Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nếu quy định được ban hành, chất lượng giáo dục được đánh giá thế nào?
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Thông tư quy định về dạy học trực tuyến. Xin ông cho biết một số nội dung cụ thể trong dự thảo Thông tư này?
Ông Nguyễn Xuân Thành: Có 3 mức độ để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh.
Mức một, mức độ dạy học trực tuyến là tổ chức các bài học trên trực tuyến để giao cho học sinh những nhiệm vụ học tập để hỗ trợ trực tiếp.
Mức hai, đó là đối với một số bài học có những phần có thể dạy được ở trên trực tuyến thay thế cho trực tiếp.
Mức độ thứ ba, đó là có những nội dung bài học mà đặc điểm của những bài học đấy có thể tổ chức dạy học hoàn toàn trực tuyến thì khi đó là giáo viên sẽ thiết kế các bài học trực tuyến để giao cho học sinh những nhiệm vụ học tập khi học tập trực tuyến và vào các bài học đó để thực hiện nhiệm vụ học tập này.
Để tổ chức được những hoạt động như thế thì các nhà trường sẽ phải có hệ thống quản lý học tập qua mạng hoặc là hệ thống quản lý nội dung học tập qua mạng để người giáo viên có công cụ thiết kế các bài học.
Còn học sinh phải có tài khoản trên đó để truy cập vào những bài học này để thực hiện các nhiệm vụ học tập theo 3 mức mà chúng tôi nêu ra.
PV: Vậy khi hình thức giáo dục trực tuyến được công nhận thì liệu chất lượng đào tạo có bị ảnh hưởng không?
Ông Nguyễn Xuân Thành: Khi tổ chức học trực tuyến, cho dù mức nào, là hỗ trợ việc học trực tiếp hay là một phần bài học, hay là cả các bài học ấy thì đều phải đáp ứng yêu cầu.
Nếu đáp ứng được yêu cầu như thế, thì các em học sinh sẽ phải học rất là thực tế, thậm chí phải nỗ lực hơn thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của bài học và trả bài được trên mạng.
Khi trả bài được thì thầy cô nhìn vào tiến trình học tập của các em ở trên đấy. Giáo viên khi nào đăng nhập vào mạng sẽ nhìn thấy toàn bộ, em nào đạt được tiến độ đến đâu. Làm như vậy thì dứt khoát là việc học trực tuyến sẽ đạt được chất lượng tốt và không phải lo lắng.
Đây cũng không phải điều gì mới vì tất cả các nước trên thế giới khi tổ chức học trực tuyến thì đều có chuẩn như vậy rồi.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông
---
Mời các bạn nghe lại nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 28/8 tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.