Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bắt đầu cao điểm Tết, nhà xe bán chưa nổi 10 vé/ngày

Phóng viên - 03/12/2021 | 20:41 (GTM + 7)

Các doanh nghiệp vận tải hành khách “đóng băng” suốt 5 tháng ròng. Giờ mỗi chuyến xe chỉ khai thác 20%, còn lại bỏ trống. Chẳng may có F0 thì tài xế phải cách ly 14 ngày, doanh nghiệp lại phải lo tiền chi phí cách ly, hỗ trợ tài xế.

Bù lỗ 4 triệu đồng mỗi chuyến xe

“Lột xác” hoặc “chết mòn” 

Sau hàng tháng trời tê liệt vì giãn cách xã hội, chưa kịp “bình thường mới”, các nhà xe lại phập phồng khi số F0 gia tăng, cùng sự đe dọa của biến chủng mới.

Nếu phá sản, thì thị trường mất cân bằng nghiêm trọng ra sao? Còn để sống được,  phải lột xác thế nào, cần được tiếp sức thế nào từ chính sách?

Đón nghe, Tọa đàm phát thanh Doanh nghiệp vận tải khách 'lột xác' hoặc chấp nhận 'chết mòn' từ 12h đến 13h, thứ Bảy (04/12/2021) trên VOV Giao thông FM91, vovgiaothong.vn với sự tham gia của các vị khách mời: Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách TPHCM và Chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn, ĐH GTVT.

Đừng quên chia sẻ ý kiến của bạn hotline: 02437.919191 hoặc Fanpage VOV Giao thông.

Qua khảo sát, một số doanh nghiệp vận tải khách ở Phú Yên, Bình Định khai thác tuyến đi TP.HCM, Bình Dương đều có chung cảnh ngộ: đang gồng lỗ do ngưng hoạt động.

Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, giám đốc Cty TNHH Vận tải Hồng Sơn (Tuy Hoà, Phú Yên), giờ này mọi năm, bà con lao động ở các tỉnh phía Nam đã bắt đầu rầm rộ đặt vé Tết. Nhưng hiện nay hầu như không có ai mua vé, nhân viên quầy vé Hồng Sơn tại Bến xe Miền Đông không bán quá nổi 10 vé/ ngày. Nhà xe xác định, tết này coi như mất Tết.

Ông Sơn cho biết, trước dịch, mỗi ngày khai thác hai chiều doanh nghiệp đưa đón gần 400 lượt khách, xe chạy gần như không nghỉ. Từ đầu tháng 6/2021, tất các các tuyến đường dài “đóng băng”, xe đứng bánh, bỏ bãi, doanh nghiệp không có nguồn thu. Trở lại sau dịch, donah nghiệp này vẫn chỉ khai thác 10% công suất.

“Đợt trước mỗi ngày 20 xe ra vào TP.HCM, Bình Dương. Giờ chỉ còn 2 xe chạy, bán không đến 10 vé/ chuyến. Mỗi chuyến xe chạy bù lỗ từ 3-4 triệu đồng, song vẫn ráng duy trì, cầm cự”, ông Sơn ngậm ngùi.

Đa phần các doanh nghiệp vận tải nhỏ và tầm trung đều vay vốn ngân hàng để đầu tư vào phương tiện. Khoảng 60 % hồ sơ tài sản phải “cắm” ngân hàng. Dịch xe ngưng bánh, lãi suất và nợ gốc phải trả, tiền bảo hiểm vẫn đóng, bến bãi không giảm bao nhiêu. Hầu hết tài sản doanh nghiệp sau dịch trong tình thế bị ngân hàng “phát mãi” để thu hồi “nợ xấu”.

Cùng cảnh ngộ khó khăn, Cty vận tải khách Cúc Tư một trong những nhà xe lớn nhất nhì tỉnh Phú Yên cũng lao đao vì dịch. Gần 30 chục đầu xe, 21 chiếc xe khách giường nằm vẫn “ngủ yên” tại bến.

Ông Hồ Đắc Thành, giám đốc cty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư cho biết: “Nếu thời điểm giờ hàng năm bắt đầu bán vé Tết rất nhiều, giờ 95% không có ai  mua vé Tết. Các nhà xe chỉ còn nước bán tài sản trả nợ ngân hàng. Không còn khả năng xoay sở, các doanh nghiệp nhỏ chết nhỏ, doanh nghiệp lớn chết nặng...”

Dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách “đóng băng” suốt 5 tháng ròng. Xe vẫn nằm bãi…phủi bụi đứng bánh.

Doanh nghiệp đóng băng suốt 5 tháng ròng.  nhân viên bán vé, tài xế mấy tháng chịu cảnh không lương. Gồng gánh chi phí khấu hao, lãi suất, bảo hiểm và tất cả hi vọng vớt vát vào đợt bán vé Tết. Song đến nay, tình cảnh vẫn đìu hiu, phấp phỏng theo tình hình dịch bệnh.

