Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giảm 10% giá hoa tiêu cho doanh nghiệp vận tải biển nội địa

Phóng viên - 15/04/2020 | 11:51 (GTM + 7)

Chiều 14/4, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị vừa họp trực tuyến với Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, chủ tàu địa phương và các công ty hoa tiêu liên quan về điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải.

Giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay đối với tất cả tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB (tàu song pha biển)
Giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay đối với tất cả tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB (tàu song pha biển)

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu, lãnh đạo hiệp hội và các doanh nghiệp hoa tiêu thống nhất giảm giá dịch vụ này đến mức tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Theo đó, sẽ giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay đối với tất cả tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB (tàu song pha biển). Thời gian thực hiện giảm giá trong 3 tháng, kể từ ngày 1/5/2020.

Theo quy định tại Thông tư 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, giá dịch vụ hoa tiêu tối thiểu đối với tàu thuyền hoạt động vận tải nội địa dao động ở các mức từ 22,5 đến 135 đồng/GT (tổng dung tích)/hải lý.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam chủ động nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải bị tác động bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam đơn giản hóa 6 thủ tục hành chính, tiếp tục đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 7 thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tàu thuyền hoạt động.

Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng chỉ đạo các cảng vụ trực thuộc lùi thời gian kiểm tra thực tế tàu, hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên về việc cho phép gia hạn chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng chỉ thuyền viên do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn, được gia hạn sử dụng tiếp trong 3 tháng.

Mặt khác, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất và được Bộ Y tế chấp thuận gia hạn giấy chứng nhận sức khỏe thuyền viên từ 3 - 4 tháng trong bối cảnh chuyển giao thuyền viên trong mùa dịch gặp khó.

Đặc biệt, với quá trình “điện tử hóa” thủ tục hành chính trong nhiều năm qua, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ đẩy mạnh thu phí điện tử; hồ sơ tàu, thuyền, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên đều được cảng vụ hướng dẫn, cung cấp địa chỉ thư điện tử cụ thể để được giải quyết kịp thời.

Đối với các thủ tục hành chính chưa được thực hiện bằng phương thức điện tử, khuyến khích chủ tàu, doanh nghiệp gửi thủ tục qua đường bưu chính và tăng cường trao đổi thông tin qua các phương thức điện tử khác như: Email, Zalo, Viber,…

Nhờ đó, gần 3 tháng qua, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song lĩnh vực hàng hải vẫn đảm bảo cho hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển thuận lợi, an toàn.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trong quý I/2020 không bị tác động nhiều do dịch COVID-19 mà vẫn có xu hướng tăng, mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với trung bình của thời gian trước.

Tuy nhiên, lượng tàu khách và hành khách thông qua cảng biển giảm rõ rệt, đặc biệt là tàu khách du lịch quốc tế đến trong tháng 3 chỉ có 2 lượt tàu, giảm gần như 100% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam quý I/2020 đạt 159.138.000 tấn, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, hàng container là 5.082.000 TEUs, tăng 14% so với năm 2019.

Về khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển riêng trong tháng 3/2020 là 60.950.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ; trong đó, hàng container là 1.916.000 TEUs, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Về hành khách thông qua cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam thông tin, tổng lượt tàu trong quý I/2020 là 16.473 lượt, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019.  Riêng lượt tàu đến cảng trong tháng 3/2020 là 4.638 lượt, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019.

Lượt hành khách thông qua các cảng biển trong quý I/2020 là 1.656.000 người, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2029. Riêng tháng 3, lượt khách thông qua các cảng biển đạt 313.693 người (chủ yếu là khách nội địa) bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //