Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểu rõ về ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone

Phóng viên - 11/08/2020 | 11:41 (GTM + 7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Vậy, ứng dụng này hoạt động thế nào để tìm người nghi nhiễm Covid-19?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Kênh VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với bà Lê Thu Hiền, Chánh Văn phòng Cục Tin học hoá, Bộ Thông tin và Truyền thông.

PV: Bà có thể chia sẻ về cách thức hoạt động của ứng dụng Bluezone? Để phòng, chống dịch Covid-19, vì sao người dân nên cài đặt ứng dụng này?

Bà Lê Thu Hiền: Khi 2 máy cùng cài đặt ứng dụng Bluezone, nó sẽ phát sóng Bluetooth. Đồng thời hai ứng dụng trong máy sẽ ghi nhận lịch sử tiếp xúc và lưu trữ trong máy. Khi một người được cơ quan y tế xác nhận là F0 thì lịch sử tiếp xúc trong máy của người đấy sẽ được gửi về hệ thống để hệ thống gửi đến toàn bộ những máy Bluezone khác. Khi đối soát với lịch sử tiếp xúc của các máy khác, có trùng khớp với lịch sử tiếp xúc của F0 đó, nó sẽ cảnh báo cho người dùng là bạn có thể đã tiếp xúc với F0 và đề nghị lên cơ quan y tế để được hỗ trợ.

Ứng dụng này có 2 tác dụng chính. Thứ nhất là cảnh báo cho người dân mình có thể kết thúc F0 hay chưa. Bởi vì như các bạn biết là chúng ta nhiều khi đi ra ngoài đường ấy. Chúng ta không thể biết hết được là mình đã từng tiếp xúc với ai. Thứ hai là sẽ giúp cho cơ quan y tế truy vết F1, F2 rất là nhanh từ lịch sử tiếp xúc của F0.   

PV: Ứng dụng Bluezone có đảm bảo quyền riêng tư của người sử dụng không, thưa bà? Để ứng dụng này đạt được hiệu quả thì theo bà, cần phải có điều kiện gì? 

Bà Lê Thu Hiền: Người dùng có thể yên tâm hoàn toàn về bảo mật và an toàn dữ liệu của ứng dụng. Thứ nhất, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng và không chuyển lên hệ thống. Chỉ khi nào người dùng trở thành F0 thì mới cần chia sẻ lịch sử dữ liệu này cho cơ quan y tế và việc này phải có sự giám sát rất chặt chẽ.

Thứ hai là ứng dụng này không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng. Ứng dụng này chỉ lưu giữ các thông tin tiếp xúc giữa hai máy nhờ vào công nghệ sóng năng lượng thấp Bluetooth chứ không lưu dữ liệu về lịch sử, về vị trí để người dùng hàng toàn an tâm.

Thứ ba, người dùng hoàn toàn ẩn danh, các bạn có thể thấy là trong máy sẽ có một ID của người sử dụng và cứ 15 phút lại thay đổi một lần. Đây là ứng dụng chính thức được Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành.

Càng nhiều người sử dụng ứng dụng này thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Theo một nghiên cứu, nếu số người sử dụng đạt đến 60 % dân số thì sẽ đạt đến mức độ bảo vệ toàn bộ cộng đồng.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone cho mình để bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình vào những người xung quanh.

Theo ước tính, số người Việt Nam cài ứng dụng này đạt khoảng 40-50 triệu người thì chúng ta có thể yên tâm là ứng dụng nó sẽ đạt đến mức độ bảo vệ cần thiết  

PV: Vâng, xin cảm ơn bà!

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 10/8 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //