ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đánh giá chất lượng thế nào khi công nhận dạy học trực tuyến?  

Quách Đồng
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Thông tư quy định về quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến đối với cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, dạy học trực tuyến là một trong 3 hình thức dạy học và có thể thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.

Nếu quy định được ban hành, chất lượng giáo dục được đánh giá thế nào? 

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Giáo viên khi dạy học trên internet cần tổ chức các hoạt động như thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên.
Giáo viên khi dạy học trên internet cần tổ chức các hoạt động như thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên. Ảnh: Báo Hải quan

PV: Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Thông tư quy định về dạy học trực tuyến. Xin ông cho biết một số nội dung cụ thể trong dự thảo Thông tư này?

Ông Nguyễn Xuân Thành: Có 3 mức độ để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh.

Mức một, mức độ dạy học trực tuyến là tổ chức các bài học trên trực tuyến để giao cho học sinh những nhiệm vụ học tập để hỗ trợ trực tiếp.

Mức hai, đó là đối với một số bài học có những phần có thể dạy được ở trên trực tuyến thay thế cho trực tiếp.

Mức độ thứ ba, đó là có những nội dung bài học mà đặc điểm của những bài học đấy có thể tổ chức dạy học hoàn toàn trực tuyến thì khi đó là giáo viên sẽ thiết kế các bài học trực tuyến để giao cho học sinh những nhiệm vụ học tập khi học tập trực tuyến và vào các bài học đó để thực hiện nhiệm vụ học tập này.

Để tổ chức được những hoạt động như thế thì các nhà trường sẽ phải có hệ thống quản lý học tập qua mạng hoặc là hệ thống quản lý nội dung học tập qua mạng để người giáo viên có công cụ thiết kế các bài học.

Còn học sinh phải có tài khoản trên đó để truy cập vào những bài học này để thực hiện các nhiệm vụ học tập theo 3 mức mà chúng tôi nêu ra.

PV: Vậy khi hình thức giáo dục trực tuyến được công nhận thì liệu chất lượng đào tạo có bị ảnh hưởng không?

Ông Nguyễn Xuân Thành: Khi tổ chức học trực tuyến, cho dù mức nào, là hỗ trợ việc học trực tiếp hay là một phần bài học, hay là cả các bài học ấy thì đều phải đáp ứng yêu cầu.

Nếu đáp ứng được yêu cầu như thế, thì các em học sinh sẽ phải học rất là thực tế, thậm chí phải nỗ lực hơn thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của bài học và trả bài được trên mạng.

Khi trả bài được thì thầy cô nhìn vào tiến trình học tập của các em ở trên đấy. Giáo viên khi nào đăng nhập vào mạng sẽ nhìn thấy toàn bộ, em nào đạt được tiến độ đến đâu. Làm như vậy thì dứt khoát là việc học trực tuyến sẽ đạt được chất lượng tốt và không phải lo lắng.

Đây cũng không phải điều gì mới vì tất cả các nước trên thế giới khi tổ chức học trực tuyến thì đều có chuẩn như vậy rồi.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

---

Mời các bạn nghe lại nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 28/8 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn