Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xã hội hóa giám sát đường ngang dân sinh tại địa phương

Phóng viên - 17/09/2018 | 9:00 (GTM + 7)

VOVGT - Để đạt mục tiêu đến năm 2025, xóa sổ toàn bộ đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt, cần tăng cường xã hội hóa giám sát đường ngang dân sinh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Theo dự thảo này, đến năm 2025, toàn bộ đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt sẽ bị xóa sổ. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ bây giờ cần những giải pháp và bước đi cụ thể, trong đó có việc tăng cường xã hội hóa giám sát đường ngang dân sinh tại các địa phương. 

Đến năm 2025, toàn bộ đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt sẽ bị xóa sổ. Ảnh: Baotintuc.vn

Theo Dự thảo Nghị định, các doanh nghiệp cổ phần kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng hiện nay phải thống kê danh mục, theo dõi, cập nhật biến động liên quan đến đường ngang dân sinh qua đường sắt trên lý trình tuyến đường sắt quản lý; đồng thời phối hợp với UBND các địa phương thực hiện biện pháp giám sát để không phát sinh, tiến tới xóa bỏ toàn bộ đường ngang dân sinh.

Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý, xóa bỏ, không để phát sinh đường ngang dân sinh, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hoạt động giao thông đường sắt và an toàn giao thông, lộ trình thực hiện. Đặc biệt, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra phát sinh đường ngang tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.

Từ thực tế công tác đảm bảo ATGT tại địa phương, ông Tân Hoàng Long, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, cần tăng cường sự phối hợp giữa ngành đường sắt và chính quyền địa phương để công tác đảm bảo ATGT tại đường ngang được thực hiện tốt hơn.

“Chúng ta cần có biện pháp phối hợp bởi không phải ở đường ngang nào chúng ta cũng có thể bố trí người gác và làm barie. Ở những nơi có người dân tình nguyện cảnh báo tàu đến, ngành đường sắt nên tạo điều kiện bằng cách cấp cờ, còi. Chúng tôi cũng cho rằng, ở đây có trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương nên cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để công tác đảm bảo ATGT được thực hiện tốt hơn nữa”.

Để giảm thiểu TNGT tại đường ngang, ngành đường sắt mong muốn các địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung của Quy chế phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời khẳng định, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt nhằm răn đe, ngăn ngừa và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông tại đường ngang.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết:

“Các địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong công tác đảm bảo ATGT, trước mắt là nhiệm vụ tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, và không chỉ các địa phương có đường sắt đi qua mà ở những địa phương không có đường sắt cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, nghiêm túc xử lý các vi phạm an toàn ở khu vực đường ngang, giải quyết các vi phạm về tầm nhìn ở khu vực đường ngang để đảm bảo an toàn”.

Tin giao thông đường sắt

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam công bố kế hoạch chạy tàu trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 

# Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố kế hoạch chạy tàu trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo đó, với tuyến đường sắt Bắc - Nam, từ ngày 23/1/2019 đến hết 22/2/2019, ngoài 5 đôi tàu Thống Nhất và 5 đôi tàu khu đoạn trên các tuyến (Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang và TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết) chạy thường xuyên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy thêm 15 đôi tàu (gồm 7 đôi tàu Thống Nhất và 8 đôi tàu khách khu đoạn trên tuyến Bắc - Nam).

Trong những ngày cao điểm nhất, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy 24 đôi tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam với tổng số khoảng 14.000 chỗ/ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

# Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn vừa chính thức vận hành website bán vé mới, ở địa chỉ: www.vetau.com.vn nhằm tạo sự thuận tiện, dễ dàng trong quá trình thao tác mua vé tàu của hành khách. Website mới này sẽ cung cấp các thông tin một cách tổng quan nhất đối với từng mác tàu như cụ thể thời gian của từng mác tàu từ ga đi - ga đến mất bao lâu, làm cơ sở để người đi tàu chủ động sắp xếp thời gian trước khi lên tàu; thể hiện rõ số chỗ còn và giá vé của tất cả các loại chỗ giúp cho người mua thuận tiện trong việc so sánh giá vé và lựa chọn chỗ phù hợp.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //