Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai vừa cho biết đã có kết quả điều tra nguyên nhân và xử lý đối với lái xe và chủ xe trong 2 vụ làm rơi học sinh tiểu học liên tục xảy ra trên địa bàn TP.Biên Hoà và huyện Trảng Bom.
Theo đó, trong vụ việc xảy ra tại TP.Biên Hoà, xe khách mang BKS: 51B-079.23 do tài xế Trần Thúc Định điều khiển chở các học sinh trường tiểu học Phan Bội Châu đã làm rớt 3 em học sinh của lớp 1/6 xuống đường vào ngày 26/11.
Qua kiểm tra, Công an TP.Biên Hoà đã lập biên bản xử phạt đối với tài xế Định các lỗi điều khiển ô tô vận chuyển khách tháo bớt ghế, xe không có đủ thiết bị chữa cháy, vận chuyển hành khách hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định. Tổng số tiền phạt là 2,75 triệu đồng.
Đối với Hợp tác xã dịch vụ vận tải Phát An (chủ xe) cũng bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về các lỗi tự ý tháo ghế không đúng thiết kế nhà sản xuất… không niêm yết tên, số điện thoại. Ngoài ra HTX này còn bị tước giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2 tháng và tem kiểm định xe (từ ngày 29/11/2019 đến 29/01/2020). Tổng số tiền phạt là 17 triệu đồng.
Đối với vụ việc xảy ra vào chiều 29/11, tài xế Cao Tuấn Việt điều khiển xe ô tô khách mang BKS: 60V-8429 đến trường tiểu học Diên Hồng để đón 15 em nhỏ về nhà. Trong quá trình di chuyển tài xế Việt quên cài cửa sau nên đã khiến 2 học sinh tiểu học rơi ra ngoài.
Tại cơ quan Công an, tài xế Việt thừa nhận bản thân chỉ có bằng lái xe hạng B2. Trước đó, vào tháng 10/2018, Việt thuê lái xe để đưa đón học sinh nhưng sau đó tài xế này đã nghỉ việc. Việt không thuê được lái xe khác nên đã tự điều khiển xe đưa đón học sinh.
Đến giữa tháng 10/2019, qua môi giới của đối tượng chưa rõ danh tính, Việt đã mua giấy phép lái xe hạng E với giá 3,5 triệu đồng.
Căn cứ kết quả điều tra xác minh làm rõ và công tác khám nghiệm phương tiện, kết hợp lời khai của đối tượng vi phạm cùng các bên liên quan, xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do tài xế Việt điều khiển xe ô tô tự tháo tựa lưng ghế ra, cốp xe phía sau bị hỏng chốt đã làm rơi 2 em học sinh ngồi trên xe xuống đường.
Qua đó, công an huyện Trảng Bom đã đã xử lý đối với các hành vi của tài xế Việt về các lỗi sử dụng GPLX giả, điều khiển xe không có phù hiệu, tháo bớt ghế, xe hết hạn kiểm định… điều khiển xe vận chuyển khách hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển khách, không làm thủ tục sang tên đổi chủ. Đối với hành vi làm giả GPLX hiện Công an huyện đã chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra xác minh làm rõ đề xuất xử lý theo quy định.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.