Mỗi chuyến xe giờ chỉ khai thác được 20% lượng khách, còn lại bỏ trống. Chẳng may chuyến xe có F0 thì tài xế phải cách ly 14 ngày, doanh nghiệp lại phải lo tiền chi phí cách ly, hỗ trợ tài xế.

Nếu như mọi năm, thời điểm cận Tết này, thị trường vận tải khách đã bắt đầu hoạt động sôi nổi, thì đến giờ, trước mắt các nhà xe là chồng chất âu lo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kiến nghị nhiều giải pháp gỡ khó

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nhiệp vận tải.

>>> Đón nghe tọa đàm: Doanh nghiệp vận tải khách 'lột xác' hoặc chấp nhận 'chết mòn' 

PV: Ông nhận định thế nào về những khó khăn mà DN vận tải sẽ tiếp tục phải đối mặt trong thời gian tới, với tình hình dịch bệnh còn nhiều phập phồng như thế này?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, người dân còn ngại ra đường, lo ngại lây nhiễm từ cộng đồng, tránh sử dụng phương tiện vận tải khách, đặc biệt là vận tải khách liên tỉnh. Thứ 2, lưu lượng hành khách đi lại giữa các địa phương rất ít, chủ yếu là người dân còn mắc kẹt lại trong thời gian giãn cách, đi từ các vùng dịch trở vể.

Do thời gian giãn cách dài, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn khá dè dặt và chưa mạnh dạn xây dựng phương án đưa nhiều phương tiện vào để khai thác, nên phương tiện hoạt đông trên đường và các bến xe không nhiều.

Hiện nay lái xe, nhân viên phục vụ trên xe vẫn chưa được ưu tiên tiêm hai mũi dẫn đến DN vận tải khó bố nhân lực để tham gia hoạt động vận tải đường bộ.

PV: Theo ông DN vận tải khách liên tỉnh cần có sự chuyển đổi như thế nào để "sống" được trong điều kiện mới?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Các DN vận tải phải căn cứ vào Quyết định 1812 của Bộ GTVT cũng như các chỉ đạo của Sở GTVT xây dựng lại phương án vận tải khách liên tỉnh với nốt giờ, tái chuyến hợp lý, phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.

Thứ hai là bộ phận theo dõi an toàn giao thông của đơn vị hàng ngày bố trí người để giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Yêu cầu người lái xe trong quá trình vận chuyển ghi thêm các nội dung về hành trình vận chuyển, điểm dừng nghỉ ăn uống dọc đường, danh sách các trường hợp tiếp xúc vào trong lệnh vận chuyển và luôn yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang và thực hiện 5K trong suốt chuyến đi.

Kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi thực hiện nhiệm vụ; phải được khử khuẩn trước và sau mỗi chuyến đi. DN phải luôn phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp các thông tin đối với hành khách nghi nhiễm để phục vụ cho công tác truy vết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

PV: Sắp tới, Tổng cục Đường bộ VN có kiến nghị gì với Bộ GTVT điều chỉnh  chính sách quản lý, để hỗ trợ DN vận tải khách tồn tại được và thích ứng trong tình hình mới?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Trong thời gian tới Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục có các văn bản gửi các Sở GTVT, các bến xe tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là vận tải hành khách theo tuyến cố định để tăng cường công tác vận chuyển hành khách để phục vụ tết và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ngoài ra Tổng cục tiếp tục có các văn bản báo cáo Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan khác để tháo gỡ khó khăn cho các DN. Đề nghị Bộ chỉ đạo Cục Đăng kiểm tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác đăng kiểm phương tiện.

Và đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế giá trị gia tăng hoặc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến hết 31/12/2021.

Hoặc cho phép kéo dài thời gian thực hiện Thông tư 112 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Đề nghị Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo các cơ quan thuế tại địa phương cho nợ có thời hạn hoặc giãn thời gian đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT cũng kiến nghị một số đơn vị khác, như Ngân hàng nhà nước cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách; tiếp tục có các chính sách ưu đãi, giảm các thủ tục cho vay. Đối với BHXH VN tiếp tục có chính sách hỗ trợ về thủ tục xét duyệt, chi trả đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch.

Và có văn bản gửi Bộ Y tế đưa các đối tượng là lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên làm việc tại bến xe, trạm dừng nghỉ đường bộ được vào nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin trước để đảm bảo mục tiêu ổn định hoạt động kinh doanh vận tải.

PV: Xin cảm ơn ông!

>>> Đón nghe tọa đàm: Doanh nghiệp vận tải khách 'lột xác' hoặc chấp nhận 'chết mòn' 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //