jin-na), cho biết: "Một giờ đầu tiên sau tai nạn được gọi là "giờ vàng", do đó thời điểm này, bệnh nhân cần được chuyển tới bệnh viện càng sớm càng tốt”.

Từng nhiều lần chứng kiến xe cứu thương không được nhường đường, một dân bày tỏ: “Một số người vô tình hoặc cố ý không nhường đường cho xe cứu thương. Những người này dường như không quan tâm tới giá trị mạng sống của người khác. Hãy đặt tình huống, nếu một ngày, chính những người thân của bạn có thể chết bởi xe cứu thương không kịp tới bệnh viện bạn sẽ phải cầu xin những người xung quanh nhường đường như thế nào”.

Chia sẻ của một tài xế xe cứu thương tại Pakistan mới đây gây rúng động xã hội. Anh cho biết, đến giờ vẫn không thể nào quên khoảnh khắc một bé gái trút hơi thở cuối cùng ngay trên xe cứu thương của anh, bởi chiếc xe không thể vượt qua dòng phương tiện đông đúc: “Mẹ tôi từng nói, nhường đường cho ai đó cũng giống như làm việc thiện. Nhưng lúc đó không một chiếc xe nào nhúc nhích. Cô bé rất có thể đã được cứu sống nếu chiếc xe kịp tới bệnh viện nhưng cuối cùng điều kỳ diệu đã không xảy ra”.

Mỗi quốc gia đều có quy định riêng về việc nhường đường cho xe ưu tiên, đặc biệt là xe cứu thương. Tại Indonesia, một tài xế mới đây đã bị cảnh sát bắt giữ và có thể sẽ phải ngồi tù sau khi đoạn video do người đi đường ghi lại cho thấy, người này cố tình không nhường đường cho xe cứu thương.

Không chỉ ở các nước, tại Việt Nam, pháp luật cũng quy định rất rõ ràng, người có hành vi cản trở xe cứu thương sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây tai nạn giao thông và hậu quả nghiêm trọng.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết: “Theo luật giao thông đường bộ, cũng như nghị định 46 năm 2016 có quy định, các đối tượng khác nhau có hành vi cản trở xe ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô mức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, ngoài ra còn có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Còn với người điều khiển xe máy, mức phạt từ 500 nghìn tới 1 triệu đồng và cũng bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Ngoài ra, nếu việc cản trở này mà gây tai nạn giao thông và gây hậu quả nghiêm trọng thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của bộ luật hình sự Việt Nam năm 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //