Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với TS. Bác sĩ Phạm Đức Phúc, Chuyên gia y tế công cộng, Điều phối viên Mạng lưới Một sức khỏe các Trường Đại học Việt Nam về nội dung này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Quan điểm của ông như thế nào về việc cần sớm mở cửa trường học trở lại cho các cấp học?
TS. Bác sĩ Phạm Đức Phúc: Chính phủ đã ghi nhận và xin ý kiến chuyên gia giáo dục, y tế và chính quyền địa phương là tín hiệu đáng mừng. Như thế để các trường, phụ huynh học sinh chuẩn bị, không bị động.
Chúng ta cần cân nhắc, cố gắng đưa học sinh quay trở lại trở lại trường sớm nhất có thể trong điều kiện an toàn để học sinh phát triển toàn diện, không chỉ học tập mà còn tương tác xã hội, nếu không sẽ trở thành những con người thụ động.
Đánh giá hiện nay trên toàn cầu, Covid 19 tác động tới trẻ em không lớn, triệu chứng và ca nặng không nhiều. Việc ở đây là chúng ta cần thích ứng với nó, mọi học sinh được đến trường là tất yếu.
PV: Vậy theo ông, các tiêu chí, thời điểm và lộ trình mở cửa trường học ra sao là phù hợp?
TS. Bác sĩ Phạm Đức Phúc: Đến bây giờ là thời điểm thích hợp. Để tránh sự hoang mang và tạo sự đồng thuận, chúng ta cần sự chuẩn bị kỹ và rõ ràng để học sinh, phụ huynh, giáo viên, chính quyền địa phương nắm được.
Trước khi học sinh tới trường, cần xây dựng kế hoạch giảng dạy, kịch bản, giải pháp ứng phó khi có dịch bệnh trong trường; củng cố số lượng và chất lượng y tế học đường. Nhà trường phải có ban chỉ đạo, tổ an toàn phòng chống COVID-19 trong trường, phân cấp rõ ràng trách nhiệm. Khi có lộ trình và kế hoạch cụ thể thì mọi người sẽ yên tâm.
Cho đến bây giờ, tôi cho là các trường đã có đủ thời gian để chuẩn bị cái này rồi, không cần phải đợi nữa. Trường nào, khu vực nào đã đầy đủ điều kiện thì mạnh dạn triển khai thôi.
PV: Xin cảm ơn ông!
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.