Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng mở cánh cửa này rồi đóng cánh cửa khác

Phóng viên - 15/04/2021 | 6:02 (GTM + 7)

Hỏi thật các bác tài, đã bao giờ thót tim vì suýt chút nữa cánh cửa ô tô do mình mở ra gây tai nạn cho người đi đường?

Nếu đã từng, cái "giật mình" lúc đó có khiến bạn hoảng hốt? Nhưng, sợ trước thứ do mình tạo ra có thể xử lý ngay bởi phản xạ. Còn với những người tham gia giao thông thì không...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Một chị gái trong cơ quan tôi lúc vội vàng mở cửa phòng làm việc, cánh cửa bằng kính chịu lực mở ra theo hướng chạy của chị. Ruỳnh! Một tiếng động lớn vang lên, một chị khác cũng vì tất tả làm việc, đã đâm sầm vào cánh cửa này.

Giao thông đang tồn tại câu chuyện tương tự, tuy tần suất không cao nhưng đủ gây ra nỗi sợ không nhỏ, đó là bất cẩn mở cửa xe ô tô gây tai nạn cho người khác. Những người trong cuộc đều vội, nhưng sự vội vàng, chủ quan, thậm chí thiếu kỹ năng, ý thức khi mở cửa của người lái xe thì đáng trách hơn việc mở cửa phòng làm việc không quan sát của chị đồng nghiệp kể trên.

Hỏi thật các bác tài, đã bao giờ thót tim vì suýt chút nữa cánh cửa ô tô do mình mở ra gây tai nạn cho người đi đường? Nếu đã từng, cái "giật mình" lúc đó có khiến bạn hoảng hốt?

Nhưng, sợ trước thứ do mình tạo ra có thể xử lý ngay bởi phản xạ. Còn với những người tham gia giao thông, họ không thể biết chiếc xe nào sẽ "bất thình lình" tung cửa, phản xạ tránh né của họ có thể dẫn tới va chạm liên hoàn khác.

Mở cửa xe ô tô không đơn giản là kéo lẫy đẩy ra, giáo viên phải dạy bạn cách mở cửa nhiều lần trước khi biết lái xe. Những thói quen như dùng tay phải để mở cửa bên tài (áp dụng ở Việt Nam), quan sát gương hậu, mở cửa từ từ... sẽ giúp người tham gia giao thông khác được về nhà an toàn, thay vì va chạm với cánh cửa rồi ngã vào bánh của xe khác.

Còn bạn thì không vướng vòng lao lý.

Đa số thời điểm trong ngày, mật độ phương tiện trên đường đông đúc, không dễ để mở cửa xe ô tô một cách vô tư, cũng chớ nên cho rằng "cứ mở cửa rồi người ta phải tránh". Đừng để việc của mình phiền tới người khác. Nó không khác gì lúc tắc đường, bạn lái xe lấn làn ngược lại và đâm thẳng vào xe đối diện.

Ý thức nghĩ tới người xung quanh, lường trước mọi rủi ro để chắc chắn không làm ai bị thương mỗi lần mở cửa xe, sẽ đảm bảo không đóng sập “cánh cửa cuộc đời” họ, và cũng là của chính các bạn khi tai nạn giao thông xảy ra.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //