Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng so mình với người khác

Phóng viên - 25/11/2021 | 8:20 (GTM + 7)

Dù rất cố gắng nhưng đôi khi chúng ta khó tránh việc so sánh bản thân với người khác trên nhiều phương diện, nhất là vào những dịp cuối năm, trong không khí của tổng kết, đánh giá, bình bầu

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cảm xúc nhận về thường không mấy tích cực, làm ta mệt mỏi. Nếu đang xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp hoặc hướng đến cuộc sống thư thái, có lẽ bạn nên nhìn lại thói quen so sánh của mình.

“Mọi so sánh đều là khập khiễng”. Điều này ai cũng biết, nhưng không dễ áp dụng. Chẳng ai giống ai, từ năng lực, điều kiện, hoàn cảnh cho đến sự cố gắng. Bạn không phải là họ, họ không ở trong tình huống của bạn, thế nên so sánh sẽ không đem lại điều gì ngoài việc khoét sâu thêm những tò mò, đố kị.

Nếu cùng là “mắt xích” trong một bộ máy công việc, ta càng không nên so sánh mình với đồng nghiệp khi họ được khen thưởng, còn bản thân thì chưa. Hãy tìm nguyên nhân khiến bạn chưa thể tiến xa và khắc phục, thay vì ngồi đó than thở.

Cứ mãi so đo rồi quên nhiệm vụ, chưa biết chừng, bạn sẽ bị thay thế một “mắt xích” khác chuyên nghiệp hơn.

Cũng không nên nhìn cuộc sống người khác rồi cho rằng họ sung sướng, an nhàn hơn mình. Rất có thể bạn mới là người “đủ đầy” nhưng không nhận ra, còn cuộc sống bên trong của mỗi người chưa chắc đã như vẻ bề ngoài của nó.

Càng so tính, chỉ khiến bạn càng mất mát thêm.

Bị ám ảnh so sánh mình với người khác là biểu hiện của tâm lý thiếu tự tin hoặc thừa tự mãn. Chi bằng, hãy so với chính mình của hôm qua, phấn đấu để ngày mai của bạn tốt hơn hôm nay, và tốt nhất trong khả năng của bạn./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //