Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cầu Thanh Trì có nguy cơ trở thành điểm đen TNGT

Phóng viên - 12/07/2019 | 14:42 (GTM + 7)

Liên tiếp những ngày gần đây, tình trạng ùn tắc do va chạm, TNGT diễn ra thường xuyên trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) khiến cây cầu này có nguy cơ trở thành điểm đen TNGT của Thủ đô.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Liên tiếp những ngày gần đây, tình trạng ùn tắc do va chạm, TNGT diễn ra thường xuyên trên cầu Thanh Trì, Hà Nội. Không ít thời điểm xảy ra tai nạn liên hoàn giữa 3-4 phương tiện, khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng và có nguy cơ biến cầu Thanh Trì thành điểm đen TNGT của Thủ đô Hà Nội.

Cầu Thanh Trì ùn tắc cục bộ do ảnh hưởng của vụ va chạm liên hoàn

Phản ánh đến VOVGT, nhiều người tham gia giao thông không khỏi lo lắng mỗi lần lưu thông qua cầu. Chia sẻ về điều này, anh Nguyễn Tiến Đức, ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết:

"Chúng tôi là một doanh nghiệp vận tải thường xuyên đi qua cầu Thanh Trì, đấy là điểm rất nóng về giao thông, chậm trễ, làm cho doanh nghiệp rất mất thời gian, tốn chi phí, đã có những lần bị phải bồi thường vì hợp đồng thời gian bị chậm trễ".

Không chỉ là sự chậm trễ, ùn tắc, mà cầu Thanh Trì cũng thường xuyên diễn ra va chạm, TNGT. Chỉ trong giờ cao điểm sáng 8/7, VOVGT đã ghi nhận 3 vụ TNGT xảy ra trên cầu Thanh Trì. Nhiều ngày trước đó, tình trạng tai nạn, va chạm giao thông cũng lien tục xảy ra khiến cầu Thanh Trì được coi là điểm đen về TNGT của Thủ đô Hà Nội.

Thừa nhận thực tế này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 110 nghìn lượt xe quy chuẩn lưu thông qua cầu Thanh Trì, gấp hơn 7 lần công suất thiết kế. Do lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, khoảng cách giữa các phương tiện quá gần, chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc một phương tiện bị sự cố, va chạm liên hoàn rất dễ xảy ra.

Hiện trường vụ xe tải tông nhau trên cầu Thanh Trì khiến hai người tử vong hôm 26/6. Ảnh: Tuổi trẻ

Từng nhiều năm theo dõi về lĩnh vực GTVT, Từ thực tế nêu trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tich Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc quy hoạch và hoạch định công suất thiết kế các công trình trọng điểm có vấn đề, dẫn đến quy mô xây dựng chưa phù hợp. Thêm vào đó, các tuyến đường và cầu khi lập dự án đều tính toán lưu lượng trên 20 năm, nhưng thông thường chỉ khoảng 10 năm đã mãn tải so với lưu lượng tính toán. Do vậy, việc tính toán công suất thiết kế đã không còn phù hợp.

"Cái đó phải có nghiên cứu để đổi mới phương pháp dự báo về tăng trưởng phương tiện khi lập dự án để làm sao đảm bảo lưu lượng và khả năng lưu thông của công trình phù hợp khi dự án đặt ra".

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, việc xây dựng những công trình này đã có tính dự báo, nhưng dự báo chủ yếu chạy theo nhu cầu của người tham gia giao thông chứ chưa đạt mục tiêu về tầm nhìn dài hạn. Ngoài ra quy hoạch, tầm nhìn của của ngành GTVT không theo kịp sự gia tăng của phương tiện giao thông.

"Chúng ta phải tính toán, có bài toán dự báo chính xác hơn. Quy hoạch đường cao tốc cũng vậy, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được dự báo chỉ 50-60 nghìn xe/ngày đêm, nhưng lúc cao điểm lên tới 120 nghìn xe/ngày đêm. Điều đó chứng tỏ sự tính toán không theo kịp thực tiễn do vậy, việc tính toán phải thêm hệ số an toàn mới đảm bảo yêu cầu thực tế khi nhu cầu".

Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược phát triển GTVT lại cho rằng, việc cầu Thanh Trì và một số cầu vượt sông trên địa bàn Hà Nội mãn tải là do việc đầu tư phát triển các khu đô thị, phân luồng kết nối các tuyến của các trục vành đai chưa đồng bộ, dẫn đến xảy ra ùn tắc. Quy hoạch vùng Thủ đô đã có vành đai 4, vành đai 5, song quy hoạch này chậm được thực hiện khiến lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì quá lớn. Để khắc phục tình trạng này cần sớm rà soát lại quy hoạch, đặc biệt là khâu dự báo về gia tăng lưu lượng phương tiện. Bởi sự phát triển của đô thị có tác động rất lớn đối với lượng phương tiện lưu thông quá cảnh cũng như đi vào nội đô của Hà Nội. Như vậy các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ mới tháo gỡ được cơ bản hiện tượng ùn tắc tại các vị trí cầu là đầu mối giao thông giữa Hà Nội và các địa phương khác.

Tin giao thông:

Trong tháng 6/2019, lực lượng Thanh tra GTVT đã sử dụng cân xách tay kiểm tra gần 19.000 xe, phát hiện gần 2.200 xe vi phạm (chiếm 11,5%).

# Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 6/2019, lực lượng Thanh tra GTVT đã sử dụng cân xách tay kiểm tra gần 19.000 xe, phát hiện gần 2.200 xe vi phạm (chiếm 11,5%), tước 750 giấy phép lái xe, xử phạt hơn 24 tỷ đồng. Đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, có xuất hiện tình trạng phương tiện sử dụng giấy phép lưu hành xe giả lưu thông trên các tuyến đường.

# HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, HĐND TP đã thống nhất về chủ trương sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố đầu tư 2 dự án nhóm A. Đó là các dự án: Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân với Vành đai 3.

# Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, mặc dù chịu ảnh hưởng của cơ bão số 2 nhưng đến thời điểm này trên địa bàn TP không xuất hiện điểm ngập úng cục bộ. Trước đó, từ chiều 3/7 đến sáng 4/7, tại các quận, quận Đống Đa có lượng mưa cao nhất 23,5mm, nhưng trên toàn thành phố không xuất hiện các điểm ngập úng, mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ theo đúng quy định.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

// //