Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì một Việt Nam không khói thuốc

Phóng viên - 26/04/2018 | 20:10 (GTM + 7)

Từ tháng 4/2018, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Quỹ PCTH thuốc lá) - Bộ Y Tế triển khai chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá..

Chiến dịch sử dụng thông điệp với hình ảnh mô tả các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá, các thông tin về các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chiến dịch được triển khai với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Tổ chức Vital Strategies - Tổ chức Chăm sóc sức khỏe toàn cầu hoạt động trên 60 quốc gia trên thế giới.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y Tế chia sẻ: “Thông qua chiến dịch này, Quỹ PCTH thuốc lá mong muốn sẽ có nhiều người hơn nữa được biết các thông tin về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động để từ đó có những thay đổi hành vi phù hợp như không hút thuốc gần mọi người, không hút thuốc tại những nơi có quy định cấm, cai thuốc lá vì sức khoẻ của chính mình và những người thân của mình. Chúng tôi cảm ơn Tổ chức Vital Strategies về những trợ giúp kỹ thuật trong chiến dịch này, và mong đợi nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa của cộng đồng cho công cuộc phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch Ban Chính sách, Vận động và Truyền thông của Tổ chức Vital Strategies nói, "Chúng tôi xin chúc mừng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y Tế Việt Nam về những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá thời gian qua cũng như việc tổ chức thực hiện chiến dịch truyền thông trong năm 2018. Sử dụng thuốc lá đã gây ra khoảng 40,000 ca tử vong hằng năm tại Việt Nam.

Rất nhiều người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng phải chịu các ảnh hưởng tới sức khoẻ, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Việc sử dụng những thông điệp bằng hình ảnh mô tả về các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá sẽ làm tăng thêm hiệu quả tác động tới việc thay đổi hành vi của người hút cũng như những người không hút thuốc dám lên tiếng nhắc nhở người hút thuốc hút đúng nơi quy định”.

Chiến dịch bắt đầu từ tháng 4/2018 và kết thúc vào tháng 8/2018 với 4 thông điệp được phát xen kẽ. Ba thông điệp về không hút thuốc lá nơi làm việc; không hút thuốc lá trong nhà hàng; không hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng được phát sóng trong tháng 4 và phát lại vào tháng 7/2018.

Hai thông điệp về tác hại của hút thuốc trong nhà dự kiến phát trong tháng 5/2018. Tháng 6/2018, tháng 8/2018 phát các thông điệp về khuyến khích cai nghiện thuốc lá và ý nghĩa của việc tăng thuế thuốc lá.

Các thông điệp trên cũng đã được thử nghiệm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Báo cáo kết quả thử nghiệm cho thấy các nhóm đối tượng đích tham gia thử nghiệm đều cho rằng đây là những thông điệp dễ hiểu, ấn tượng, có thể tác động đến việc thay đổi nhận thức và hành vi của cả người hút và người không hút thuốc.

Cụ thể: 7/10 người được phỏng vấn trong thử nghiệm chia sẻ họ sẽ không hút thuốc nơi công cộng trong nhà sau khi xem những thông điệp này; 9/10 người nói rằng thông điệp khiến họ nghĩ nhiều hơn đến việc lên tiếng nhắc nhở người hút thuốc không hút tại các mơi công cộng trong nhà.

Đồng thời, chiến dịch sẽ được hiện diện trên mạng xã hội thông qua trang Facebook chính thức của Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam – vn0khoithuoc. Ngoài việc nhân rộng tầm ảnh hưởng cho các thông điệp được phát sóng, trang Facebook vn0khoithuoc còn là nơi cung cấp các thông tin liên quan dưới dạng hình ảnh đồ họa súc tích, dễ hiểu và đẹp mắt để bạn đọc có thể dễ dàng chia sẻ với bạn bè, người thân; đồng thời là nơi bạn đọc được thoải mái trao đổi ý kiến, kiến thức, câu chuyện của bản thân và tìm thấy sự ủng hộ hướng tới một Việt Nam không khói thuốc lá trong một cộng đồng đang ngày càng lớn mạnh. Chi tiết xin truy cập đường dẫn: https://www.facebook.com/Vn0khoithuoc/

Một số hình ảnh thông điệp hiện cũng đang được sử dụng trên pa nô tấm lớn trên một số tuyến đường cao tốc tại Hà Nội đi các tỉnh, thành phố trong năm 2018. Việc kết hợp này có mục đích làm tăng hiệu quả của các thông điệp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //