Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Huy Nga – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng về vấn đề này
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: PGS đánh giá thế nào về việc biến thể mới SarsCoV2 xâm nhập vào Việt Nam?
PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Trường hợp cá nhân vào mình đã cách ly thì không ảnh hưởng lắm. Nhưng chúng ta phải đề phòng cảnh giác những người vào Việt Nam mà mình không biết họ lại mang chủng mới.
Đây thực ra là một quy luật thôi, virus thì thường xuyên biến đổi và sẽ biến đổi tiếp, cho đến lúc thích nghi với con người.
Tất nhiên nếu bùng phát, nó sẽ nguy hiểm hơn ở chỗ lây lan nhanh hơn dù mức độ gây bệnh nặng của biến thể không thay đổi.
Chúng ta phải có biện pháp dập dịch nhanh. Nếu nhiều người nhập viện, bệnh viện quá tải chúng ta sẽ phải lên kịch bản ứng phó khi chủng mới gây bệnh diện rộng.
PV: Biến thể mới có ảnh hưởng tới công tác bào chế vaccinr Covid-19 ở Việt Nam?
PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Thường thì vaccine có độ kháng virus rộng hơn. Nếu biến đổi trong một chủng thì tương lai gần không ảnh hưởng, chưa phải thay loại vaccine.
PV: PGS có khuyến cáo nào với cộng đồng trước diễn biến mới này?
PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Bây giờ đang mùa đông, chuẩn bị Tết, người đi lại rất đông, nếu dịch bệnh bùng phát, khả năng phát tán rất mạnh.
Người dân phải luôn cảnh giác, thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là nơi công cộng, khi đi tàu, xe khách, máy bay.
Người dân tự bảo vệ mình là chính. Có triệu chứng khác thường về đường hô hấp phải đến bệnh viện. Người già, có nhiều bệnh nền phải cảnh giác rất cao.
PV: Cảm ơn PGS về những chia sẻ.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.