ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi tăng thêm 52 điều: Nhiều quy tắc được bổ sung 

Theo TTX VN
Mục tiêu của việc xây dựng Luật GTĐB mới nhằm xác định tính minh bạch, giảm thiểu thủ tục hành chính, đảm bảo phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, giao thông đường bộ sẽ an toàn hơn, TNGT giảm sâu hơn, tuận tiện, dễ dàng, giảm chi phí cho người dân hơn và thân thiện với môi trường.
Bộ GTVT sẽ sửa đổi để giải quyết những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện Luật GTĐB năm 2008
Bộ GTVT sẽ sửa đổi để giải quyết những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện Luật GTĐB năm 2008

Thành lập Ban Soan thảo, Tổ Biên tập Luật GTĐB (sửa đổi)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định thành lập Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Trong đó, Ban Soạn thảo sẽ do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm Trưởng ban và Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Phó Trưởng ban. Còn Tổ Biên tập sẽ do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng và Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cùng Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Phan Thị Thu Hiền là Tổ phó.

Được biết, 52 thành viên Ban Soạn thảo Luật Giao thông Vận tải (sửa đổi) đến từ nhiều Bộ, ngành gồm Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại Giao, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là thành viên và các thành viên khác là các vụ trưởng, tổng cục trưởng, vụ phó các vụ chức năng của các Bộ.

76 thành viên khác của Tổ Biên tập đến từ Cục Cảnh sát giao thông; Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; đại diện các vụ của Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại Giao, Bộ Tư pháp...

Quyết định cũng nêu rõ, Ban soạn thảo, Trưởng ban, Phó trưởng ban và các thành viên thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 54 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; điều 26 Nghị định 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Còn Tổ biên tập, Tổ trưởng và các thành viên thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điều 27 Nghị định 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Luật GTĐB 2008 xuất hiện bất cập phát sinh 

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 12/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2019 - 2021, Bộ GTVT đã chủ trì xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo Bộ GTVT, qua 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần quan trọng trong việc phát triển giao thông vận tải và kinh tế - xã hội đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực, sau nhiều năm triển khai vào thực tiễn, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã xuất hiện một số tồn tại, bất cập phát sinh cần được sửa đổi, bổ sung như: tỷ lệ % diện tích đất dành cho đường bộ chưa đảm bảo; hạn chế về hạ tầng giao thông thông minh khiến cho việc xử phạt không minh bạch; phương tiện cá nhân phát triển nhanh với nhiều loại hình công nghệ tiên tiến; hệ thống Quốc lộ, đường nông thôn, đường cao tốc phát triển mạnh, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải; tai nạn giao thông đường bộ giảm liên tục trong các năm qua, nhưng kết chưa bền vững, số người chết, bị thương vẫn ở mức cao.

Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố cùng với thực tiễn công tác quản lý, sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 12/2019, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 với mục tiêu giải quyết những bất cập trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Dự thảo Luật mới đã nâng lên 150 điều thay vì 98 điều như trước đây, bao gồm rất nhiều quy tắc giao thông mới được bổ sung
Dự thảo Luật mới đã nâng lên 150 điều thay vì 98 điều như trước đây, bao gồm rất nhiều quy tắc giao thông mới được bổ sung

Dự thảo Luật mới tăng thêm 52 điều

Đề cập đến sự cần thiết trong việc sửa đổi Luật GTĐB, Tổng cục đường Bộ Việt Nam cho biết, Việt Nam đã tham gia công ước Viên nên những quy định trong công ước cần được đưa vào sửa Luật để phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, có một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo như: khái niệm phương tiện giao thông thông minh, giao thông công cộng. Các hành vi bị nghiêm cấm đã sửa đổi, bổ sung các hành vi cấm để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc.

Bên cạnh đó, sau thời gian thực hiện Luật, hạ tầng phát triển lớn về quy mô, khi thực hiện Luật chưa có km đường cao tốc nào, nhưng đến nay đã có hơn 1.000 km. Chưa kể đến việc xử phạt nguội qua camera; tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải cũng cần được sửa đổi để quản lý.

Tầm nhìn trong sửa Luật lần này là 15 - 20 năm, các loại hình phương tiện thay đổi, dự báo cho phát triển các loại xe công nghệ hiện đại trong tương lai như ô tô bay cũng được tiếp thu chỉnh sửa trong Luật. 

Thêm vào đó, các loại hình đường giao thông nông thôn với khoảng 680.000 km cũng được đưa vào quản lý. Vì vậy, dự thảo Luật mới đã nâng lên 150 điều thay vì 98 điều như trước đây, bao gồm rất nhiều quy tắc giao thông mới được bổ sung.

Mục tiêu của việc xây dựng Luật GTĐB mới nhằm xác định tính minh bạch, giảm thiểu thủ tục hành chính, đảm bảo phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, giao thông đường bộ sẽ an toàn hơn, TNGT giảm sâu hơn, tuận tiện, dễ dàng, giảm chi phí cho người dân hơn và thân thiện với môi trường./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh