Đề xuất dùng ngân sách thanh toán cho BOT: Chỉ là giải pháp tình thế?
Phóng viên - 29/05/2020 | 7:31 (GTM + 7)
Mới đây, Bộ GTVT đã đề xuất dùng ngân sách Nhà nước để chi trả cho chủ đầu tư của một số trạm BOT đặt không đúng vị trí, nhằm đảm bảo hoàn vốn, xóa trạm. Liệu đây có phải là giải pháp triệt để cho vấn đề nhiều trạm thu phí bị người dân phản đối quyết liệt
Trao đổi với PV VOVGT về đề xuất này, Giáo sư- Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp trường Đại học GTVT chia sẻ:
PV: Giáo sư có nhận định như thế nào trước đề xuất của Bộ GTVT về việc dùng vốn ngân sách để thanh toán cho các trạm BOT bị phản đối?
GS-TS Từ Sỹ Sùa: Làm như vậy trong thuật ngữ chuyên môn là chia sẻ rủi ro của Nhà nước để khắc phục hậu quả. Đó là điều không ai mong muốn, nhà đầu tư cũng không mong muốn mà người dân cũng không mong muốn.
Tôi cho rằng, đây là giải pháp tình thế. Chứ nếu hiện tượng này xảy ra liên tục thì sẽ tác động rất xấu đến hình ảnh của BOT, cũng như tới hình ảnh của việc sử dụng ngân sách như thế là không hợp lý.
PV: Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng nhiều trạm thu phí bị người dân phản đối trong thời gian qua, thưa Giáo sư ?
GS-TS Từ Sỹ Sùa: Điều quan trọng là phải thẩm định tính khả thi của dự án một cách thận trọng, chi tiết. Tránh hiện tượng là có những cài cắm, nói cách khác là lợi ích nhóm, cũng như không minh bạch, không công khai.
Chúng ta phải làm kỹ càng hơn, phải luật hóa, giảm tối đa hiện tượng chỉ định thầu vì lợi ích nhóm xuất phát từ đấy. Tránh hiện tượng không tham vấn công chúng, hay nói khác đi là phải hài hòa 3 lợi ích. Đó là lợi ích của người sử dụng, lợi ích của doanh nghiệp cung cấp và lợi ích của Nhà nước.
Một số dự án là tính khả thi không cao, tính hài hòa không cao. Sau khi thiết kế thì lưu lượng phương tiện không như mong muốn, dẫn đến kéo dài thời gian thu phí ra, rồi nâng mức thu phí lên, rồi khoảng cách giữa 2 trạm thu phí…
Đấy là một bài toán tổng hợp liên ngành chứ không phải chỉ riêng ngành giao thông vận tải. Quan trọng hơn là người ta sử dụng dịch vụ đấy phải cảm thấy như lợi ích của người ta được hài hòa. Những chính sách như vậy sẽ người dân người ta ủng hộ.
Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.
TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.
Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?
Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.
Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.