Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá sàn làm mất động lực phát triển ngành hàng không

Phóng viên - 30/09/2021 | 17:49 (GTM + 7)

Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam góp ý về Dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.

Vietjet lo giá sàn làm mất động lực phát triển ngành hàng không

Theo Vietjet, mục đích của việc ban hành thông tư là để thực hiện điều tiết giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa (áp dụng có thời hạn) nhằm hỗ trợ giảm bớt khó khăn, giảm nguy cơ dẫn đến phá sản của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), giảm thiểu thiệt hại cho nhà nước (với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối trên 86% vốn điều lệ của Vietnam Airlines) trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên Vietjet cho rằng không chỉ có Vietnam Airlines mà toàn bộ các hãng hàng không nội địa hiện đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức do đại địch COVID-19 gây ra, mà khó khăn lớn nhất hiện nay là các hãng hàng không phải dừng khai thác các tuyến bay quốc tế - vốn chiếm tỷ trọng lớn về cung ứng khai thác và doanh thu trong tổng mạng bay.

"Có thể nói, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet là như nhau, bởi chính từ việc sụt giảm doanh thu từ các tuyến bay quốc tế trong thời gian dịch bệnh", văn bản của Vietjet nêu rõ.

Ngoài ra theo Vietjet, việc quy định giá sàn đi ngược lại với các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định quốc tế, tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Sự phân biệt đối xử giữa DNNN và doanh nghiệp tư nhân còn tạo tâm lý bất an về môi trường đầu tư kinh doanh trong nước, có thể tác động tiêu cực đến sự thu hút nguồn vốn FDI của các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài có cùng ngành nghề kinh doanh với các DNNN, gây thiệt hại cho nền kinh tế vốn đang chịu tổn thất nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, nếu áp giá sàn sẽ ngăn cản cơ hội tiếp cận dịch vụ hàng không của các nhóm khách hàng thu nhập thấp, cũng là đối tượng phục vụ chính của Vietjet, gây nguy cơ giảm sút doanh thu đối với hãng và các đơn vị phục vụ sân bay. Hãng đã mang đến khoảng 40% doanh thu cho doanh nghiệp sân bay, thúc đẩy các dịch vụ như kỹ thuật mặt đất, cung cấp nhiên liệu phát triển.

"Rõ ràng, quy định về giá sàn vé máy bay nội địa trong thời điểm hiện nay sẽ làm tăng giá vé máy bay, vừa hạn chế người nghèo, người thu nhập thấp, người yếu thế trong xã hội được quyền tiếp cận, thụ hưởng những nhu cầu cơ bản, thiết yếu, vừa đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quan tâm, hỗ trợ người nghèo, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19", ông Hồ Ngọc Yến Phương, phó Tổng Giám đốc Vietjet nhận định.

Đại diện Vietjet cho rằng, về lâu dài việc quy định giá sàn vé máy bay sẽ triệt tiêu động lực cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa, triệt tiêu động lực sáng tạo, đổi mới của các hãng hàng không nội địa và kìm hãm sự phát triển của thị trường vận chuyển hàng không nói chung.

Với những vấn đề trên, Vietjet kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không quy định giá sàn vé máy bay trên các tuyến nội địa để người dân có thu nhập thấp và trung bình có cơ hội đi máy bay với nhiều mức giá từ thấp đến cao, tạo điều kiện cho ngành hàng không và du lịch có điều kiện phục hồi.

Trước đó, ngày 8/9/2021, Cục Hàng không Việt Nam có Công văn số 3813 gửi các hãng hàng không về việc lấy ý kiến đối với dự thảo "Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022".

Trong đó, dự thảo quy định mức giá tối thiểu/tối đa đối với chiều dài các cung đường như sau:

- Dưới 500 km: 320.000 đồng và 1.600.000 đồng đối với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội và 340.000 đồng – 1.700.000 đồng đối với nhóm đường bay khác dưới 500 km.

- Từ 500 km – dưới 850 km: 440.000 đồng – 2.200.000 đồng

- Từ 850 km – dưới 1.000 km: 560.000 đồng – 2.790.000 đồng

- Từ 1.000 km – dưới 1.280 km: 640.000 – 3.200.000 đồng

- Từ 1.280 km trở lên: 750.000 – 3.750.000 đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //