Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Tại Lễ trao giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2020” và phát động giải “Báo chí viết về ngành GTVT” lần thứ II năm 2021 diễn ra chiều ngày 28/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, giải thưởng đã cho thấy, các cơ quan báo chí rất quan tâm tới sự phát triển của ngành GTVT.
“Nhiều tác phẩm dự giải đã đóng góp đề xuất giải pháp hữu ích cho ngành GTVT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn chứng cụ thể rằng, trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo Luật GTĐB sửa đổi vừa qua, Bộ GTVT đã tiếp thu nhiều góp ý, đặc biệt là các giải pháp từ báo chí. Từ đó, hoàn thiện Dự thảo đáp ứng được thực tiễn cuộc sống và nhu cầu thiết thực của nhân dân.
Phát động Giải thưởng “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ II năm 2021”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, việc cống hiến cho ngành GTVT thông qua những tác phẩm báo chí thể hiện tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn sẽ có thêm nhiều sáng kiến, ý tưởng về giải pháp từ các cơ quan báo chí trong nỗ lực tạo bước đột phá mới của ngành GTVT.
Theo Ban Tổ chức giải thưởng “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2020”, gần 200 tác phẩm, trong đó có đến 60 loạt bài dài kỳ của gần 50 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gửi bài dự giải.
Các tác phẩm dự giải năm nay đa phần đảm bảo đúng thể lệ, có chất lượng tốt, có góc nhìn tươi mới về những thành tựu của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.
Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, Giải thưởng đã tìm ra những tác phẩm báo chí thực sự chạm đến đáy cảm xúc của người đọc, khi kể câu chuyện cũ dưới góc nhìn mới về sự hy sinh không thể đo đếm của những con người làm trong ngành GTVT. Cụ thể, giải Nhất đã thuộc về tác phẩm “55 năm cung đường hạnh phúc trên núi đá Hà Giang” của nhóm tác giả Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh. Tác phẩm được thể hiện theo hình thức Megastory, kể về hàng ngàn thanh niên xung phong hơn 1 năm ròng treo người trên đá xây dựng “Cung đường Hạnh Phúc” trên cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang).
Hai tác phẩm đạt giải Nhì gồm: Loạt bài “Phá thế ốc đảo” của nhóm tác giả Báo Thái Bình đã hấp dẫn bạn đọc bằng câu chuyện “người thực, việc thực” với những chi tiết rất riêng chỉ có ở “quê lúa” Thái Bình khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới; Loạt bài: “Chênh lệch địa tô từ làm đường vào túi ai?” của nhóm tác giả Báo Giao thông đã lôi cuốn bạn đọc bằng cách đặt vấn đề sắc sảo, đeo bám công phu và giải quyết vấn đề đến tận cùng.
Giải thưởng cũng trao 5 giải Ba mỗi giải 10 triệu đồng và 15 giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng (Không có giải Đặc biệt). Trong năm đầu tiên dự giải, nhóm tác giả của Tạp chí GTVT đã giành giải Khuyến khích với loạt bài: “Tăng kết nối các phương thức vận tải tạo giá trị phát triển Logistics”.
Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể có số lượng gửi tác phẩm dự thi nhiều nhất, mỗi giải 10 triệu đồng gồm: Báo Thừa Thiên – Huế; Báo Bắc Giang và Báo Quân đội nhân dân.
Thể lệ Giải thưởng Báo chí “Báo chí viết về ngành GTVT” lần thứ II năm 2021” Trong Giải thưởng Báo chí “Báo chí viết về ngành GTVT” lần thứ II năm 2021, các tác phẩm báo chí tham dự Giải phải được đăng tải trên tất cả các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có nội dung về lĩnh vực GTVT trong thời gian từ ngày 1/9/2020 đến hết 15/7/2021. Trong đó, tác phẩm cần phản ánh những sự việc, hiện tượng khách quan (không hư cấu), thuộc loại hình Báo in và Báo điện tử. Các tác phẩm báo chí tham dự giải có nội dung, hình thức không vi phạm Luật Báo chí, các quy định khác của pháp luật và không vi phạm về bản quyền và Thể lệ giải. Các đối tượng tham dự giải tối đa không quá 05 tác phẩm/01 tác giả. Về cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/giải; 01 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng/giải; 02 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng/giải; 05 giải Ba trị giá 10 triệu đồng/giải; 15 giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải. Về giải dành cho tập thể, Ban Tổ chức trao 03 giải đồng hạng dành cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Giá trị mỗi giải là 10 triệu đồng. |
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.