Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Những sai lầm thường mắc khi dừng đỗ ô tô

Phóng viên - 20/04/2021 | 6:01 (GTM + 7)

Đa số lái mới thường hay mắc sai lầm mỗi khi dừng đỗ xe mà khong hề hay biết. Một phần có thể là do chủ quan, hoặc chưa nắm rõ các nguyên tắc. Sai lầm này dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.

Chuyển hướng đột ngột để dừng đỗ ô tô

Đây là sai lầm phổ biến rất dễ gây ra tai nạn, thường trong tình huống này, các phương tiện phía sau rất dễ đâm vào đuôi xe của người điều khiển do họ không xử lý kịp được tình huống tấp vào lề đột ngột như vậy.

Theo kinh nghiệm, trước khi tiến hành dừng đỗ, người điều khiển phương tiện cần quan sát tình trạng giao thông trong thời điểm muốn rẽ. Suy đoán trước vị trí cần dừng đỗ trước khi bật đèn xi nhan rẽ. Sau đó, từ từ khép vào lề nhưng vẫn chú ý quan sát phía sau, đảm bảo khoảng cách an toàn cho phương tiện phía sau xử lý.

Lưu ý, tuyệt đối không tranh vượt mà ép lề xe khác vì nó có xác suất gây tai nạn cao. Mà nên nhớ quan sát không rẽ dừng đỗ vào những nơi có biển cấm dừng ô tô.

Quên sử dụng phanh tay khi dừng đỗ ô tô

Khác với phanh chân mà các tài xế thường dùng khi vận hành xe, phanh tay được thiết kế để kích hoạt lúc xe tạm dừng hoạt động. Tác dụng của phanh tay là khóa ô tô, giữ xe ở nguyên vị trí, không bị trôi lúc dừng đỗ. 

Việc quên sử dụng phanh tay nằm trong top đầu những nguyên nhân gây ra tai nạn ở xe 4 bánh. Do đó, sử dụng phanh tay là yêu cầu bắt buộc khi dừng đỗ xe ở những địa hình đồi dốc. Ngoài ra, một số khu vực cho phép dừng đỗ xe còn lưu ý chủ phương tiện sử dụng phanh tay khi thực hiện thao tác.

Đối với xe số tự động, tài xế hãy để cần số ở vị trí P; lúc này chốt hãm sẽ cài vào hộp số nhằm khóa các bánh răng lại. Nhiều lái xe thường chủ quan khi dừng đỗ trên đoạn đường dốc chỉ bằng chế độ P mà bỏ qua bước kéo phanh tay. Toàn bộ khối lượng xe sẽ tập trung lực vào chốt hãm của hộp số. Nếu lúc dừng đỗ, xe bất ngờ chịu một tác động mạnh, hộp số rất có thể bị hỏng. 

Còn trong trường hợp phanh tay được kích hoạt cùng, nó sẽ bảo vệ hộp số trong trường hợp nếu có tác động mạnh. Do đó, quy trình dừng đỗ xe an toàn nhất dành cho các tài xế là đạp phanh chân, kéo phanh tay và về số P. 

Một tình huống mở cửa xe thiếu quan sát gây tai nạn

Thiếu quan sát khi mở cửa ô tô

Mở cửa ô tô đột ngột và thiếu quan sát khi dừng đỗ có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Trước khi muốn mở cửa để rời khỏi xe, phải đảm bảo phía trước và sau không có ai hay bất cứ phương tiện nào đang lưu thông gần xe của mình.

Các tài xế cần quan sát kỹ trước khi mở, đề phòng có phương tiện bất ngờ phóng nhanh để có thể xử lý kịp tình huống; không chỉ với người điều khiển mà ngay cả những người ngồi trong xe khi mở cửa cũng cần phải lưu ý vấn đề này. 

Ví dụ, theo phương pháp Dutch Reach gợi ý như sau: Người ngồi trong xe, bất kể là người điều khiển hay người ở ghế phía sau, khi có ý định mở cửa xe, thay vì mở bằng tay gần cửa xe (tay trái), hãy dùng cánh tay bên kia (tay phải) để mở cửa. 

Nghe thì có vẻ hơi lạ lẫm nhưng lại rất hợp lý. Việc này sẽ giúp người mở có thể quan sát tốt hơn phía sau mình. Ngoài ra, khi người mở dùng cánh tay xa cửa, do tầm với không được rộng nên cửa chỉ ở hé. Nếu có diễn biến bất thường xảy ra tại thời điểm đó, mức độ rủi ro sẽ thấp và người mở cũng có thể xoay chuyển tình thế bằng cách khép cửa nhanh. Một điểm đáng lưu ý nữa là gương chiếu hậu rất cần thiết trong trường hợp này.

Dừng đỗ trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Theo Kidsandcars, một tổ chức thống kê về mức độ an toàn của trẻ em trong điều kiện lưu thông bằng ô tô cho biết, có đến 83 trường hợp trẻ em tử vong trong điều kiện bị nhốt quá lâu trong xe dưới thời tiết nắng nóng. Đáng nói, nhiều phụ huynh đã quên hoặc chủ quan về tình trạng của trẻ em đnag ngồi ghế sau khi họ dừng đỗ và xuống xe một mình.

Ví dụ, nếu dừng đỗ ô tô dưới nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa. Khoảng 30 phút sau, nhiệt độ bên trong xe có thể lên đến 60 độ C. Điều này vô cùng nguy hiểm, nếu như có trẻ em bị bỏ quên trong xe. Bởi, thân nhiệt của trẻ tăng nhanh gấp 5 lần so với người lớn tỏng cùng một điều kiện nhiệt độ.

Bên cạnh đó, trong điều kiện nhiệt độ cao có thể khiến nhựa, cao su và dung môi các loại bên trong xe hóa hơi. Núm điều chỉnh điều hòa, phanh chân, nút điều khiển ghế… cũng như các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn sẽ hoạt động kém hiệu quả. 

Chưa kể đến, ắc quy cũng dễ hỏng sớm khi gặp tình trạng quá nhiệt thường xuyên, hay ống dẫn khí, nước làm mát bị hư hại, lốp xe cũng bị tăng áp suất, lớp sơn xe nhanh bay màu… Vì vậy, chủ phương tiện cần chuẩn bị các giải pháp chống nóng cho ô tô nếu bắt buộc phải dừng đỗ ô tô dưới thời tiết nắng nóng quá lâu.

Một số cách khắc phục trong tình huống này:

Trang bị tấm chắn nắng phản quang, áo trùm xe hoặc dán phim cách nhiệt lên toàn bộ thân xe;

Hạ cửa kính khoảng 1cm ở mỗi cửa để tạo lỗ thông thoáng cho xe;

Không nên để các vật dễ cháy nổ trên xe;

Thường xuyên bảo trì định kỳ lốp xe, thay dầu máy, dầu hộp số… Và dọn vệ sinh xe.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //