Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ Vinasun kiện Grab: Sẽ tuyên án vào chiều 29/10

Phóng viên - 24/10/2018 | 2:20 (GTM + 7)

VOVGT - Chiều 23/10, phiên xử Vinasun đòi GrabTaxi Việt Nam bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng gần 42 tỷ đồng đã khép lại phần tranh luận

>>> Phiên tòa Vinasun kiện Grab: Hội đồng xét xử xét hỏi cả hai bên

>>> Vụ Vinasun kiện Grab: Grab không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi trong phiên tòa

Viện Kiểm sát đánh giá: Tòa án nhân dân TPHCM hoàn toàn có thẩm quyền giải quyết vụ kiện này bởi đây là vụ tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại và Quyết định 24 không phải là đối tượng khởi kiện của vụ án.

Viện Kiểm sát cũng cho rằng việc bị đơn yêu cầu triệu tập đại diện Bộ Giao thông vận tải, các đại diện cùng tham gia Quyết định 24, đại diện Công ty thẩm định Cửu Long, cũng như yêu cầu giám định lại thiệt hại là không cần thiết.

Đại diện Vinasun và Grab tại phiên tòa ngày 23/10. Ảnh: VOV

Về nội dung, Viện kiểm sát cho rằng Grab không đơn thuần là đơn vị cung cấp công nghệ mà thực chất là một công ty kinh doanh vận tải taxi. Grab đã trực tiếp vận hành, điều xe, quy định giá cước, mức chiết khấu và quy định xử phạt đối với tài xế. Ngoài ra, Grab còn đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi trong đó có “chuyến xe 0 đồng”. 

Từ những hoạt động của Grab đã dẫn tới phần lớn hành khách của Vinasun chuyển qua sử dụng Grab khiến cho lợi nhuận của Vinasun liên tục giảm. Năm 2015 lợi nhuận của Vinasun là 320 tỷ đồng, 2016 là 295 tỷ đồng và đến 6 tháng năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng; hơn 8000 nhân viên nghỉ việc, hàng trăm đầu xe nằm bãi.

Từ những nội dung trên, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường một lần gần 42 tỷ đồng mà nguyên đơn Vinasun bị thiệt hại.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng đây là vụ án phức tạp nên Tòa cần thời gian dài để xem xét toàn diện hồ sơ, chứng cứ và Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào ngày 29/10. Ngay sau buổi xét xử hôm nay, Luật sư Nguyễn Văn Đức, đại diện cho phía nguyên đơn Vinasun cho rằng:

Trong tranh luận tại phiên tòa và phần hỏi thì rõ ràng thì căn cứ chứng minh grab kinh doanh taxi và thực tế đã hoạt động taxi rất rõ ràng. Các phát biểu của Viện kiểm sát rất sát với phiên tòa và chúng tôi cảm thấy công sức chúng tôi đã được Viện kiểm soát ghi nhận

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm về vụ kiện. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Trong khi đó, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng ông rất thất vọng với với đề nghị của Viện Kiểm sát. Quan điểm của Grab là phía cơ quan tư pháp không có quyền xác định bản chất kinh doanh của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, Viện kiểm sát lại nói, tại phiên tòa này có thể khẳng định là Grab kinh doanh taxi.

Ngoài ra, ông Jerry Lim cũng cho rằng việc Viện Kiểm sát chấp nhận các báo cáo của đơn vị giám định Cửu Long cũng không hợp lí và Grab cũng đã nhiều lần nêu ra trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa. Ông Jerry Lim khẳng định, dù quyết định cuối cùng của Hội đồng xét xử có như thế nào thì Grab vẫn sẽ cam kết tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam nói:

Đây sẽ là tiền lệ rất xấu và sẽ làm cũng như tạo sự quan ngại cho những doanh nghiệp đầu tư về công nghệ khác cũng như sau này các doanh nghiệp khác lợi dụng điều này đi kiện các doanh nghiệp khác chỉ vì họ không không thể phát triển bằng các doanh nghiệp kinh doanh công nghệ. Tuy nhiên, quyết định của Tòa có như thế nào thì chúng tôi vẫn cam kết đầu tư vào Việt Nam để phát triển xã hội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //