Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chế tài quản lý tài xế taxi công nghệ tại Singapore

Phóng viên - 06/03/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT - Từ giữa năm 2017, Bộ Giao thông vận tải Đường bộ Singapore chính thức áp dụng quy định mới nhằm quản lý tài xế taxi công nghệ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đang được lấy ý kiến để hoàn thiện.

Một trong những điểm mới của Dự thảo là các tài xế taxi sử dụng dụng phần mềm như Uber, Grab sẽ phải đăng ký hoạt động với Bộ Giao thông Vận tải và chịu nhiều sự quản lý hơn.

Taxi công nghệ sẽ phải chịu nhiều sự quản lý hơn trong thời gian tới

Tại Singapore cũng đã áp dụng những quy định tương tự. Theo đó, các tài xế nếu muốn tham gia Uber, Grab phải trải qua các khóa đào tạo và kỳ kiểm tra bắt buộc để lấy chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, để có thể tham gia các khóa đào tạo này, họ phải đáp ứng một số tiêu chuẩn như: Có bằng lái xe hạng 3 hoặc bằng 3A dành riêng cho xe số tự động. Đồng thời, người đăng ký phải là thành viên của một công ty cung cấp dịch vụ vận tải hành khách; đồng nghĩa với việc phải là tài xế taxi mới có thể làm việc cho Uber hay Grab.

Ngoài ra, sau khi đạt được chứng chỉ hành nghề, cứ mỗi 6 năm, các tài xế taxi công nghệ sẽ phải làm một bài thi “cấp lại bằng” kéo dài 3 tiếng.

Ông Ng Chee Meng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore cho biết:

“Cùng với sự phát triển của Uber và Grab, chúng ta cần có những chế tài mới để quản lý loại hình taxi mới này. Đó là lí do cho sự ra đời của chứng chỉ hành nghề taxi công nghệ. Chứng chỉ này sẽ đảm bảo được tất cả các tài xế taxi công nghệ đều được phổ cập kiến thức và đào tạo bài bản để mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất”

Bên cạnh những quy định dành riêng, tài xế taxi công nghệ cũng phải tuân thủ những quy định chung áp dụng cho toàn bộ tài xế vận tải hành khách. Trong đó nổi bật nhất là hệ thống điểm phạt, được áp dụng từ năm 2003.

Hệ thống này giúp việc điều tra khiếu nại từ khách hành và kiểm soát hành vi tài xế minh bạch; đồng thời giúp công ty cung cấp dịch vụ vận tải nắm được tình hình để giáo dục, điều chỉnh các tài xế nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các hành khách.

Cụ thể, mỗi khi tài xế vi phạm, sẽ phải nhận số điểm phạt nhất định. Cao nhất là 21 điểm phạt - đồng nghĩa với việc bị tước bằng hành nghề.

Tuy nhiên, để khuyến khích việc thay đổi hành vi, giới chức đưa ra một số chính sách giúp “xóa bỏ” điểm phạt. Theo đó, nếu trong vòng 24 tháng kể từ lần vi phạm gần nhất, tài xế không vi phạm bất cứ quy định nào thì điểm phạt sẽ được xoá. Đồng thời, tài xế tuân thủ tốt các quy định, điều luật sẽ được miễn bài thi cấp lại bằng.

Vì lẽ đó, các tài xế taxi công nghệ luôn phải tuân thủ mọi quy định, đồng thời cố gắng làm hành khách của mình cảm thấy thoải mái nhất có thể nếu như không muốn họ phàn nàn với chủ quản của mình. Một tài xế Uber cho biết:

“Làm tài xế Uber nhiều lúc còn khó hơn cả tài xế taxi truyền thống. Chỉ cần khách hàng phàn nàn, tôi có thể bị tạm ngưng hoạt động. Không chỉ có thế, sau đó tôi còn phải tới trụ sở Uber, mang theo căn cước để giải thích mọi chuyện với hy vọng họ không sẽ không đuổi việc tôi.”

Có thể thấy, tài xế taxi công nghệ tại Singapore chịu sự quản lý rất chặt tới từ các cơ quan chức năng. Còn tại Việt Nam, Các quy định hiện hành tại Nghị định 86/2014 còn rất nhiều kẽ hở, khiến việc quản lý các công ty cung cấp ứng dụng taxi như Uber, Grab trở nên khó khăn. Sự ra đời của Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 là cần thiết để tạo nên môi trường cạnh tranh công bằng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //