Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Aspirin buổi chiều: Thời gian thực sự là gì?

Phóng viên - 11/11/2020 | 14:49 (GTM + 7)

Thời gian là một điều vô cùng gần gũi với tất cả chúng ta, thế nhưng thật khó để có thể định nghĩa và hiểu thời gian một cách trọn vẹn. Khoa học tự nhiên, triết học, tôn giáo và ngay cả nghệ thuật... mỗi một phạm trù lại đưa ra những định nghĩa riêng về t

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các nhà vật lý định nghĩa thời gian là sự tiến triển của các sự kiện từ quá khứ đến hiện tại và đến tương lai. Về cơ bản, thời gian là vô tận. Nó được xem là chiều thứ tư của hiện thực và được sử dụng để mô tả các sự kiện trong không gian ba chiều. Thời gian không phải là thứ chúng ta có thể nhìn thấy, chạm vào hoặc nếm thử, nhưng chúng ta có thể đo lường được thời gian.

Trong vật lý, những phương trình thời gian tương lai hoặc ngược lại quá khứ là những bài toán thường gặp, rất bình thường và dễ hiểu. Tuy nhiên, trong thế giới tự nhiên, thời gian được xem là chỉ có một hướng: từ quá khứ, đến hiện tại và đến tương lại. Mũi tên hướng từ quá khứ đến hiện tại và đến tương lai này được gọi là mũi tên thời gian.

Trong cơ học cổ điển, thời gian là như nhau ở mọi nơi và những quy ước đồng bộ các thiết bị đồng hồ được chấp thuận. Tuy nhiên, từ thuyết tương đối đặc biệt và tương đối chung của Einstein, chúng ta được biết rằng thời gian là tương đối. Nó phụ thuộc vào khung tham chiếu của người quan sát. Điều này có thể dẫn đến sự giãn nở thời gian, ở đó khi mà thời gian giữa các sự kiện trở nên dài hơn (giãn ra), người ta càng đi gần hơn với tốc độ ánh sáng. 

Bộ não con người được trang bị để theo dõi thời gian. Hạt nhân suprachiasmatic của não là khu vực chịu trách nhiệm cho nhịp sinh học của chúng ta. Tuy nhiên, những chất dẫn truyền thần kinh và thuốc có thể ảnh hưởng đến nhận thức thời gian của não bộ. Những hóa chất có thể kích thích tế bào thần kinh khiến chúng hoạt động nhanh hơn bình thường, trong khi đó sự suy giảm các nơ-ron có thể làm chậm nhận thức của chúng ta về thời gian.

Về cơ bản, khi não bộ nhận thức nhiều sự kiện hơn trong một khoảng thời gian thì thời gian có vẻ như sẽ trôi nhanh hơn. Chẳng hạn như việc thời gian dường như trôi qua nhanh hơn khi một người đang vui vẻ. Trong khi đó, thời gian dường như chậm lại trong các trường hợp khẩn cấp hoặc nguy hiểm.

Du hành thời gian có nghĩa là di chuyển tiến hoặc lùi đến các thời điểm thời gian khác nhau, giống như việc bạn có thể di chuyển giữa các điểm khác nhau trong không gian. Những hiện tượng nhảy về phía trước trong thời gian thường xảy ra trong tự nhiên. Chẳng hạn như khi các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế quay trở lại Trái đất, họ được xem là đã có bước nhảy thời gian về phía trước vì thời gian trên vũ trụ chuyển động chậm hơn.

Tuy nhiên, ý tưởng du hành về quá khứ lại là một vấn đề khác. Di chuyển về quá khứ có thể gây ra những nghịch lý nhân quả.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

// //