Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Đáng chú ý, các vụ đua xe và cổ vũ đua xe trái phép diễn ra với tần suất ngày càng tăng, nhất là tại các địa phương đang giãn cách xã hội. Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng tuyên truyền, Cục CSGT, Bộ Công an về nội dung này:
Hàng trăm "quái xế" tụ tập nẹt pô, phóng bạt mạng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7 rạng sáng 29/6
PV: Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về nguy cơ tái diễn tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, nhất là tại địa bàn các tỉnh phía Nam đã và đang thực hiện giãn cách xã hội?
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh: Thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép vẫn diễn ra.
Chỉ tính riêng quý I/2021, lực lượng chức năng đã phát hiện 326 vụ thanh thiếu niên tụ tập lạng lách, đánh võng. Và tại một số địa phương đang phải giãn cách cũng có một số bộ phận thanh thiếu niên kêu gọi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. S
ố đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép này đều là các em ở độ tuổi vị thành niên cả.
PV: Từ những điều bà vừa phân tích, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần chuẩn bị ra sao để hạn chế tình trạng này?
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh: Để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng trên, thời gian tới, Bộ Công an đã yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an về phòng chống đua xe trái phép. Trong đó sẽ thực hiện quyết liệt trong việc khẩn trương điều tra, giải quyết các vụ việc mới xảy ra và áp dụng các thủ tục rút gọn để nhanh chóng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm những đối tượng tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.
Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động nghiệp vụ và qua mạng xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng để xác định được thời gian, phương thức, thủ đoạn, lên sơ đồ các tuyến đường, địa điểm là nơi mà các đối tượng thường tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng để phòng ngừa ngay từ khi có ý định nhen nhóm. Và điều tra, phát hiện đối tượng cầm đầu tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
PV: Vâng, xin cảm ơn bà!
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.