Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khả năng vận hành của ô tô sẽ ra sao nếu ống xả tắc

Phóng viên - 08/10/2019 | 7:54 (GTM + 7)

Việc để ống xả bị tắc có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành của ô tô như tổn hao công suất của động cơ, khí thải bị ứ đọng không thoát ra ngoài, nghiêm trọng nhất là làm xe bị chết máy…

Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài
Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài

Có thể mường tưởng việc ống xả ô tô bị tắc cũng như con người bị nghẹt mũi và nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Do đó, khi khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ sẽ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Chưa kể đến việc, áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công susaats. 

Theo báo Giao thông, hệ thống xả gồm: cụm ống dẫn khí thải, cảm biến oxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện trường tắc khí xả, nguyên nhân chính chủ yếu xuất phát từ cụm ống dẫn khí thải và bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống ống xả ô tô gây ra.

Vậy 2 bộ phận này có nhiệm vụ gì? 

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp cho lượng khí thải mà động cơ ô tô thải ra sẽ ít gây hại hơn cho môi trường. Nhưng khi sử dụng lâu ngày, nó sẽ trở thành tác nhân tắc đường ống xả vì khí thải bị ùn ứ trong đường ống. Do khí thải không thoát ra ngoài được nên xuất hiện dòng áp lực sinh ra trên đường khí thải, dội ngược trở lại vào buồng cháy làm động cơ mất công suất và gây ra nhiều tác động xấu khác.

Nếu bộ xúc tác quá nhiệt, nó có thể bị nóng chảy ở bên trong và giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Để kiểm tra chính xác có phải tắc ở bộ xúc tác không, cần phải tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả). Nếu động cơ hoạt động tốt, chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là thủ phạm gây ra tắc đường khí thải.

Bên cạnh đó, cũng có một vài nguyên nhân khác dẫn đến tắc ống xả như: ống xả ô tô bị móp méo do va đập (có thể kiểm tra bằng mắt thường quan sát bên ngoài để khắc phục kịp thời); hay có thể bị tắc do chất bẩn rơi vào, trường hợp này hiếm khí xảy ra vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài. 

Nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được và chết máy ngay sau đó.

Theo báo Thanh niên, cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Sau khi dụng cụ đo cho kết quả, nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ hoạt động thì chắc chắn đã bị tắc đường ống xả.

Ngoài những nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xupap xả cũng khiến cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp. 

Chính vì lẽ đó, khi xe của bạn gặp vấn đề như trên hãy tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm để có đánh giá chính xác và cách xử lý kịp thời, quan trọng nhất là không ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //